กระดานสุขภาพ

hexin ยานี้คืนยาแบบใหนค่าบ
Dewz*****0

26 พฤษภาคม 2561 06:50:59 #1

hexin ยานี้คืนยาแบบใหนค่าบ

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.80 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

27 พฤษภาคม 2561 16:21:05 #2

เรียน คุณ dewza30

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ช้อมูลมาว่ายาที่สอบถามนั้น เป็นยาเม็ด ยาน้ำ หรือยาใช้เฉพาะที่ ในท้องตลาดมีตัวยาที่ชื่อเหมือนกัน แต่เป็นคนละตัวยาและข้อบ่งใช้

ขอให้ข้อมูลเท่าทีมีการขึ้นทะเบียนไว้นะครับ แต่หากต้องการข้อมูลยา วิธีการใช้ยา แนะนำให้สอบถามจากเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านนะครับ เนื่องจากต้องดูจากชื่อสามัญทางยา จึงจะตอบได้แน่นอนว่าเป็นยาข้อบ่งใช้ใด

1. Hexin Lotion ตัวยาสำคัญ Gamma Benzene Hexachloride ตัวยาเป็นยาสำหรับรักษาการติดโรค หิด เหาหรือโลน การใช้ คือใช้ทาตั้งแต่ใต้คอลงไป โดยแพทย์มักให้ทาทิ้งไว้ทั้งคืน แล้วเช้าจึงล้างออก หรือหากเป็นเหา ให้ทาหมักผมไว้ แล้วจึงค่อยสระออก

(สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมการใช้ยาจากเภสัชกรร้านยา) ทั้งนี้นอกจากการรักษาด้วยยาแล้ว ยังต้องดูแลเรื่องความสะอาดของเครื่องนอน ของใช้ด้วย โดยหากสามารถซักน้ำร้อนได้ ก็ควรซัก เนื่องจากจะมีไข่ของตัวปรสิตพวกนี้อยู่ ทำให้สามารถติดต่อผู้อื่น หรือกลับมาเป็นซ้ำได้อีก และหากมีคู่นอนก็ต้องรักษาไปพร้อมกัน เพื่อป้องกันการติดโรคกลับไปมา

2. Hexin Tablet ยาเม็ด เป็นตัวยา Niclosamide ที่ใช้สำหรับรักษาพยาธิตัวตืด มีขนาดและวิธีใช้ยาที่แตกต่างกัน หากต้องการจะรับประทานยา ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนนะครับ หรือในบางรายหากมีข้อสงสัย แพทย์อาจสั่งตรวจอุจจาระเพิ่มเติม เพื่อจำแนกประเภทของพยาธิ เพื่อรักษาให้หายขาด ร่วมกับการรับประทานอาหารที่ปรุงสุก สะอาด

กรณีมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไปไม่ทันการ หรือในบางครั้งอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" กับยา หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จนเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดีๆ จากกองบรรณาธิการของเราที่

  • เฮกซิน (Hexin)
  • ภ.ญ. นลินี งามโชคชัยเจริญ
  • เภสัชกร
  • ยานิโคลซาไมด์ (Niclosamide)