กระดานสุขภาพ

ปวดหลังแขนขวา ร้าวมาหน้าอกขวาครับ
Ncha*****0

12 กรกฎาคม 2557 17:35:02 #1

สวัสดีคับ ผมเล่นฟิตเนสมา มีอาการปวดกล้ามเนื้อหลังแขนขวา และปวดร้าวมาที่หน้าอกขวาด้วยคับ ทึ่สำคัญคือตอนนี้แขนขวากับหน้าอกขวาผมเล็กกว่าข้างซ้าย กลุ้มใจมากเลยครับ สังเกตุว่าหลังแขนขวาจะมีเส้นยาวบวมขึ้นมา แล้วชาไปที่ปลายนิ้วชี้และปลายนิ้วกลาง

ผมอยากทราบว่าผมจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมไหมคับเพราะตอนนี้ยกเวทแล้วน้ำหนักได้ไม่เท่าเดิม 

ปล.ผมไปหาหมอมา คุณหมอบอกว่ากล้ามเนื้อหลังแขนผมขาดครับ แต่ผมคิดว่าน่าจะเป็นเส้นประสาทอักเสบ ยังไงรบกวนคุณหมอและผู้รู้แนะนำด้วยครับผม ขอบคุณล่วงหน้ามากๆๆครับ

อายุ: 31 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.11 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

15 กรกฎาคม 2557 05:12:06 #2

การตรวจร่างกายจะช่วยให้แพทย์วินิจฉัยได้แม่นยํากว่าการฟังอาการอย่างเดียว คุณอาจเกิดกล้ามเนื้อขาดจากการเล่นเวทได้ และอาจได้รับบาดเจ็บที่เส้นประสาทบริเวณแขนร่วมด้วย

คุณหมอที่ตรวจคุณแนะนําให้ทําอย่างไร ลองปฏิบัติตามข้อแนะนําของคุณหมอน่าจะเหมาะสมที่สุดครับ

Ncha*****0

17 กรกฎาคม 2557 15:21:51 #3

Thank you very much krub คุณหมอ 

คุณหมอที่ผมไปตวจบอกให้หยุดเล่นกีฬาคับ ตอนนี้ก็ดีขึ้นคับ อาการชาลดลง แล้วกล้ามเนื้อขาดจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมไหมคับ ผมกลัวจะเล่นเวทไม่ได้อีกคับ ตอนนี่ผมพักยังไม่เล่นหน้าอกคับ ขอบคุณคับ

นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

21 กรกฎาคม 2557 18:41:29 #4

กรณีกล้ามเนื้อขาด ถ้าตรวจพบแต่แรก อาจรักษาโดยการผ่าตัดต่อกล้ามเนื้อที่ขาด ในกรณีที่กล้ามเนื้อขาดมานาน การรักษาโดยการต่อกล้ามเนื้ออาจไม่ได้ผลเพราะเนื้อเยื่อจะเปลี่ยนสภาพไป แม้ว่าต่อสําเร็จ อาจไม่สามารถฟื้นฟูสภาพให้สามารถใช้งานได้ดังเดิม การฝึกการบริหารกล้ามเนื้อส่วนที่เหลืออยู่ เพื่อทดแทนการทํางานของกล้ามเนื้อส่วนที่ขาดเป็นการรักษาที่ดีวิธีหนึ่ง การฝึกบริหารกล้ามเนื้อ ต้องทราบว่ากล้ามเนื้อใดขาด กล้ามเนื้อมัดนั้นทําหน้าที่อะไรจึงจะเลือกวิธีการบริหารที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพได้ คุณหมอที่ตรวจรักษาและนักกายภาพบําบัด จะร่วมกันให้การบําบัดรักษาด้วยวิธีการบริหารที่เหมาะสมสําหรับคุณครับ

หวังว่าอาการของคุณจะดีขึ้น และเริ่มกลับไปเล่นเวทได้

หมายเหตุ การเล่นเวทเป็นวิธีการบริหารกล้ามเนื้อที่ดีวีหนึ่ง แต่ต้องทราบเทคนิคและควรใช้น้ำหนักที่เหมาะสมสําหรับการเริ่มต้นฟื้นฟูสภาพกล้ามเนื้อครับ

Ncha*****0

31 กรกฎาคม 2557 16:06:51 #5

ขอบคุณ คุณหมออีกครั้งครับ อาการผมดีขึ้น สามารถใช้ชีวิตแบบปกติไดั แต่ว่าปัญหาที่ผมพอคือ หน้าอกด้านขวาและหลังแขนขวาผม มีขนาดเล็กลงกว่าข้างซ้ายประมาณเกือบหนึ่งนิ้วครับ ผมพยายามเล่นเพื่อฟื้นฟูกล้ามเนื้อแล้ว กลัวกลับไปเป็นเหมือนเดิมอีกครับ  อีกอย่างผมฝืนเล่นไปจะเจ็บแปลบ ครับ ผมกลุ้มใจมากครับ ตอนนีีไม่กล้าใส่เสื้อแขนสั้นเลยครับ ผมมีคำถามกับคุณหมอครับว่า

1. ถ้าผมจะทำ mri เพื่อรู้ต้นเหตุจริงๆ จะคุ้มค่าไหมคับ 

2. สมสมควรพักไปก่อนจนกว่าเส้นบนหลังแขนผมที่บวมให้หายไปก่อน ไหมครับ

3. ถ้าผมยังเล่นเบาๆ เพื่อฟื้นฟู จะเกิดอาการอักอสบสะสมและเรื้ รังไหมคับ อพราะต นนี้ าการที่เป็นมาสิงเดือนแล้วครับ

ขอบพระคุณคุณหมอล่วงหน้ามากๆครับ 

ปล. ผมต้องใช้ร่างกายในการทำงานครับ เป็นครูสอนออกกำลังกาย กลัวกลับไปเป็น อีกไม่ได้เพราะใช้เป็นอาชีพครับ

 

นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

6 สิงหาคม 2557 03:41:38 #6

1. คิดว่าอาจจะได้ประโยชน์ไม่มาก เพราะถึงรู้ว่ากล้ามเนื้อขาด เป็นเพียงการยืนยันการวินิจฉัย แต่ไม่ได้ช่วยในการเลือกวิธีการบําบัดรักษา

2. ถ้ายังมีอาการบวม แสดงว่ายังมีอาการอักเสบอยู่ ควรพักให้ยุบบวมก่อน

3. การเล่นเวทเบาๆ อาจเหมาะสมกับคุณ ข้อสังเกต ถ้าเล่นแล้วเกิดอาการอักเสบ บวม หรือปวดเมื่อยมากขึ้น แสดงว่าออกกําลังมากเกินไป ควรพักให้อาการดีขึ้น แล้วเริ่มต้นใหม่ โดยเล่นด้วยน้ำหนักน้อยๆ และจํานวนครั้งน้อยๆก่อน อย่าใจร้อนครับ

คิดว่าคุณสามารถกลับไปเป็นครูสอนออกกําลังกายได้เช่นเดิม เพราะขนาดกล้ามเนื้อที่เล็กลงเกือบหนึ่งนิ้ว ไม่น่าจะมีผล และถ้าไม่สังเกตอาจดูไม่ออกครับ