กระดานสุขภาพ

มีแผลขอบทวาร
Anonymous

20 สิงหาคม 2567 11:29:17 #1

สวัสดีครับ เมื่อประมาณ ต้นเดือนสิงหาคมนี้ หลังจากผมขับถ่าย อุจจาระมีลักษณะแข็งและเจ็บมีเลือดติด พอใช้กระจกดู เห็นมีเหมือนมีแผลแดงๆอยู่เล็กนิดเดียว แล้วก็เจ็บอยู่ ไม่นานหลังจากขับถ่าย ไม่เกิน 5 นาที ก็ปกติเหมือนไม่เป็นอะไรเลย ก่อนหน้านี้ไม่มีอาการแบบนี้มาก่อน เพิ่งจะเป็นหลังขับถ่ายวันนั้น

หลังจากนั้น ทุกครั้งที่ขับถ่าย ก็จะเป็นแบบเดิม เจ็บขอบทวารจุดนั้นเลยที่เห็น จุดเดียวความรู้สึกชัดเจนมาก และมีเลือดติดแต่ไม่มากเท่าวันแรก แต่หลังขับถ่าย ไม่เกิน 5 นาที อาการทุกอย่างก็หายเป็นปกติ เหมือนไม่เป็นอะไรเลย เป็นเฉพาะหลังขับถ่ายเท่านั้น

ปัจจุบันผมพยายามดูแลไม่ให้ท้องผูกและอุจจาระแข็งระวังเรื่องการกินอาหาร และใช้ยา DOPROCT ทาตรงจุดที่เป็นแผล เช้า-เย็น  ผลที่ได้คือ ทุกครั้งที่ขับถ่าย อาการเจ็บลดลงถ้าเทียบกับตอนไม่ทายาเลย แต่ก็ยังเจ็บอยู่ ไม่เกิน 5 นาที แบบเดิม สิ่งที่เปลี่ยนไปคือ ไม่มีเลือดติดออกมาแล้ว ใช้มาประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว อาการก็ยังวนๆ อยู่แบบนี้ 

อยากสอบถามว่า

1.มียาอะไรแนะนำเพื่อมารักษาโรคนี้ ผมจะได้หยุดใช้ DOPROCT และแก้ไขให้ถูกต้อง 

2.แนะนำวิธีปฏิบัติตัว ข้อควรระวัง การดูแลรักษาแผล หรืออื่นๆที่ผมควรรู้ ในระหว่างที่แผล ยังไม่หายสนิท

ข้อมูลการแพ้ยา Amoxicillin,  n-acetylcysteine  เมื่อใช้แล้วมีผื่นขึ้นทั้งตัว  / มีบัตรแพ้ยา ออกโดยโรงพยาบาลติดไว้กับตัว  (วันชื้อยาผมให้เภสัชที่ร้านดูอีกที)

โรคประจำตัว  ภูมิแพ้

ขอบคุณครับ

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

23 สิงหาคม 2567 09:36:03 #2

โรคแผลขอบทวารเกิดจากการเบ่งถ่ายอุจจาระอย่างรุนแรงจากอาการท้องเสียหรือท้องผูก ในรายที่แผลลึกอาจบาดกล้ามเนื้อหูรูดทวารหนักชั้นใน และเกิดการอักเสบ กล้ามเนื้อหูรูดเกร็งส่งผลให้เลือดเข้ามาเลี้ยงแผลได้น้อย แผลหายยาก และกลายเป็นแผลเรื้อรังในที่สุดได้

การรักษา
- ต้องรักษาไม่ให้อุจจาระแข็งโดยการดื่มน้ำมาก ๆ วันละ 6 – 8 แก้ว (2-3 ลิตร) รับประทานผักผลไม้มากขึ้น หรือรับประทานยาระบายเพื่อแก้ภาวะท้องผูก ให้อุจจาระนิ่มขึ้น เช่น ไฟเบอร์ หรือ ยาระบายแบบน้ำ
- แช่ก้นด้วยน้ำอุ่นวันละ 2 – 3 ครั้ง ครั้งละ 15 นาที เพื่อลดอาการแสบ อาการปวด และทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้
- สำหรับยาทาภายนอกบริเวณแผลเพื่อคลายกล้ามเนื้อหูรูดทวารหนักและทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น เช่น topical nitroglycerin, nifedipine, diltiazem ที่ประเทศไทยไม่มี มีแค่ยาที่ใช้รักษาริดสีดวงเช่น doproct ที่คุณใช้อยู่
- ถ้าอาการไม่ดีขึ้น เป็นๆ หายๆ เรื้อรัง ให้ปรึกษาศัลยแพทย์เพื่อผ่าตัดกล้ามเนื้อหูรูดให้คลายตัวมากขึ้น