กระดานสุขภาพ

ผมเป็นกล้ามเนื้อหลังอักเสบจริงหรือ?
Aun.*****e

3 กันยายน 2557 05:22:48 #1

ก่อนอื่นต้องขออภัยมานะที่นี่ด้วยถ้าเรื่องของผมมันยาวไปซักหน่อยผมมีอาการปวดกดๆบริเวณหลังตรงช่วงกระดูกสะโพกด้านซ้าย จะเรียกว่าปวดก็ไม่ใช่ซะทีเดียวครับ มันเป็นอาการกดๆที่บริเวณนั้นมากกว่าและชาๆที่บริเวณขาข้างซ้ายครับ แต่ถ้าให้ผมเอานิ้วจิ้มแบบฟันธงเลยว่าตรงนี้หรือตรงนั้นที่เกิด ผมตอบไม่ได้ครับ เพราะเคยพยายามจิ้มดูหลายที่แต่ไม่เจอจุดที่มันรู้สึกว่าตรงนี่แหละที่เราปวดได้เลยครับ เหมือนกับว่าส่วนที่เราเป็นมันอยู่ใต้กระดูกที่บังเราไว้อ่ะครับเวลาผมเขาห้องน้ำทำธุระส่วนตัวได้ประมาณ 10 นาที(ผมเป็นคนชอบเข้าหองน้ำนานๆครับ) ขาข้างซ้ายมันก็ชาครับ เวลานอน ผมก็นอนหง่ยตรงๆไม่ค่อยได้ มันรู้สึกขัดๆบริเวณนั้นครับ เคยไปหาหมอที่โางยาล *** อยู่หลายรอบหมอก็บอกแค่ว่ากล้ามเนื้ออักเสบ ให้ยามากินกไม่หาย คราวนี้ไปใหม่ครับ โรงบาลเดิมแต่เปลี่ยนหมอ คราวนี้หมอตนใหม่ก็บอกเหมือนเดิมครับ พร้อมกับฉีดยาที่หลังเป็นการปลอบใจอีก 1 เข็ม เหมือนเดิมไม่ได้ช่วยให้ดีขึ้นจึงไปอีกครั้งนึง คราวนี้เอกซเรย์ดู หมอบอกว่ากระดูกเสื่อม เลยจัดดารนัดวันมาตรวจใหม่ให้มาตรวจกลับแพทย์เฉพาะทาง พอถึงวันนัด ผมก็เดินไปยื่นใบนัดกับประชาสัมพันธ์  ประชาสัมพันธ์บอกผมว่าหมอกลับไปแล้ว ผมขอดูใบนัดอีกทีว่าผมมาผิดวันหรือเวลารึเปล่า ปรากฏว่าปมก็มาถูกต้องตามนัดแล้ว ประชาสัมพันธ์จึงให้ผมพบหมอเวรเกี่สวกับโรคกระดูกแทน เหมือนเดิมครับ กล้ามเนื้อหลังอักเสบและให้ยามากิน มันทำให้ผมท้อและล้มเลิกการไปหาหมออีก จนผ่านมาปีกว่าๆตัดสินใจไปกาหมออีกครั้ง อธิบายถึงอาการโดยละเอียดให้หมอฟัง หมอยอกว่าน่าจะเป็นกระดูกไปกดทับที่เส้นประสาท เลยให้ผมมาทำกายภาพ ซึ่งวันและเวลาในการทำมันตรงกับช่วงเวลาในการทำงานของผม จึงตอบไปว่ายังไม่สะดวกครับ หมอเลยให้ยามากิน พอกลับมาถึงบ้าน ผมมานอนคิดว่าผมอยากจะหายจากอาการเหล่านี้เสียทีเพราะเป็นมา5-6ปีแล้วมันทั้งอึดอัด ทรมาน และรำคานอาการเหล่านี้เต็มที วันรุ่งขึ้นจึงตัดสินใจไปหาหมออีกครั้งเพื่อบอกหมอว่าผมยินดีทำกายภาพบำบัดแต่พอมาถึงกลับเจอหมออีกคนผมก็เล่าให้หมอเค้าฟังว่าเมื่อวานมาแล้วหมอบอกว่ามีอาการกระดูกกดทับเส้นประสาท ให้ทำกายภาพแต่เมื่อวานผมตอบหมอว่าไม่สะดวก วันนี้จึงมาหาใหม่เพื่อจะทำกายภาพ หมอท่านนี้จึงส่งผมไปทำกายภาพด้วยการ"กระตุ้นไฟฟ้าเพื่อลดอาการปวด" 20นาที พร้อมมีใบรับรองแพทย์ให้ว่า "กล้ามเนื้อหลังอักเสบ"T-T ผมควรทำอย่างไรดีครับ ผมจะบอกหมอเขาได้มั้ยครับว่าผมจะขอให้เขาสแกน mri ให้ผมได้รึไม่ครับ เพราะตอนนี้ขาข้างซ้ายผมมันมีอาการชานิด แทบจะตลอดเวลาแล้วครับ ผมควรทำไงดีครับ ขอบคุณครับ....

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.01 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

4 กันยายน 2557 02:13:10 #2

ถึง คุณ aun.alone

คำถามทุกคำถาม ขอความกรุณาไม่ลงชื่อ บุคคลที่ 3 หรือชื่อโรงพยาบาลนะคะ เพราะการกล่าวถึงบุคคลที่ 3 เป็นการขัดต่อคำแนะนำของแพทยสภาค่ะ ซึ่งทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

16 กันยายน 2557 04:21:34 #3

อาการของคุณมีอาการปวดสะโพกร่วมกับอาการชาขาเป็นมานาน โอกาสเกิดจากหมอนรองกระดูกเคลื่อนกดทับไขสันหลังมีความเป็นไปได้

การรักษาเบื้องต้นโดยการให้ยาระงับอาการปวด การทํากายภาพบําบัดเพื่อลดอาการปวดรวมทั้งการบริหารกล้ามเนื้อหน้าท้องและกล้ามเนื้อหลังให้แข็งแรง เป็นสิ่งที่ควรทํา การทํา MRI ช่วยในการวินิจฉัยได้ แต่เนื่องจากค่าตรวจแพง แพทย์จึงมักให้ทํา MRI ในกรณีที่จําเป็น เช่น เป็นหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท และรักษาแล้วอาการไม่ดีขึ้น หรือในกรณีที่จะพิจารณาผ่าตัดรักษา อย่างไรก็ตาม คุณสามารถบอกความประสงค์ของคุณกับคุณหมอที่รักษาอยู่ได้ครับ