กระดานสุขภาพ

รบกวนปรึกษาเรื่องปัญหาข้อเข่าบิดขณะเล่นกีฬาค่ะ (อาจยาวนิดนึงนะคะ เเต่ต้องการให้รายละเอียดมากที่สุดเพื่อขอคำปรึกษาค่ะ)
Jade*****e

22 กันยายน 2557 05:18:36 #1

          เนื่องจากเคยประสบอุบัติเหตุลดมอเตอร์ไชต์ล้ม ข้อเข่าบิดเมื่อประมาณสองปีก่อนค่ะ  จำได้ว่าอาการวินาทีเเรกหลังจากรถล้มสามารถลุกขึ้นเดินได้ไม่กี่ก้าวโดยไม่ได้ลงน้ำหนักข้างขวามากนัก พอนั่งพักระหว่างรอเพื่อนมาช่วยประมาณครึ่งชั่วโมงจะลุกขึ้นยืนอีกครั้งเข่าขวาไม่มีความรู้สึกคือไม่สามารถทรงตัวได้ล้มลงทันทีค่ะ  ตอนรู้สึกกลัวในใจเลยว่าจะเดินได้มั้ยเพราะไม่เคยเป็นมาก่อน พอไปถึงโรงพยาบาลมีการเอ็กซเรย์เข่า เเต่หมอเเจ้งเเค่ว่า กระดูกปกติดีไม่มีส่วนไหนหักก็มีการทำเเผล พันผ้าตามปกติ ไม่มีการใส่เฝือกอ่อน ตัวเองได้เเจ้งหมอไปตอนนั้นเเล้วว่าขาขวาไม่สามารถรับน้ำหนักได้ถ้าลงน้ำหนักที่ข้างขวาจะล้มทันที หมอก็ตอบเพียงว่าป็นเพราะเส้นเอ็นอักเสบเเละผลเอกซเรย์ตอนนี้ก็ไม่สามารถวินิจฉัยได้ ถ้าสองสามวันหลังจากนี้ยังเดินไม่ได้ให้กลับมาหาหมอใหม่  มีการเเจกยาเเละไม่มีการนัดเพื่อตรวจเช็คอาการค่ะ  

          ช่วงสองวันเเรกขาตึงมากไม่กล้าลงน้ำหนักที่เข่าขวา เพราะกลัวล้ม เเต่หลังจากนั้นประมาณหนึ่งอาทิตย์อาการเริ่มดีขึ้นเวลาเดินปกติไม่ถึงกับเจ็บมาก เเต่ยังไม่สามารถงอเข่าได้มากนัก  เเละเนื่องจากสามารถเดินได้เเล้วจึงไม่ได้มีการไปหาหมออีก ก็ทานยาจนกระทั่งหายเป็นปกติค่ะ  

       เเต่เนื่องจากว่าปกติเจ้าของกระทู้มีการเล่นกีฬาเเบดมินตันเพื่อออกกำลังกายอาทิตย์ละสองวันค่ะ  หลังจากประสบอุบัติเหตุเจ้าของกระทู้ได้หยุดเล่นเเบดไปประมาณ7-8 เดือน เเละกลับมาเล่นอีกครั้ง เเละพบปัญหาว่าหากขาข้างขวายืนเอียงไปทางขวาเเม้จะยืนได้เเต่รู้สึกสั่นไม่มั่นคง  เเละทำให้การเล่นเจ้าของกระทู้เกิดอาการเข่าบิดอีกครั้งระหว่างเล่นกีฬา เกิดอาการชาชั่วขณะเเละเจ็บเหมือนมีการอักเสบมีการเดินได้ปกติ จึงไม่ได้ไปหาหมอเเค่เลือกซื้อยาเเก้อักเสบมาทาน 

      อาการบาดเจ็บครั้งนี้เจ้าของกระทู้หายภายในสองสัปดาห์ เเละหยุดเล่นเเบดไปประมาณสองเดือนค่ะ  พอกลับมาเล่นอีกเจ้าของกระทู้ซื้อซับพอร์ตเข้ามาใส่ระหว่างเล่นกีฬาด้วย ประมาณสามเดือนหลังจากนั้นประสบปัญหาเดิมคือเข่าบิดอีกครั้ง รอบนี้อาการเหมือนรอบเเรกที่เล่นเเบดค่ะ เจ้าของกระทู้รู้สึกหงุดหงิดที่วิ่งได้ไม่ดีนักจึงไปหาหมออีกครั้งหลังจากเข่าบิดหนึ่งชั่วโมงคนละโรงพยาบาลกับตอนประสบอุบัติเหตุ มีการเอกซเรย์เช่นเดิม เเต่หมอก็วินิจฉัยว่าเป็นการอักเสบจากการเล่นกีฬาเส้นเอ็นเป็นปกติ ก็มีการพันเข่าเเละให้ยาเเก้ปวดเเละเเก้อักเสบทานตามปกติค่ะ  หลังจากนั้นก็มีการหยุดพักเช่นเดิม  มีการกลับมีตีเเบดบ้างเเต่ประมาณเดือนละ 2-3 วันจากปกติ เดือนละ 8-10 วัน  

