กระดานสุขภาพ

บริเวณกลางเท้า(ด้านบน)มีอาการบวม
P2tr*****l

20 มีนาคม 2557 00:08:56 #1

เนื่องจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานี้แฟนขี่รถมอไซต์แล้วล้มค่ะ คงจะล้มแรงอยู่ซึ่งล้มแล้วรถนั้นก็ทับกับขาข้างขวาเขาค่ะ เป็นแผลทั้งแถบเลยค่ะตั้งแต่ข้อศอก เข่า ไปถึงเท้าเลยค่ะ ขนาดวันนั้นใส่รองเท้าผ้าใบกับถุงเท้าด้วยพอเปิดมามีแผลที่บริเวณกลางเท้าเล็กน้อยและก็มีอาการบวม ซึ่งก็สามารถเดินได้นิดหน่อย แต่พอสักพักก็เดินแล้วรู้สึกเจ็บปวดที่เท้าเลยค่ะ 

ตั้งแต่เป็นมาเขาก็ใช้ยาหม่องกับโวลทาเรนทา กินยาแก้อักเสบ แก้ปวด ลดบวม อยู่ประจำ จนมาถึงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเขาก็ดีขึ้นสามารถเดินไปไหนมาไหนได้แต่ไม่ถึงกับเดินปกติ และยังไปทำงานอีกด้วย บอกให้พักก็ดื้อฝืนว่าตัวเองไหว ให้ไปหมอก็ไม่ยอมไปค่ะ ล่าสุดเขาบ่นทั้งคืนเลยค่ะว่าปวดเท้ามาก ปวดจนนอนหลับ เหมือนมันเกร็งตั้งแต่ช่วงเข่าลงไปถึงเท้าเลย ต้องมานอนตอนเช้า 2 วันแล้ว กินยาแก้ปวดอาการปวดมันก็ไม่ทุเลาลงเลยค่ะ เขาบอกประมาณว่าตอนเดินยังไม่ปวดเท่าตอนนอนเลย

มีวิธีแก้อาการปวดตอนกลางคืนไหมค่ะ ทำยังไงให้อาการมันทุเลาลงได้บ้างค่ะ ?? อยากให้เขากลับมาเดินได้ปกติ

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.82 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

25 มีนาคม 2557 03:58:53 #2

ตอนได้รับบาดเจ็บ เป็นแผล ต่อมาอาการดีขึ้น แล้วเริ่มปวดมากขึ้นอีก และปวดเวลากลางคืน สิ่งที่ต้องคิดถึงคือ จะเกิดการอักเสบของแผลหรือไม่

การอักเสบมี 2 กรณี

  • กรณีแรก คือ การอักเสบที่เนื้อเยื่อ แต่ไม่เกิดการติดเชื้อ การรักษาคือให้พัก และให้ยาต้านอักเสบ(ไม่ใช่ยาปฏิชีวนะ)
  • กรณีที่สอง คือ การอักเสบและมีการติดเชื้อ ซึ่งจะกลายเป็นหนอง คนไข้มักจะมีไข้ร่วมด้วย การรักษาต้องทำแผล หรือเจาะเอาหนองออก รวมทั้งให้ยาปฏิชีวนะเพื่อฆ่าเชื้อโรค

ในกรณีแรกอาจรักษาเองได้ แต่ถ้าเป็นกรณีที่สองต้องให้คุณหมอรักษา ข้อสังเกต ถ้าอาการเป็นมากขึ้นๆ แผลบวมแดงมากขึ้น และเริ่มมีไข้ แสดงว่าเป็นกรณีที่สองครับ