กระดานสุขภาพ

อาการปวดเข่า หลังผ่าเอ็นไขว้หน้า
Alfl*****a

19 กรกฎาคม 2557 15:42:38 #1

วัสดีครับ ผมมีคำถามอยากทราบ กับ ระบายด้วยนะคร้บ คือผม เอ็นไขว้หน้าที่เข่าขาด แล้วผ่าตัด ตั้งแต่ 20 ก.ค. 56 ผ่าเสร็จเรียบร้อยก็รักษาตัวตามคุณหมอสั่ง แล้วก็กายภาพบำบัด ปกติ จนถึง ม.ค. 57 ก็ลองกลับมาเตะบอล เตะแบบ 50 - 60 นะครับ ไม่เต็ม 100 เหมือนแต่ก่อน เพราะหมอห้ามน่ะ ครับ จำไม่ได้แล้วว่าหมอให้เตะแล้ว หรือ ให้ลองวิ่ง อย่างเดียวนะครับ แต่ก็เตะได้ไม่มีปัญหา จังหวะปะทะ ก็ไม่เอา น่ะครับแบบ นี้ จนมา ก.พ. 57 ต้น ๆ น่ะ ครับจำวันไม่ได้มันมีอาการที่ผมบอกไม่ถูก น่ะครับมันรู้สึกว่าขาสั่นไล่มาถึงเข่าน่ะครับแล้วผมรู้สีกว่าไม่ปกติ เลยเดินออก แล้วไปหาร.พ. หมอเจ้าของไข้บอกปกติ แต่มันกลับมามีอาการปวด เฉยเลย ผมเป็นกังวลมาก ผมเลยไปหาหมอ ที่ ร.พ. อื่นที่ไม่ได้ผ่า หมอบอกเข่ายังบวมอยู่เหมือนไม่ปกติ ถ้าเทียบกับคนที่ผ่าเข่าเหมือน ๆ กัน เลยกังวลหนักกว่าเก่า แต่จริง ๆ ตอนนี้ก็เตะได้ แต่เหมือนเด็ก ป.5 เตะบอลน่ะครับ คือ ยิงเต็มข้อ หักข้อเหมือน ตอนโตไม่ได้แล้ว จะรู้สึกเจ็บ อันนี้น่าจะมาจากที่ขาลีบ จากการผ่าเข่าน่ะครับที่อยากจะถามคือ ตอนนี้ผม ปวดเข่าแบบ รุม ๆ แสบ ๆ บ้างนะครับ ผมควรทำตัวยังไง พัก หรือเล่นเวทเพิ่มกล้าเนื้อ หรือ ว่าจำเป็นที่จะต้องผ่าใหม่ครับ ไม่กลัวหมอ กลัวพ่อแม่ลำบาก + ค่าใช้จ่าย อยากทราบ จริง ๆ คร้บ ปล. ที่ผมบอกเตะบอลคือเตะฟุตซอลนะครับ ที่สวนสาธารณะ แบบแพ้ออก นะ ครับ ส่วนตัวสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า เบียร์ บ้าง น้ำอัดลมนี่ ทุกวัน อายุก็จะ 24 ละ ถ้าไม่เตะนี่ไม่มีอะไรทำจริง ๆ ชีวิต ผม T T

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.35 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

25 กรกฎาคม 2557 12:05:14 #2

เป็นสิ่งที่ดีที่คุณชอบออกกําลังกายและเตะฟุตบอล จึงอยากให้คุณมีสภาพเข่าที่แข็งแรงและเตะฟุตบอลได้อย่างมีความสุข กรณีเอ็นข้อเข่าขาด การรักษาจนข้อเข่าสามารถเล่นกีฬาได้อย่างหนักเป็นเรื่องไม่ง่าย ต้องใช้ความร่วมมือที่ดีระหว่างแพทย์ นักกายภาพบําบัด และคนเจ็บ อาการขาลีบเกิดจากการไม่สามารถใช้กล้ามเนื้อขาได้เต็มที่ อาจเกิดตั้งแต่ได้รับบาดเจ็บ ไม่เกี่ยวกับการผ่าตัด การจะให้ข้อเข่าแข็งแรง ควรฝึกกล้ามเนื้อขารอบเข่าให้แข็งแรง อย่างน้อยควรฝึกจนกล้ามเนื้อขาโตขึ้น การรักษาการบาดเจ็บที่เข่าเป็นเรื่องยากสําหรับแพทย์ ยิ่งการผ่าตัดซ้ำเป็นเรื่องที่ยากมากขึ้น

ในกรณีของคุณ อยากแนะนําให้ปรึกษาคุณหมอที่ผ่าตัดครั้งแรกบอกวัตถุประสงค์ความต้องการกลับไปเล่นกีฬาเพื่อร่วมกันเลือกวิธีบําบัดรักษาที่เหมาะสมที่สุดสําหรับคุณ

Alfl*****a

19 สิงหาคม 2557 12:00:15 #3

ขอบคุณมาก ๆ ครับ คุณหมอ ผมก็กำลังเตรียมตัว ทำอย่างที่คุณบอกนะครับ ขอบคุณจริง ๆ ครับ