กระดานสุขภาพ

ข้อเข่าติด งอได้ไม่เยอะ เดินไกลสัก 200 ม.จะปวดเอ็นข้างน่อง
Nopt*****h

2 มิถุนายน 2557 05:54:05 #1

สวัสดีครับ คุณหมอ

ผมขอคำปรึกษา ตอนนี้ผมมีอาการข้อเข่าติด เวลางอจะงอได้ไม่ 90 องศา ถ้าดันปลายเท้าเข้ามาจะเจ็บแปลบระหว่างข้อ

และถ้าเดินไกลๆ สัก 200 ม. จะปวดชาเอ็นข้างน่อง หรือถ้ายืนนานๆ สัก 5 นาที ก็จะมีอาการ ก่อนหน้านี้ผมเคยผ่าเข่า ด้วยการส่องกล้องที่หัวเข่าท้ง 2 ข้าง ส่องไปล้างข้อ เท่านั้นแต่ผ่ามาหลายปีแล้ว 5 ปีแรกหลังผ่าไม่มีอะไร แต่ช่วง3-4 ปีมานี้ ผมเริ่มเป้นหนักขึ้น หมอที่ รพ.*** ผมใช้สิทธิ ปกส. หมอบอกว่า เป้นข้อเข่าเสื่อมหนักติดล็อค ทำอะไรไม่ได้ รอวลาเปลี่ยนข้อเข่า  แต่ผมเคยไปหาหมอที่ คลินิคแถว*** หมอบอกว่าไม่น่าใช่ข้อเช่าเสื่อม เลยให้ไปหาหมอที่ รพ.*** เพราะลักษณะนี้มียาฉีดหายได้ ผมเลยไป ตั้งใจไปหาหมออีกท่านนึง( จำชื่อไม่ได้) แต่คุณหมอย้ายไปที่อื่นแล้ว เลยไปหาหมอท่านอื่น ก็ได้ผลว่าข้อเข่าเสื่อม สิ่งที่ผมสงสัยคือ

1  ทำไมหลังผ่าตัด หมอไม่เคยให้ผมไปปรึกษาหมอกายภาพ แบบนี้เป็นสาเหตุไหมครับ

2 อาการของผมมีวิธิรักษาแบบอื่นโดยไม่ต้องเปลี่ยนข้อเข่าไหมครับ

3 อาการของผมมีสิทธิเป็นหมอนรองกระดูกทับเส้นด้วยไหมครับ

อายุ: -39 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.41 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

2 มิถุนายน 2557 16:17:57 #2

ถึง คุณ noptech

คำถามทุกคำถาม ขอความกรุณาไม่ลงชื่อ บุคคลที่ 3 หรือชื่อโรงพยาบาลนะคะ เพราะการกล่าวถึงบุคคลที่ 3 เป็นการขัดต่อคำแนะนำของแพทยสภาคะ ซึ่งทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ noptech ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมคะ

นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

13 มิถุนายน 2557 18:12:11 #3

  1. ปกติการผ่าตัดข้อเข่า ควรได้รับการทำกายภาพบำบัด เพื่อเป็นการฟื้นฟูสภาพข้อเข่าหลังผ่าตัด ส่วนการไม่ได้ทำกายภาพบำบัด อาจไม่ใช่สาเหตุเดียวที่ทำให้เกิดอาการที่คุณเป็น
  2. การตรวจโดยละเอียด แพทย์จะแนะนำได้ ต้องรู้พยาธิสภาพของเข่าที่ชัดเจน การรักษามีหลายวิธี ทั้งโดยการผ่าตัดและการไม่ผ่าตัด นอกจากนั้นการผ่าตัดอาจจะยังไม่ต้องเปลี่ยนข้อเข่า นอกจากว่าพยาธิสภาพของข้อเข่าเป็นมากจนรักษาด้วยวิธีการอื่นไม่ได้
  3. อาการที่ยืนหรือเดินแล้วปวดน่อง อาจเกิดจากหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาท การตรวจร่างกายโดยแพทย์สามารถบอกพยาธิสภาพได้ อย่างไรก็ดี ขอให้คุณมีกำลังใจในการดูแลรักษาตัวเอง แพทย์แผนปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขา ซึ่งสามารถให้การรักษาได้ แม้จะไม่หายเป็นปกติ แต่ช่วยให้การปฏิบัติกิจวัตรต่างๆดีขึ้น