    เมื่อต้นเดือนที่เเล้วเจ้าของกระทู้เดินลงบันได้ปกติค่ะ ไม่การลงน้ำหนักเเต่อย่างไร เเต่รู้สึกชอตเเละชาขึ้นมาคล้ายอาการเข่าบิดตอนเล่นกีฬา  มีอาการอักเสบเเละตึงไปประมาณอาทิตกว่าๆ คือไม่สามารถงอเข่าได้เลย ซึ่งต่างจากอาการเข่าบิดจากการตีเเบดสองครั้งเเรก (ตอนนั้นงอได้เเต่ไม่สุด เจ็บกล้ามเนื้อนิดหน่อย ) เจ้าของกระทู้ไม่ได้ไปหาหมอค่ะ เพราะจากการไปครั้งล่าสุดหมอไม่ได้วินิฉัยอาการเพิ่มเติม จึงคิดว่าอาจเป็นเพราะเอ็นหัวเข่าเรายืดจึงไม่สามารถจะยืนในบางท่าได้อย่างมันคง  หลังจากหายดีเเล้วเจ้าของกระทู้ลองยืนในลักษณะที่เคยยืนไม่ได้ในลักษณะเข่าเอียงขวาหลังจากเกิดอุบัติเหตุ เเปลกใจมากเพราะครั้งนี้สามารถยืนได้โดยไม่มีอาการสั่นอย่างที่เคยเป็นก็นึกดีใจว่าหรืออาการเจ็บครั้งล่าสุดจะทำให้บางอย่างเข้าที่ 

   เเต่ล่าสุดค่ะ เมื่อสองวันที่ผ่านมาเจ้าของกระทู้เล่นกีฬาตีเเบดเเละมีอาการเข่าบิดอีกเช่นเคย (เสียงเข่าลั่นดังมากในหัวเจ้าของกระทู้ >-<) เพียงเเต่ในครั้งนี้มีเเพทย์ทางเลือกที่ตีในก๊วนเดียวกันอยู่ในสนามด้วยซึ่งช่วยเจ้าของกระทู้ได้มากในการทุเลาอาการเบื้องเเรก ทำให้อาการในสองวันต่อมาไม่ได้เจ็บมากมายอย่างที่เคยเป็น ไม่ตึง เเละสามารถเงาเขาได้มากเกือบสุด นั่งยองๆได้ โดยต้องทิ้งน้ำหนักไปที่ขาซ้าย คือเข่าทั้งสองข้างไม่ชิดกัน ต้องเอียงเข่าขวาออกประมาณหนึ่งไม้บรรทัดซึ่งท่านี้จะไม่เจ็บค่ะ  

       เจ้าของกระทู้รู้สึกหงุดหงิดรำคาญใจมากเนื่องจากการเล่นกีฬาสำหรับเจ้าของกระทู้ถือเป็นการบำบัดจิตอย่างหนึ่งค่ะ  เเม้จะเล่นได้ไม่เก่งนัก เเต่เมื่อเวลาเล่นกำลังสนุกจะชอบลืมตัวว่าเข่าไม่ดีเเละออกกำลังมาจนบาดเจ็บอย่างที่เเจ้งไว้ค่ะ  จึงได้ลองเสริจหาข้อมูลดู เเละเห็นคำปรึกษาจาก กระทู้ด้านล่างนี้ จึงอยากขอคำปรึกษาเรื่องอาการนี้บ้างค่ะ  

http://haamor.com/webboard/คลังกิจกรรมย้อนหลัง-สัปดาห์กระดูก-ข้อ-และการกีฬา/254/

 

ปล.

  • โรงพยาบาลเเรกที่ไปตอนเกิดอุบัติเหตุเป็นโรงพยาบาลรัฐบาลค่ะ  ส่วนการล้างเเผลถลอกนั้นเจ้าของกระทู้เลือกไปที่อนามัยใกล้บ้านเเทนค่ะ 
  • โรงพยาบาลที่สองที่ไปตอนเจ็บจากเล่นเเบดเป็นโรงพยาบาลเอกชน  ให้ไว้เผื่อเป็นข้อมูลเล็กน้อยในการวิเคราะห์ 

 

 

ขอบพระคุณล่วงหน้าสำหรับคำปรึกษาค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

1 ตุลาคม 2557 11:50:32 #2

อาการของคุณน่าจะเกิดจากเอ็นภายในข้อเข่าหรือรอบข้อเข่าได้รับบาดเจ็บ และไม่หายดีทําให้ได้รับการบาดเจ็บซ้ําเดิมเป็นระยะๆ

การวินิจฉัยให้แน่นอน ต้องอาศัยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะโรค รวมทั้งการตรวจพิเศษ เช่น การตรวจ MRI หรือส่องกล้องเข้าไปตรวจภายในข้อเข่า ขอแนะนําให้ไปพบคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ ด้านการบาดเจ็บข้อเข่าจากการเล่นกีฬาครับ