กระดานสุขภาพ

พึ่งตัดเฝือกครับเตะบอลได้เลยไหมครับ
Por.*****5

25 กันยายน 2557 07:20:37 #1

สวัสดีครับคุณหมอผมเป็นนักศึกษา อายุ20 แข่งฟุตบอลแล้วขาหัก ขาหักน่ะครับแต่กระดูกไม่เคลื่อนรอยหักเปงแบบเส้นตรงแนวนอนกับกระดูกหักบริเวณหน้าแข้งตรงกลางหน้าแข้งครับรักษาโดยใส่เฝือกรอกระดูกเชื่ยม3เดือนตอนนี้ครบ3เดือนแล้วตัดเฝือกแล้ว ตอนนี้มีอาการเจ็บข้อเท้าเมื่อลงน้ำหนักและเจ็บกล้ามเนื้อหลังน่องตอนนี้ตัดมา1สัปดาแล้วครับยังมีอาการเจ็บบริเวณที่กล่าวข้างต้นนิดหน่อยและตอนนี้ทำกายภาพข้อเท้าอยู่ประจำ ผมอยากทราบว่าเมื่อผมไม่มีอาการเหล่านี้แล้วสามารถวิ่งและเตะฟุตบอลได้ไหมครับ ส่วนในเรื่องของกระดูกหมอที่ผมรักบอกว่าไม่นัดตรวจแล้วหายแล้วแต่คุณหมอบอกว่ากระดูกงอกปิดรอยหักแล้วแต่ยังมีรอยหักเดิมอยู่ให้เห็นแต่มีกระดูกใหม่งอกหุมแล้วตอนนี้ผมลงน้ำหนักได้มากพอสมควรแล้วแต่ผมจะพยามวิ่งแต่เนื่องด้วยเจ็บข้อเท้าจึงยังไม่อยากฝืนมาก ผมอยากทราบว่าเมื่อผมหายจากอาการเจ็บข้อเท้าแล้วสามารถเตะบอลได้เลย ขอบคุนครับ

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

1 ตุลาคม 2557 11:57:55 #2

กระดูกขาจะติดสนิทดีประมาณ 3-4 เดือน หลังตัดเฝือกแล้ว จึงควรฝึกกายภาพบําบัดเพื่อทดสอบการลงน้ําหนักว่าลงน้ําหนักได้เต็มที่แล้วหรือยัง รวมทั้งการฟื้นฟูสมรรถภาพกล้ามเนื้อ เอ็นและข้อต่อต่างๆ

ในกรณีของคุณควรค่อยๆฝึก เช่น เมื่อวิ่งได้เหมือนเดิมแล้ว ก็น่าจะเตะบอลได้ แต่ถ้าในระหว่างการฝึกวิ่งเกิดอาการเจ็บ หรือบวม แสดงว่ายังต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง คาดว่าประมาณ 1-2 เดือน หลังจากถอดเฝือก คุณน่าจะเตะฟุตบอลได้ครับ