กระดานสุขภาพ

หัวเข่าหลุด เส้นเอ็นขาดหมด
Praw*****e

22 เมษายน 2557 08:41:03 #1

พี่สาวโดนประตูห้องเครื่องรถเมล์เฉี่ยวเข่าด้านซ้ายค่ะ มีผลทำให้ขาซ้นขึ้นไป หัวเข่าหลุด เล้นเอ็นหัวเข่าขาดหมด คุณหมอได้ดึงหัวเข่าจนเข้าล็อคแล้วใส่เหล็กแท่งยาวๆ 2 ด้าม ดามไว้เป็นตัว v กับเข่าค่ะ แล้วกลับมารักษาตัวที่บ้าน ห้ามงอเข่า และห้ามลงน้ำหนักที่ขาด้านซ้ายค่ะ อีก3เดือนค่อยมาดูว่าเส้นเอ็นเริ่มฟื้นฟูมากน้อยแค่ไหนค่ะ คุณหมอบอกว่าถ้าเส้นเอ็นพอฟื้นฟูได้บ้าง ก็ไม่จำเป็นต้องผ่าตัดใส่เส้นเอ็นเทียม #อยากทราบว่าจะสามารถกลับมาเดินได้ปกติมั้ยค่ะ เพราะเคยเห็นแต่เคสเอ็นไขว้หน้าขาด หรือเอ็นไขว้หลังขาด แต่ไม่เคยเห็นเคสที่เอ็นขาดหมดค่ะ แล้วเส้นประสาทจะฟื้นตัวนานมั้ยค่ะ เพราะตอนนี้นิ้วเท้ากระดิกได้เล็กน้อย และนิ้วเท้าตกด้วยค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 95 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 34.89 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

5 พฤษภาคม 2557 04:43:58 #2

พี่สาวคุณได้รับการรักษาอย่างถูกต้องเหมาะสมจากคุณหมอแล้ว แนะนำว่าให้ปฏิบัติตามข้อแนะนำและไปตามที่แพทย์นัด เพื่อติดตามผลการรักษาอย่างต่อเนื่อง

  • กรณีข้อเข่าหลุด เอ็นขาดหมดนั้น การบำบัดรักษาค่อนข้างยาก ถ้าจะผ่าตัดต่อเอ็น แพทย์คงประเมินและเลือกผ่าตัดเสริมเอ็นเส้นที่สำคัญที่สุด ไม่สามารถต่อได้หมดทุกเส้น เพราะฉะนั้นข้อเข่าอาจจะไม่แข็งแรงเท่าเดิม แต่การรักษาที่ดีจะช่วยให้ใช้ข้อเข่าในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ แต่อาจไม่สามารถทำงานหนักหรือเล่นกีฬาที่ต้องใช้กำลังข้อเข่า
  • กรณีเส้นประสาทบริเวณเข่าได้รับบาดเจ็บและอาการเริ่มดีขึ้น เป็นสัญญาณที่ดีว่าเส้นประสาทเริ่มฟื้นตัว แต่อาจต้องใช้เวลาหลายเดือน ถ้าเส้นประสาทฟื้นตัวได้หมด อาการก็จะหายเป็นปกติ
  • หากเส้นประสาทฟื้นตัวได้ไม่หมด อาจทำการผ่าตัดย้ายเส้นเอ็น เพื่อให้เท้าสามารถใช้งานได้ใกล้เคียงปกติมากที่สุด
  • ในขณะที่รอเส้นประสาทฟื้นตัว ควรทำกายภาพบำบัดเพื่อรักษาสภาพกล้ามเนื้อให้ทำงาน เพราะถ้าไม่บริหาร กว่าเส้นประสาทจะฟื้นตัว กล้ามเนื้ออาจสูญเสียสมรรถนะไปบางส่วน

วิธีการการบำบัดรักษาทางกายภาพบำบัด แพทย์และนักกายภาพบำบัดสามารถแนะนำและให้บริการได้ตามโรงพยาบาล

Praw*****e

5 พฤษภาคม 2557 08:37:36 #3

ช่วยแนะนำการกายภาพบำบัดที่สามารถทำได้ที่บ้านให้ด้วยคะ การผ่าตัดใส่เส้นเอ็น ค่ารักพยาบาลอยู่ที่เท่าไหร่คะ

นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

13 พฤษภาคม 2557 12:34:47 #4

ค่ารักษาพยาบาลอยู่ที่รักษาที่โรงพยาบาลไหน ผมขอแนะนำเบื้องต้นไปรักษาที่โรงพยาบาลที่คุณมีสิทธิการรักษาก่อน ซึ่งจะเสียค่ารักษาน้อยที่สุดครับ

ขอแนะนำการบริหารข้อเข่าท่าง่ายๆที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ และสามารถทำได้เองที่บ้าน ดังนี้

ท่าที่ 1 นอนหงายหรือนั่งเหยียดขา หมอนเล็กๆรองใต้เข่า ให้เข่างอเล็กน้อย เกร็งกล้ามเนื้อรอบเข่า ค้างไว้ 5 วินาที ทำซ้ำ 10 ครั้ง ดังรูป

ท่าที่ 2 : นอนหงาย ชันเข่า ยกขาอีกข้างสูงประมาณ 30-45 องศา โดยเข่าเหยียดตรง ค้างไว้ 5 วินาที ทำซ้ำ 10 ครั้ง ดังรูป

ท่าที่ 3 : นอนคว่ำ งอเข่าข้างหนึ่งขึ้น ค้างไว้ 5 วินาที ทำซ้ำ 10 ครั้ง ดังรูป

ท่าที่ 4 : นั่งพิงเก้าอี้ เหยียดเข่าตรง ค้างไว้ 5 วินาที ทำซ้ำ 10 ครั้ง ดังรูป

ท่าที่ 5 : ยืนพิงกำแพง เท้าทั้งสองห่างจากกำแพงเล็กน้อย เลื่อนตัวลงโดยการย่อเข่า ค้างไว้ 5 วินาที แล้วยืดตัวขึ้น ทำซ้ำ 10 ครั้ง ดังรูป

การบริหารนี้เป็นเพียงการบริหารเพื่อเสริมกำลังกล้ามเนื้อรอบข้อเข่าทั่วๆไป ถ้าบริหารแล้วอาการดีขึ้นให้ปฏิบัติต่อไป แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้นหรือมีอาการปวดบวมเพิ่มขึ้น ควรให้คุณหมอตรวจดูด้วยครับ

Praw*****e

2 กันยายน 2557 09:48:59 #5

ตอนนี้ ก็เกือบ 6เดือนแล้วค่ะ แต่ขาซ้ายยังไม่สามารถกระดกเท้าขึ้นมาได้เลย ทางคุณหมอได้ส่งไปทำMRI ที่ศูนย์รัชวิภาค่ะ ผลปรากฎว่าเส้นประสาทได้รับความเสียหายมาก แต่ไม่ได้บอกว่าขาด แล้วคุณหมอก็ทำเรื่องให้ไปทำ EMG ที่ร.พ.ธรรมศาสตร์ค่ะ ยังไม่รู้ว่าผลจะเป็นยังไง ตอนนี้สามารถเดินได้แล้วค่ะ ขึ้นบรรได ลงบรรไดได้แล้ว แต่เดินได้ช้า แล้วมีการยักสะโพกค่ะ เพราะขายังกระดกไม่ได้ เลยมีข้อสงสัยรบกวนถามด้วยค่ะ ตอนนี้เป็นกังวลมากเลย

1.ถ้าเส้นประสาทเสียหายแล้วไม่ฟื้นตัว หรือเส้นประสาทขาด ถ้าทำการผ่าตัดจะหายมั้ยคะ คือจะสามารถกลับมากระดกขาได้มั้ยคะ

2.แล้วสามารถผ่าตัดพร้อมกันกับผ่าตัดเส้นเอ็นเลยมั้ยคะ เพราะคุณหมอบอกว่ายังไงก็ต้องมีการผ่าตัดเส้นเอ็น เราสามารถผ่าตัดพร้อมกันเลยได้มั้ยคะ

3.การผ่าตัดเส้นประสาทตอนี้ จะถือ่าช้าไปมั้ยคะ เพราะเกือบ6เดือนล้ว