กระดานสุขภาพ

รบกวนถามเกี่ยวกับกรามหักนะครับ
Paym*****r

14 กันยายน 2557 03:04:14 #1

รบกวนหน่อยนะครับคุณหมอ พอดีผมกรามหักจากการโดนรถชนตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค 57 คับไปหาหมอแล้วหมอบอกมีอาการดังนี้ กระโหลกราว เลือดคลั่งในสมอง กรามหักข้างขวา แต่หมอก็พาผมเข้าห้องผ่าตัดวันที่ 24 ก.ค 57 ครับ เขาเอาเหล็กด้ามกรามไว้แล้วแล้วผมก็ออกจากโรงบาลวันที่27ก.ค57คับหมอก็นัดเอาเหล็กออกแค่ในช่องปากมีเหล็กที่ยึดฟันไว่แล้วก็เหล็กดัดฟันแล้วก็เหล็กข้างบนฟันบนแต่เหล็กที่ด้ามกรามไว้ยังไม่เอาออกนะครับแล้วผมลองถามหมอว่าเหล็กที่ด้ามไว้เอาได้ไหมหมอบอกเอาออกก็ได้ไม่เอาออกก็ได้แต่ถ้าไม่เอาออกโอกาสติดเชื่อจะมี แหล้กที่ด้ามไว้ผมรู้สึกรำคาญไงไม่รู้ รบกวนหมอช่วยแนะนำว่าเอาออกดีไหมแล้ว กี่เดือนเอาออก แล้วหมอบอกว่า 6 เดือนน่าจะหายเป็นปกติ  แล้วตอนนี้ผมยังเคี้ยวไรไม่ได้ กินแต่อาหารอ่อนๆ อ้าปากกว้างยังไม่ได้ เวลาหาวก็มีเสียงกึกๆ รบกวนหมอช่วยแนะนำว่าควรเอายังไงต่อดีทีครับขอบคุณล่วงหน้าครับ

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.67 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

19 กันยายน 2557 18:53:07 #2

คุณหมอแนะนําถูกต้องแล้วครับ ปกติกระดูกจะติดดีประมาณ 3-4 เดือน หลัง 6 เดือนน่าจะผ่าตัดเอาเหล็กออกได้ แต่ต้องให้คุณหมอตรวจและเอ็กซเรย์ก่อนเพื่อให้แน่ใจว่ากระดูกติดแข็งแรงดีแล้ว อาการของคุณน่าจะดีขึ้นตามลําดับ ที่ยังเคี้ยวอาหารได้ไม่เต็มที่ เพราะเพิ่งผ่าตัดได้ 2 เดือน ครับ

Paym*****r

21 กันยายน 2557 03:41:25 #3

ขอบคุณหมอมากครับ แล้วกรามหักส่วนมากเขาจะห้ามทำไรบ้างครับเพราะหมอที่เขารักษาผมเขาไม่ได้บอก เขาให้กินแค่อาหารอ่อนๆแล้วเคี้ยวก็เคี้ยวได้แค่อาหารนิ่มๆ แล้วผมลองเคี้ยวพวกอาหารนิ่มๆแล้ว พวกปลาไส้กรอกขนมเค้ก มันก็เจ็บฟันแล้วก็ปวกกรามนิดหน่อยๆ  เวลาอ้าปากกว้างไม่มากนิจะเจ็บบริเวณข้างขวาแล้วผมลองเคี้ยวอาหารบริเวณข้างขวาแล้วมันก็เกิดเจ็บอย่างกะเหล้กมันขยับอย่างงไงไม่รู้ แล้วไม่ว่าจะทำไรเหล็กมันก็จะขยับ ผมเคยลองไปถามหมอศัลยกรรมแล้วเขาพาไปเอ็กซเรย์บริเวณปากแล้วเขาบอกไม่เป็นไร เขาบอกแค่นี้ สวนมากผมก็จะเคคี้ยวแต่ข้างซ้าย แล้วตอนนี้ใต้คางข้างซ้ายบวม ที่ผมถามเพราะหมอเขาไม่นัดผมแล้ว ขอรบกวนคุณหมอหน่อยนะครับเพราะเพื่อมีอะไรผมจะรีบไปรักษาขอบคุณล่วงหน้าครับ รบกวนแนะนำหน่อยนะครับ

นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

1 ตุลาคม 2557 11:31:53 #4

ที่คุณหมอไม่ได้นัด เพราะเห็นว่ากระดูกติดแล้ว และไม่น่าจะมีอะไรผิดปกติ แต่ถ้าคุณยังมีอาการเจ็บ และมีอาการบวม ซึ่งอาจเกิดภาวะแทรกซ้อน ซึ่งอาจจะไม่รุนแรง คุณสามารถกลับไปให้คุณหมอตรวจเพิ่มเติมได้ครับ

Paym*****r

11 ตุลาคม 2557 06:23:32 #5

ขอบคุณมากคับ ผมขอรบกวนสอบถามอีกนะคับ คือผมผ่าตัดกรามวันที่ 24 กค. 57 ผมออกโรงบาลวันที่27 ก) 57 อาการ ณ ปัจจุบันก็คือ ชาบริเวณใบหน้า ริมฝีปาก ชาบริเวณคาง แล้วก็ ฟันกรามด้านขวามันสูงกว่าฟันกรามซ้ายหน่อย เป็นเพราะเหล็กที่ดามไว้ป้าวอ่่ะคับ แล้วก็ขอบตายังคล้ำ แล้วก็หน้ายังบวมยุ เวลายิ้มก็ปากเบี้ยวทางด้านขวาเวลาพูดก็เบี้ยวด้านขวา แล้วก็เวลาเคี้ยวข้าว ข้าวก็จะติดในปากตรงข้างฟันแล้วก็ใต้คางด้านซ้ายก็บวม ผมอยากรบกวนให้คุณหมอให้บอกรายละเอียดหน่อยนะคับ ว่าต้องทำไงต่อไป ผมอยากให้อาการที่บอกหายอะคับ ผมรักษายุโรงบาลสมุทรปราการ อะคับ พอจะมีโรงบาลไรแนะนำให้ผมหายเร็วอะคับ ขอรบกวนหน่อยนะคับ ผมอยากหายจริงๆอ่่ะครับ

Magn*****c

30 กันยายน 2558 15:59:11 #6

ผมก็เป็นครับ ตอนนี้เป็นไงบ้าง ดีขึ้นยังคับ