กระดานสุขภาพ

สอบถามคุณหมอ Anupong เกี่ยวกับอาการปวดหน่วงที่อัณฑะ
Chr1*****5

30 สิงหาคม 2561 14:11:48 #1

เนื่องจากปวดหน่วงที่อัณฑะมาได้ประมาณสัปดาห์กว่ายังไม่หายจากอาการนี้ จึงลองหาข้อมูลผ่าน Google พบที่คุณหมอเขียนไว้ในเว็บนี้ ณ กระทู้ -> http://haamor.com/webboard/ห้องเพศศึกษา/36745

" ในบางรายที่มีการช่วยตัวเองที่บ่อย เช่น วันละหลายครั้งหรือทุกวัน และทำติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็อาจมีผลทางด้านจิตใจ เป็นคนเสพติดการช่วยตัวเอง เวลามีการร่วมเพศจริงๆกับผู้หญิง อาจจะเกิดภาวะอวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือการหลั่งเร็วหรือหลั่งก่อนการสอดใส่ก็ได้ นอกจากนี้ถ้ามีการช่วยตัวเองที่บ่อยเกินไป และรุนแรง นานเกินไป ทำให้เกิดการอักเสบของท่อปัสสาวะและเนื้อเยื่อรอบๆอวัยวะเพศ เกิดอาการปัสสาวะบ่อย ปวดท้องน้อยและหน่วงที่ลูกอัณฑะ "

ขอถามสองคำถามนะครับ

1. ร่วมเพศแล้วหลั่งเร็วมีวิธีแก้ไขมั้ยครับ น่าจะเกิดจากช่วยตัวเองบ่อยจริงๆ

2. ปวดหน่วงที่อัณฑะมาประมาณสัปดาห์กว่าแล้วยังไม่หาย อาการไม่แน่ใจเป็นจากข้างบนรึเปล่า แต่ก็ค่อนข้างช่วยตัวเองบ่อยจริงๆ มีวิธีแก้ไขปัญหาอาการนี้มั้ยครับ แล้วอาการนี้ถือว่ารุนแรงแค่ไหน ผมจะเป็นอะไรมากหรือไม่ครับ เครียดมาหลายวันแล้ว

ขอบคุณมากครับ

อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

31 สิงหาคม 2561 06:00:38 #2

1. มีการสำรวจพบว่าโดยเฉลี่ย ผู้ชายจะมีการหลั่งหลังมีการสอดใส่ ประมาณ 4-8 นาที การหลั่งเร็วที่ถือว่าผิดปกติคือ หลั่งก่อนที่จะมีการสอดใส่อวัยวะเพศชายเข้าในช่องคลอดหรือหลั่งภายใน 1 หรือ 2 นาทีหลังจากมีการสอดใส่ ในกรณีของคุณ ถ้าไม่หลั่งก่อน 2 นาที ก็ถือว่าไม่ผิดปกติ สาเหตุที่ทำให้มีการหลั่งเร็วยังไม่แน่ชัด เช่นการแอบสำเร็จความใคร่ที่รวดเร็ว หรือสภาพทางจิตใจ สำหรับการรักษานั้น ถ้าสามารถรู้สาเหตุก็รักษาตามสาเหตุ แต่ส่วนใหญ่มักจะไม่รู้ จึงยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าสามาถรักษาได้ผลดี อย่างไรก็ตามมีการใช้วิธีที่เรียกว่า squeeze method หรือ start-stop คือ เมือรู้สึกว่าจะหลั่งให้หยุดและบีบอวะยวะเพศไว้ เมื่อความรู้สึกหาย ค่อยช่วยตัวเองต่อแล้วหยุด บีบ เป็นระยะๆ อาจช่วยให้หลั่งช้าลงได้ ในกรณีของคุณ ถ้าสามารถสอดใส่และร่วมเพศได้ก่อนที่จะหลั่งไม่เร็วกว่า 2 นาที ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ 2. ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียกว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่น และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้ง อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้ ถ้ามีการติดเชื้อหรืออักเสบเช่นจากโรคหนองใน ก็จะบวมใหญ่ขึ้น และมีอาการเจ็บปวดมาก ในกรณีของคุณถ้าคุณไม่ได้มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ สาเหตุน่าจะเกิดจากการช่วยตัวเองที่รุนแรงหรือการดึงรั้งจากการลูบคลำบ่อยๆ แนะนำให้งดการช่วยตัวเองและกิจกรรมทางเพศประมาณ 2 อาทิตย์ ถ้าอาการเป็นมากขึ้น แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