กระดานสุขภาพ

Ankylosing Spondylitis(AS)
Than*****h

2 เมษายน 2557 17:56:36 #1

เรียน ท่านผู้ชำนาญในการรักษาโรค AS

ผมเป็นโรค AS มาประมาณ สามสิบ ปี แล้ว ได้ทานยารักษาอาการมาตลอด

ยาที่ใช้อยู่ในปัจจุบันคือ

Ultracet 37.5/325 mg tablet วันละ หนึ่ง เม็ด

Diclofenac EC Tab 25 mg วันละ หนึ่ง เม็ด

Miracid 20 gm capsule

ขอรบกวนเรียนถามดังนี้คือ

ยาที่ใช้มีผลข้างเคียงที่อันตรายมากหรือไม่

โรคนี้จะมีผลในอนาคตอย่างไรบ้าง

ขอรบกวนเรียนถามมาเพื่อความกระจ่าง เพราะถามคุณหมอที่รักษา

ได้รับคำตอบที่ไม่ค่อยกระจ่างชัด

ขอแสดงความนับถืออย่างสูง

อายุ: 60 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.42 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

3 เมษายน 2557 13:14:22 #2

เรียน คุณ thanatch

สวัสดีคะ ทางเว็บ haamor.com รู้สึกขอบคุณเป็นอย่างยิ่งที่ไว้ใจต่อการตอบคำถามจากคณะแพทย์ เภสัชกร และบุคลากรทางการแพทย์สาขาต่างๆจากเว็บฯของเรานะคะ แต่ทั้งนี้เว็บบอร์ดของเรา เช่นเดียวกับเว็บบอร์ดทั่วไปที่คำถาม และเรื่องเล่าของคุณ รวมทั้งคำตอบของแพทย์ จะปรากฏอยู่บนเว็บบอร์ด ที่ซึ่งผู้อื่นสามารถเข้ามาอ่าน ดังนั้นเพื่อความเป็นส่วนตัว ทีมงานจึงขออนุญาตลบชื่อและเบอร์โทรศัพท์ออกจากกระทู้ก่อนนะคะ โดยคุณหมอจะเข้ามาตอบคำถามของคุณ thanatch ในกระทู้นี้ ดังนั้นสามารถรอคำตอบได้ในกระทู้นี้เลยนะคะ

หมายเหตุ ในบางครั้งคุณหมออาจติดภารกิจอาจไม่สามารถตอบคำถามได้ในทันที หรืออาจต้องรอหลายวันหน่อย แต่ถ้ารอได้ทุกคำถามมีคำตอบแน่นอนคะ

นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

9 เมษายน 2557 16:53:09 #3

โรค AS เกิดจากเส้นเอ็นที่ยึดระหว่างกระดูกมีความแข็งตัว ส่วนมากจะเป็นที่กระดูกสันหลัง กระดูกสะโพก ทำให้หลังแข็ง ข้อสะโพกติดยึด ถ้าไม่ได้รับการดูแลรักษาและการทำการบริหารร่างกายที่ดี จะทำให้เกิดอาการหลังค่อม ในรายที่เป็นมากจะมีอาการคอแข็ง เวลาจะหันคอต้องหันทั้งตัว นอกจากนั้นอาจทำให้เหนื่อยง่าย เพราะกระดูกซี่โครงขยายตัวได้น้อยในเวลาหายใจเข้าออก

  • ในกรณีของคุณอายุ 60 ปีแล้ว โรคมักหยุดกำเริบแล้ว อาการที่เกิดขึ้น เกืดจากรูปทรงของร่างกายที่ติดยึด เคลื่อนไหวไม่สะดวก
  • ยาที่คุณรับประทานเป็นยาแก้ปวด ยาต้านการอักเสบ และยาลดกรดในกระเพาะอาหาร เพื่อป้องกันโรคกระเพาะอาหาร จากการให้ยาต้านการอักเสบ
  • ขนาดยาแก้ปวดและยาต้านอักเสบ แพทย์ระมัดระวังให้ยาขนาดค่อนข้างน้อย ซึ่งถ้าในระยะกำเริบขนาดยาน่าจะไม่พอ แต่การที่คุณปวดน้อยลง เมื่อได้ยาในขนาดน้อยนี้ แสดงว่าอาการดีขึ้น
  • ผลเสียของยา อาจทำให้เป็นแผลในกระเพาะอาหาร มีผลเสียต่อตับถ้าได้มาขนาดมากติดต่อกัน และอาจทำให้เกิดอาการมึนงงในผู้สูงอายุ
  • หากคุณจะลองหยุดยาก็ได้ ถ้าอาการไม่มากขึ้น ก็หยุดได้ หรืออาจจะกินยาเป็นครั้งคราว เฉพาะเมื่อมีอาการปวดก็ได้ ไม่ต้องกินเป็นประจำ
  • คุณเป็นโรคนี้มาจนอายุถึง 60 ปี แล้ว อาการคงไม่ทรุดลงมากนัก สิ่งที่จะช่วยได้คือการออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ และทำจิตใจให้สบายครับ