กระดานสุขภาพ

ผ่าตัด ACL แล้ว9เดือน แต่ยังมีเสียงดังในข้อเข่า
Hwan*****t

17 เมษายน 2557 09:36:47 #1

เมื่อเดือนมกราคมปี 2013 เกิดอุบัติเหตุจากการเล่นฟุตบอลทำให้เข่าด้านซ้ายพลิก ข้อเข่าบวม จึงได้ไปหาหมอทำ MRI พบว่าเอ็นไขว้หน้าฉีกขาด หมอบอกต้องผ่าตัด จึงตัดสินใจผ่าตัดส่องกล้องเมื่อวันที่ 25/07/2013 และได้ทำกายภาพตามหมอสั่ง ทั้งเกร็งหัวเข่า ยืนย่อเข่าชิดกำแพง นอนงอเข่าชิดกำแพง ปั่นจักรยาน วิ่ง และนั่งเหยียดเข่าถ่วงน้ำหนัก จนเมื่อวันที่ 3/03/2014 หมอบอกว่าเอ็นแข็งแรง เข่าแน่นไม่หลวม กล้ามเนื้อต้นขาได้ 80 % และหมอได้อนุญาติให้กลับมาเล่นฟุตบอลได้อีกครั้ง แต่หมอบอกว่าควรลดการปะทะ แต่ในส่วนตัวผมยังไม่ค่อยมั่นใจ และยังไม่กล้าเล่นรู้สึกกลัว กลัวว่าจะต้องได้ผ่ารอบ 2 เพราะตอนกายภาพท่านั่งบนเก้าอี้เหยียดเข่ามีน้ำหนักถ่วง รู้สึกว่าตอนใกล้เหยียดจะสุดมีเสียงดังก๊อกในเข่า รู้สึกเจ็บเล็กน้อย แต่เริ่มทำหลายครั้งอาการดังเริ่มลดลงและหายไป แต่วันหน้ากลับมาทำอีกก็จะเป็นอีก และวันที่ 29/3/2014 ได้ไปเล่นฟุตบอลครั้งแรกหลังผ่าตัด แต่ไม่ค่อยกล้าวิ่งและปะทะมากนัก รอบอล และจะส่งบอลเป็นส่วนใหญ่ไม่กล้าที่จะใช้เท้าข้างที่ผ่าตัดเตะแบบเต็มที่มากนัก เล่นจนครบ1ชั่วโมงเศษ แต่ก็ไม่มีอาการเจ็บปวดหรือเสียวบริเวณหัวเข่า แต่รู้สึกแหยงๆ กลัวๆ ไม่ค่อยกล้าวิ่ง ไม่ค่อยกล้าเตะ ไม่ค่อยกล้าเข้าปะทะ

          จนมาถึงวันนี้ผ่านมาจะครบ 9 เดือน ก็ยังรู้สึกมีเสียงดังก๊อกด้านในเข่าเป็นบางครั้ง เจ็บเล้กน้อย บางครั้งก็ไม่เจ็บ และลองหมุนเข่าดูด้านที่ผ่า กลับด้านที่ไม่ผ่า รู้สึกว่าต่างกันเล็กน้อย งอเข่าได้สุด เหยียดเข่าได้ค่อนข้างเกือบสุดเดินได้ปกติ จึงอยากทราบว่าเส้นเอ็นและหัวเข่าผมเริ่มแข็งแรงยัง อาการดังขัดๆในเข่าเกิดจากอะไร เป็นอันตรายหรือไม่ สามารถกลับไปเล่นฟุตบอลได้อย่างที่หมอบอกหรือป่าว เพราะอยากกลับไปเล่นอย่างปกติ ไม่ได้เป็นนักกีฬาอาชีพ แต่รักการเล่นฟุตบอล และถ้ายังไม่ควรเตะ จะต้องกายต่อไปหรือไม่และะควรกายถ้าไหน ที่ทำให้เข่ากลับมาแข็งแรงอีกครั้ง ขอบคุณมากครับ

อายุ: 30 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

22 เมษายน 2557 16:55:55 #2

คุณได้รับการรักษาและดูแลตนเองมาอย่างถูกต้องดีแล้ว ส่งผลให้อาการดีขึ้นจนสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ

  • กรณีกลับไปเล่นฟุตบอลนั้น คิดว่าคุณหมอคงตรวจวินิจฉัยและมีความมั่นใจแล้ว คุณสามารถทำตามข้อแนะนำได้เลย
  • การสังเกตตัวเอง โดยการเพิ่มการเล่นสัปดาห์ละน้อยๆ อย่าเพิ่งเล่นอย่างหนักทันที เมื่อเพิ่มการเล่นแล้ว ไม่มีอาการผิดปกติทั้งในขณะที่เล่นหรือหลังการเล่น สัปดาห์ต่อไปก็เพิ่มได้อีกตามลำดับ
  • หากเกิดความผิดปกติใดๆ หรือมีข้อไม่มั่นใจประการใด คุณหมอที่ผ่าตัดน่าจะบอกได้ชัดเจนที่สุดครับ