กระดานสุขภาพ

อาการกล้ามเนื้ออักเสบ (มากกว่า 6 เดือน)
Wayn*****y

30 มิถุนายน 2557 02:19:27 #1

เนื่องจากผมได้รับอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้ออักเสบบริเวณหลังช่วงล่างเหนือสะโพก จากการเตะฟุตบอลและกล้ามเนื้ออักเสบเฉียบพลัน ในขณะที่ยิงบอลด้วยเท้าขวา จนต้องลงไปนอนกองกับพื้น แต่สักพักก็เดินได้ปกติ ได้รับบาทเจ็บตั้งแต่ เดือนธันวาคม ถึงตอนนี้ก็ 6 เดือนแล้ว ผมพบแพทย์ตั้งแต่วันแรกที่เกิดอาการ ทานยามตามหมอจ่ายทั้ง acroxia 90 mg และยาคลายกล้ามเนื้ออื่นๆ  ตามแพทย์จ่าย และพักจากการเตะฟุตบอล และรับการกายภาพบำบัด และฉายแสงอันตร้าซาว เป้นเวลา 2 เดือน(ถึงเดือนมีนาคม) จนคิดว่าอาการหายเป้นปกติ จึงกลับไปเตะบอล อีกครั้ง และกล้ามเนื้อก้กลับมาอักเสบและฉีกอีกครั้ง จนลามลงที่ก้น มีอีการจี๊ดในบางครั้งที่ก้นด้านขวาฝั่งเดียวกับบริเวณที่กล้ามเนื้อหลังล่างอักเสบ  ผมจึงหยุดพักและไปให้หมดตรวจอีกครั้ง หมอท่านก็จ่ายยาตัวเดิมมาตามปกติและกำชับว่าให้พักสักหน่อยเปลี่ยไปว่ายน้ำและวิ่งแทนจะดีกว่าจนอาการหายสนิด ผมก้พักมาจนถึง เดือน มิถุนายน รวมระยะเวลาประมาณ 3 เดือน อาการคิดว่าหายสนิดเพราะทำการยืดกล้ามเนื้อตามจุดต่างๆที่เคยเจ็บทุกวัน ไม่มีอาการสะท้อนใดๆให้เห็น ผมจึงกลับไปเตะบอลอีกครั้งใน

วันที่24 มิถุนายนต์ที่ผ่านมา และไม่มีอาการปวดกล้ามเนื้อหลังที่เคยอักเสบ(ทำให้คิดว่าคงหายดีแล้ว) แต่กลับมีอาการที่ก้นคือร้าวๆและปวดจี๊ดในบางจังหวะของการเครื่อนไหว และจะมีอาการชาลงขาทุกครั้งที่นั่งนานๆแล้วลุกขึ้นมาเดินและเมื่อวาน วันที่ 29 มิถุนายน ผมก็ได้ไปเตะฟุตซอล ซึ่งครั้งนี้ ก่อนนอนผมก้ยืดกล้ามเนื้อในส่วนที่เคยอักเสบตามปกติตามที่หมอกายภาพบำบัดกำชับ แต่มีอาการผิดปกติคือกลับมาปวดกล้ามเนื้อในบริเวณเดิมที่เคยอักเสบอีกครั้งแต่อาการไม่รุนแรงเท่าไหร่ ผมจำคิดว่าจะพักอีกสักระยะ อยากรบกวนถามคุณหมอว่าทำยังไงอาการนี้จะหายขาดและผมจะสามารถกลับไปเตะฟุตบอลได้อีกครั้งหรือไม่ครับ ขอบคุณมากครับ

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.17 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

8 กรกฎาคม 2557 13:24:33 #2

คุณได้รับการตรวจรักษาจากคุณหมอมาอย่างดี และได้รับการบําบัดรักษามาอย่างต่อเนื่อง แต่อาการที่กลับเจ็บปวดเมื่อกลับไปเตะฟุตบอล อาจเกิดจากกล้ามเนื้อบางส่วนอาจได้รับบาดเจ็บรุนแรง ทําให้ความแข็งแรง ความยืดหยุ่น หรือความอดทนของกล้ามเนื้อเสียไป

โดยหลักการกว้างๆ ขอแนะนําคุณอาจต้องเพิ่มเติมการฝึกบริหารกล้ามเนื้อในส่วนที่เกี่ยวข้องให้อยู่ในสภาพที่ฟิตเพียงพอก่อนที่จะไปเล่นฟุตบอล หรือในระยะนี้อาจต้องเล่นกีฬาอย่างอื่นที่ไม่ทําให้กล้ามเนื้อส่วนที่ได้รับบาดเจ็บต้องทํางานมากเกินไป

การว่ายน้ําเป็นกีฬาหนึ่งที่เหมาะสม หรือถ้าจะเล่นฟุตบอล ควรสังเกตว่าเล่นขนาดไหนที่จะไม่เจ็บ อาจไม่สามารถเล่นได้เต็มที่ หรือต้องลดระยะเวลาการเล่นลงหรือเว้นช่วงการเล่น เช่น เล่นวันเว้น 2 วันเมื่ออาการดีขึ้น ค่อยๆ เพิ่มความหนักและความนานที่ละน้อย

Wayn*****y

10 กรกฎาคม 2557 10:12:09 #3

ขอบคุณครับคุณหมอ