กระดานสุขภาพ

หมอนรองกระดูกเข่าซ้า่ย และ เอ็นหัวเข่าหลังซ้ายฉีกขาด
Suwa*****o

20 เมษายน 2557 07:01:35 #1

ผมขอเรียน ถามคุณหมอ ผมมีอาการบาเจ็บที่หัวเข่าซ้าย เนื่องจากประสบอุบัติเหตุจากจักรยานยนตร์ หัวเข่ากระแทกอย่างแรง ไปหาหมอที่โรงบาลเอกชนที่ 1 แถว คลองหลวง หมอส่งตัวไป MRI ได้ผลออกมาว่า หมอนรองกระดูกฉีกขาด และ เอ็นเข่าหลังฉีกขาดและอักเสบ 1 เส้น คุณหมอที่ตรวจบอกว่าไม่ต้องผ่าตัด เด่ว เอ็นเข่าหลัง กับ หมอนรองกระดูกเข่ามันจะติด และ รักษาตัว เองคับ หมอจ่ายยามาชื่อ Naproxen 250 G (Nasin) ให้ทาน และยา คลายกล้ามเนื้อผมเป็นมา ตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ ตอนนี้เมษา แล้วคับ จะพอมีทางไหน ที่จะรักษาให้หายขาด โดยการไม่ผ่าตัด หรือ เปล่าคับ ตอนนี้ผมกาย ภาพ ทุกวัน มันอาการดีขึ้น แต่ถ้ากับไปเล่นฟุตบอล (ผมเป็นนักฟุตบอลโปรลีกส์) มันจะเจ็บและตึงที่เข่าซ้าย ด้านหลังมาก แต่พัก 1 วัน ก้อหายเกือบปกติ เดินบางทีก้อเจ็บ วิ่งบนลู่วิ่งนาน ๆ  ก้อเจ็บ (คุณหมอที่ตรวจผมบอกว่าให้พัก 2 เดือน มันจะหายดี แต่ตอนนี้ไม่เห็นมันหายเลยคับ)

ผมจึงอยากถามว่า

1. อาการแบบนี้ผมจะหายเป็นปกติได้ไหมคับ

2. อยากทราบว่าหมอนรองกระดูกเข่า กับ เอ็นหัวเข่าหลังซ้ายที่ ฉีกขาด มันจะกับมาติดเองได้ไหม หรือหายได้หรอคับ

3. ในกรณี แบบนี้ จะกายภาพแบบไหนจึงดีที่สุด

4. อาหารแบบไหนที่ช่วยเรื่องซ่อมแซมเส้นเอ็น และ หมอนรองกระดูก บ้างคับ

อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 82 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

5 พฤษภาคม 2557 04:42:59 #2

โครงสร้างข้อเข่าคนเราประกอบด้วยเส้นเอ็น หมอนรองกระดูก ข้อต่อกระดูกหลายชิ้น รวมทั้งกล้ามเนื้อรอบข้อเข่า ซึ่งต้องทำงานประสานกันอย่างดีและได้สมดุล การใช้งานข้อเข่าจึงจะปกติ ทำงานหนัก หรือเล่นกีฬาได้อย่างปกติ

หมอนรองกระดูกเข่าและเอ็นในข้อเข่า มีโอกาสติดกันได้ แต่คุณภาพมักไม่เท่าเดิม กล่าวคือ มักขาดความยืดหยุ่นและขาดความแข็งแรง ส่วนจะติดได้ดีแค่ไหนขึ้นกับพยาธิสภาพและการบำบัดรักษา

การทำกายภาพบำบัด คุณได้รับการฝึกแล้วคิดว่า คุณหมอและนักกายภาพบำบัด คงแนะนำวิธีที่เหมาะสมกับพยาธิสภาพของคุณแล้ว

ไม่มีอาหารที่ซ่อมเส้นเอ็นและหมอนรองกระดูกที่ได้ผลดี การกินอาหารครบ 5 หมู่ ตามหลักโภชนาการดีที่สุดแล้วครับ

คุณได้รับการตรวจรักษาจากแพทย์อย่างดีมาแล้ว อาการดีขึ้น แต่ยังไม่ปกติและไม่สามารถเล่นฟุตบอลได้อย่างดี กรณีเช่นนี้ อยากแนะนำให้ปรึกษาคุณหมออีกครั้ง เพื่อร่วมกันตัดสินใจว่าควรจะได้รับการผ่าตัดรักษาหรือไม่