กระดานสุขภาพ

เป็นแผลช้ำในมาครึ่งปียังไม่หายดี จะทำอย่างไรดีค่ะ
Sinc*****e

21 กรกฎาคม 2557 06:54:10 #1

เมื่อประมาณต้นเดือนมกราคม ปี 57 ดิฉันประสบอุบัติเหตุรถมอไซต์ล้ม และบริเวณหัวเข่าข้างซ้ายได้รับแรงกระแทกค่อนข้างแรง ทำให้บริเวณหัวเข่ามีแผลถลอกและช้ำใน จึงปฐมพยาบาลเบื้องต้นเองจนแผลสดเริ่มหายดี หลังจากแผลถลอกเริ่มตกสะเก็ดดิฉันได้สังเกตุเห็นว่า แผลช้ำในยังมีสีม่วงคล้ำเป็นวงกว้างและกระดูกหัวเข่ามีรอยนูนของกระดูกชัดเจนกว่าข้างขวา และเวลาคุกเข่าจะเจ็บบริเวณหัวเข่ามาก จึงไปเอ็กซเรย์กระดูกที่โรงพยาบาล หมอที่ตรวจให้แจ้งว่ากระดูกปกติดี ปัจจุบันผ่านมา 7 เดือนแล้ว บริเวณแผลที่ช้ำยังมีอาการเจ็บทุกครั้งที่สัมผัสและยังเจ็บเวลาคุกเข่าเหมือนเดิม อยากถามคุณหมอว่ามันเป็นเรื่องปกติหรือเปล่าค่ะที่แผลช้ำในจากการกระแทกอย่างแรงจะต้องใช้เวลารักษานาน แล้วที่เจ็บเวลาคุกเข่าเป็นเพราะแผลช้ำในที่ยังไม่หายดีหรือกระดูกหัวเข่าได้รับแรงกระแทกจนผิดรูปคะ

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.97 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

29 กรกฎาคม 2557 10:27:33 #2

กรณีของคุณ อาจเกิดจากพังผืดที่เกิดจากแผล และเส้นประสาทผิวหนังได้รับบาดเจ็บ ทําให้เกิดอาการเจ็บเมื่อสัมผัสหรือต้องรับน้ําหนัก อาการบาดเจ็บของเส้นประสาทผิวหนัง อาจใช้เวลานานกว่าจะหาย หรือบางรายอาจหายได้เพียงบางส่วนเท่านั้น ส่วนอาการที่เกิดจากพังผืด อาจเจ็บนาน หรืออาจไม่หายขาดเช่นกัน ถ้าอาการเป็นไม่มาก อาจไม่ต้องให้การบําบัดรักษา แต่ถ้าอาการเป็นมาก และรบกวนการปฏิบัติกิจวัตรประจําวัน ควรปรึกษาแพทย์จะได้แก้ไขอย่างเหมาะสมที่สุดครับ

Sinc*****e

13 สิงหาคม 2557 07:33:31 #3

ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ ที่ช่วยมาไขข้อข้องใจ ก่อนหน้านี้รู้สึกกังวลมากค่ะ เพราะคุณหมอที่ไปตรวจด้วยไม่สามารถบอกได้ว่าสาเหตุที่ไม่หายเจ็บเกิดจากอะไร จึงทำให้กลัวว่าส่วนของแผลที่ช้ำอาจจะรักษาไม่หาย แต่ตอนนี้รู้สึกคลายความกังวลแล้วค่ะ