กระดานสุขภาพ

รบกวนสอบถาม""สกรูน่อตดามเหล็กที่หลังหักปล่อยทิ้งไว้จะเป็นอันตรายมั้ยค่ะ"""
Boum*****r

30 กรกฎาคม 2557 12:16:40 #1

รบกวนสอบถามคุณหมอ เรื่องสกรูน่อตหักค่ะ

คือคุณแม่ ได้เคยผ่าตัดดามเหล็กมาเมื่อ18ปีที่แล้วค่ะ ด้วยโรคกระดูกทับเส้นประสาทหลัง คุณหมอที่รพ.ในกรุงเทพได้ทำการผ่าตัดเปิดหลัง ใส่สกรูไป3ตัว หลังจากผ่าตัดมา18ปีไม่เคยมีปัญหาใดๆค่ะ ใช้ชีวิตได้เป็นปรกติดีทุกอย่าง

แต่แล้วเมื่อ2อาทิตย์ที่ผ่านมาคุณแม่มีอาการปวดที่หลังและบวมที่เอวด้านซ้าย จนเข้าไปหาหมอที่รพ.ในตจ.ที่พิจิตรค่ะ แต่คุณหมอไม่ค่อยบอกรายละเอียดคุณแม่มากเท่าไหร่..ได้แต่ให้ยามารับประทาน ดิฉันเป็นลูกสาวซึ่งอยู่ไกลจากท่าน ดิฉันตอนนี้อยู่ที่ออสเตเลีย เป็นห่วงท่านและกังวลเป็นอย่างมาก ..ถามรายละเอียดจากท่าน ท่านก้อบอกไม่ทราบ ดันนั้น ดิฉันจึงอยากจะขอรบกวนคุณหมอ ช่วยบอกรายระเอียดเกี่ยวกับปัญหาเรื่องนี้หน่อยน่ะค่ะ ว่าปัญหาสกรูหักนี้สามารถแก้ไขให้หายเป็นปรกติได้มั้ย  วิธีการรักษาคือต้องผ่าตัดหรือเปล่า ..แล้วถ้าปล่อยทิ้งไว้นานจะเป็นอันตรายกับคุณแม่มั้ยค่ะ(ถ้าประมาณ3เดือน เพราะดิฉันยังกลับไทยไม่ได้ตอนนี้) 

สุดท้าย เรื่องของค่าใช้จ่าย ที่จะต้องใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ค่ะ ดิฉันจะได้เตรียมค่าใช้จ่ายไว้ล่วงหน้า

ขอบพระคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าน่ะค่ะ(อยากจะลงรูปฟลิมเอ๊กซเรย์ให้ดูค่ะแต่ไม่รุ้ว่าลงยังงัย)

อายุ: 53 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.65 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

6 สิงหาคม 2557 03:39:22 #2

ความจริงคุณหมอที่ตรวจและเห็นภาพเอ็กซเรย์ เป็นผู้ให้คําแนะนําได้ดีที่สุด ผมเข้าใจว่าสกรูที่ยึดกระดูกน่าจะหักจากการใช้งานตามปกติ แต่เกิดแรงกระทําที่สกรูซ้ำๆ จึงหัก ซึ่งอาจไม่มีผลกระทบที่รุนแรง

ผลกระทบที่รุนแรง คือ กระดูกสันหลังเคลื่อนไปกดทับเส้นประสาทไขสันหลัง ซึ่งทําให้เกิดอาการปวดหลัง ปวดขา ชาขา และอาจมีอาการอ่อนแรงของขาและเท้าร่วมด้วย ถ้าเกิดผลกระทบที่รุนแรง คุณหมอน่าจะรับตัวไว้รักษาที่ในโรงพยาบาล ถ้าไม่มีการเคลื่อนของกระดูกสันหลัง อาจให้ยารักษาอาการปวดให้ผู้ป่วยพักการทํางานหนักในระยะนี้ อาการคุณน่าจะดีขึ้น สกรูหักอาจทิ้งไว้โดยไม่ต้องแก้ไข

เรื่องค่าใช้จ่าย อยากแนะนําให้ไปรักษาที่โรงพยาบาลที่มีสิทธิการรักษา จะได้รับบริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือเสียส่วนเกินไม่มาก ข้อปฏิบัติที่ดีที่สุดในขณะนี้ คือ การพักการทํางานหนัก คอยสังเกตอาการ ถ้าอาการไม่ดีขึ้นหรืออาการทรุดลง ควรกลับไปให้คุณหมอดูแลครับ

Boum*****r

6 สิงหาคม 2557 09:42:59 #3

ต้องกราบขอบพระคุณ คุณหมอ สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์ เป็นอย่างยิ่งค่ะ ที่มาช่วยตอบปัญหาที่คาใจให้กับดิฉัน และแนวทางการแก้ไขต่อไป

 ขอบคุณค่ะ