กระดานสุขภาพ

คันผิวหลังอาบน้ำ
Anonymous

5 กันยายน 2567 16:52:19 #1

     สวัสดีครับ ผมมีอาการคันหลังอาบน้ำ โดย บริเวณที่คัน จะอยู่ที่แขน และ ขา ทั้ง 2 ข้าง เท่านั้น จะมากที่ ปลายแขน กับ น่องขา ทั้ง 2 ข้าง ซึ่งจะคันแบบยุบยิบ เหมือนมีมดวิ่ง แบบนั้น จะคันอยู่ไม่เกิน 10 นาที หลังอาบน้ำเสร็จเท่านั้น โดยเฉพาะหลังเช็ดตัวแห้งหมาดๆจะเริ่มคันแล้ว หลังจากนั้นก็จะหายเหมือนไม่เป็นอะไรเลย  ไม่มีผื่น ไม่มีลอย ไม่มีขุ่ย ไม่มีตุ่น ไม่มีอะไรที่ปรากฏเห็นด้วยตาเปล่า เหมือนปกติทั้งแขนและขา ถ้าไม่อาบน้ำ ก็ไม่เป็น  กรณีโดนน้ำแต่ไม่นาน เช่น ลาดน้ำล้างแขนขาแบบผ่านๆ จะไม่เป็น ต้องโดนน้ำปริมาณมากๆ และใช้เวลาในการโดนน้ำระดับหนึ่ง ถึงจะเป็น ระยะเวลาที่มีอาการประมาณ  1 เดือนแล้ว 

     เนื่องจากผมมีโรคประจำตัวเป็นภูมิแพ้ อยู่แล้ว จะระวัง การใช้ชีวิตเป็นพิเศษเป็นประจำอยู่แล้ว ในระยะที่เริ่มมีอาการคันนี้ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ผงซักฟอก น้ํายาปรับผ้านุ่ม สบู่ที่ใช้ ยาสระผม หรือรวมถึงการ ดูแลความสะอาดบริเวณที่อยู่อาศัยทั้งหมด ยังคงเป็นปกติ และแบบเดิมไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเลยซึ่งใช้มาก่อนที่จะเกิดอาการนี้มาหลายปีแล้ว ได้มีการทดลองไปอาบน้ำ บ้านเพื่อนซึ่งอยู่อีกอำเภอ ก็ยัง คงคันแบบเดิม หรือไปโดนน้ำฝนตอนฝนตก จะได้ผลเหมือนกัน กับตอนอาบน้ำ

     ผมทดลอง ใช้ ครีม บํารุงผิว นีเวีย ทาหลังอาบน้ำ จะไม่มีการคันเกิดขึ้นเลย แม้แต่นิดเดียว  เป็นสึ่งเดียวที่ผมใช้อยู่ในตอนนี้ แต่พอหยุดใช้ อาการจะกลับมาคัน แบบเหมือนเดิมดังที่กล่าวมาแล้ว

     ช่วงเวลาไล่ๆกัน ตอนเริ่มมีอาการใหม่ๆ มีสึ่งเดียวที่เพิ่มเติมเข้ามาในชีวิตจากปกติ แต่ผมไม่ทราบว่าจะเกี่ยวข้องหรือไม่ คือ ได้ไปโรงพยายามเพื่อไปรักษาโรคนิ้วซ้น ได้เริ่มกินยา Gabapentin อย่างต่อเนื่อง เป็นไปได้หรือไม่ ว่าจะเป็นผลเข้างคียงจากยา หรือไม่เกี่ยวข้างเลย

ผมอยากทราบว่า อาการดังกล่าวน่าจะเป็นอะไรได้บ้าง และยา Gabapentin  น่าจะมีความเกี่ยวข้องกันหรือเปล่า

ขอบคุณครับ

 

 

 

 

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

10 กันยายน 2567 15:19:41 #2

อาการที่เล่ามาคือคันแต่ไม่มีผื่นหรือรอยต่างๆอย่างใดและหายไปเองในระยะเวลาสั้นๆ  ไม่น่าจะเป็นอาการแพ้ อาจจะเกิดจากการที่ผิวหนังโดนน้ำ เส้นเลือดฝอยใต้ผิวหนังจะหดถ้าเป็นนำ้เย็นและจะขยายถ้าเป็นน้ำร้อน จึงอาจจะทำให้รู้สึกคันดังกล่าว แนะนำว่าให้ลองสังเกตุว่า ถ้าเป็นน้ำร้อนหรืออุ่น อาจจะเป็นมากขึ้น ก็อาจจะต้องงดใช้น้ำอุ่น เพราะทำให้ผิวแห้งและคันได้ หรือน้ำที่เย็นเกินไป ส่วนการใช้นิเวียแล้วอาการดี ไม่คัน ก็อาจจะเป็นเพราะทำให้ผิวหนังชุ่มชื้น สามารถใช้ต่อได้ แนะนำงดใช้สบู่ยาหรือเจลอาบน้ำที่มีส่วนผสมของยาฆ่าเชือ ให้ใช้สบู่อ่อน เช่นสบู่เด็กเป็นต้น  ส้่วนที่ถามเรื่องยา  Gabapentin นั้น ไม่น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าว