กระดานสุขภาพ

โอกาส ACL ฉีกขาดซ้ำ
Anonymous

18 สิงหาคม 2557 07:03:56 #1

ผมผ่าตัด ACL reconstruction มาวันที่ 6 พฤษภาคม ครับ ตอนนี้ผ่านมาประมาณ 3 เดือนนิดๆ

ไปพบคุณหมอครั้งล่าสุด คุณหมอให้เริ่มจ๊อกกิ้งเบาๆ และทำกายภาพที่มีแรงกระทำกับเข่าได้เพิ่มมากขึ้นเช่นพวก squat, leg extension 

คราวนี้ผมได้ไปจ๊อกกิ้งมา ระหว่างขึ้นรถตู้กลับบ้าน ได้มีคนเดินเข้าไปนั่งรถตู้แถวหลังผม และได้เตะโดนเท้าข้างที่ผมผ่ามา มันทำให้ขาผมเฉออกทิศทางข้างๆ (เนื่องจากผมนั่งอยู่แล้วต้นขาผมเลยอยู่กับที่ แต่ตรงข้างล่างหัวเข่ามันเฉไปตามแรงเตะบิดออกข้างไป)

 

อยากถามคุณหมอว่ามีความเป็นไปได้ที่เอ็นที่ผ่ามาจะเกิดการฉีกซ้ำรึเปล่าครับ เดินบนรถตู้แคบๆ จริงๆคนที่แกเดินเตะขาผมก็ไม่ได้เดินเร็ว แต่ผมค่อนข้างกังวลครับ กลัวว่าจะต้องผ่าใหม่

อาการหลังจากโดนเตะก็มีปวดด้านในข้างหัวเข่า ซึ่งก็ไม่มั่นใจว่าเกิดจากที่เราพึ่งเพิ่มการกายภาพที่ไม่ได้ทำมานานเพิ่มตามคุณหมอ หรือว่าเกิดจากการที่โดนเตะครับ

 

ขอบคุณครับ

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

27 สิงหาคม 2557 09:57:06 #2

ถ้าการโดนเตะไม่แรงมาก เอ็นก็ไม่น่าฉีกขาด และอาการเจ็บน่าจะหายภายในไม่กี่วัน ถ้าไม่แน่ใจว่าเกิดจากการทํากายภาพบําบัด ให้งดหรือลดเวลาการทํากายภาพบําบัด โดยเฉพาะท่ากายภาพบําบัดที่ต้องรับน้ําหนักมาก ถ้าเอ็นไม่ได้ขาดซ้ำ เมื่อปฏิบัติตัวดังกล่าว อาการน่าจะดีขึ้นภายในเวลาไม่กี่วัน แต่ถ้าอาการเป็นมากขึ้น หรือเป็นนาน 1-2 สัปดาห์ ควรกลับไปให้คุณหมอตรวจซ้ำครับ