กระดานสุขภาพ

หมอนรองกระดูกฉีกขาด
Jakk*****g

11 มิถุนายน 2557 10:51:16 #1

เรียนถามคุณหมอ

เนื่องจากเข่าบิดจากการเล่นกีฬาทำให้หมอนรองกระดูกฉีกขาด แหว่งขาดหายไปเลยค่อนข้างเยอะ แล้วก็ฝืนเล่นกีฬาเกือบจะสองปี เพราะตอนแรกไม่ทราบว่าเอ็นไขว้หน้าขาด แล้วก็มีอาการเหมือนเข่าบิดอีก 3-4 ครั้ง แต่ละครั้งจะเจ็บปวดมาก หลังจาก 30 นาทีอาการค่อยๆบรรเทาลง บางครั้งเหมือนเข่าจะ Lock เวลาที่เคลื่อนไหวอย่างเร็วๆ จะมีอาการเข่าจะหลวมนิดๆ แต่ตอนนี้ได้ผ่าตัดเอ็นไข้วหน้าแล้ว 2 เดือน แต่ยังมีอาการปวดหัวเข่าตรงข้อเข่าอยู่ สาเหตุมาจากหมอนรองกระดูกฉีกขาดเยอะ ทำให้ผิวข้อได้รับบาดเจ็บ อยากถามคุณหมอว่าเราสามารถเอาหมอนรองกระดูกจากร่างกายหรือหมอนรองกระดูกเทียมมาทดแทนหมอนรองกระดูกที่ฉีกขาดหายไปได้หรือไม่ครับ เพราะว่ากลัวจะมีปัญหาเรื่องเข่าเสื่อมจากการที่หมอนรองกระดูกฉีกขาดไปเยอะ รบกวนคุณหมอนช่วยตอบด้วยครับ เพราะตอนนี้ทุกข์ใจมาก

อายุ: 33 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

17 มิถุนายน 2557 10:39:33 #2

อาการของคุณพยาธิสภาพเป็นหลายอย่าง ทั้งหมอนรองกระดูกข้อเข่าฉีกขาด เอ็นข้อเข่าฉีกขาดซึ่งการรักษามีหลายวิธี ขึ้นกับความรุนแรงของพยาธิสภาพ ระยะเวลาที่เป็น อายุของผู้ป่วย อาชีพและความต้องการด้านการเล่นกีฬา

คุณได้รับการรักษาจากคุณหมอแล้ว อาการที่จะเกิดต่อเนื่องจากการรักษามีหลายประการ โอกาสเกิดข้อเข่าเสื่อมมากกว่าปกติเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ แต่ที่สําคัญคือมีโอกาสที่จะเกิดการบาดเจ็บซ้ําเพิ่มเติมได้ จากการทํางานหรือเล่นกีฬา

คุณหมอที่รักษาคุณจะพยากรณ์โรคได้แม่นยําที่สุดรวมทั้งการให้คําแนะนําในการปฏิบัติตัวอย่างเหมาะสม คุณน่าจะหาโอกาสปรึกษาคุณหมอที่ให้การรักษาอยู่ จะได้รับคําตอบดีที่สุดครับ