กระดานสุขภาพ

ตกขาวมีกลิ่น
Anonymous

20 กุมภาพันธ์ 2561 05:20:12 #1

สวัสดีค่ะคถณหมอ

สอบถามเกียวกับช่องคลอดค่ะ  เป็นตกขาว และมีกลิ่นค่ะ ตกขาวสีจะขาว ขุ่น บางทีออกเหลือง มีกลิ่นเหม็นบูด เวลามีเพศสัมพันธ์ุกับแฟน จะมีตกขาวติดออกมาที่อวัยวะเพศชายด้วย แล้วมีกลิ่นแบบบูดๆ ปลาเค็มค่ะ ทำให้เสียความมั่นใจ แต่ถ้าไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ุกับแฟนจะมีกลิ่นเหมือนกัน แต่น้อยกว่ามากค่ะ เป็นมานานแล้วค่ะ ไม่หายขาด ปกติจะใส่ผ้าอนามัยแบบทุกวันค่ะ บางวันก็ไม่ได้ใส่ ไม่ได้กินของหมักดองมาเป็นเดือนแล้วค่ะ มีทานโยเกิร์ตบาง ยาคูลย์บ้าง แต่ไม่หายซักทีค่ะ รบกวนคุณหมอแนะนำด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

24 กุมภาพันธ์ 2561 16:39:35 #2

จากอาการที่คุณบอกมาคุณมีตกขาวมีกลิ่นเหม็นเหมือนปลาเน่า ลักษณะตกขาวเป็นมูกเหลืองใส ซึ่งเข้าได้กับการติดเชื้อแบคทีเรียกลุ่มแบคทีเรียลวาจิโนสิส ซึ่งการติดเชื้อกลุ่มนี้จะทำให้เกิดลักษณะตกขาวผิดปกติและมีกลิ่นเหม็นเหมือนปลาเน่า เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียกลุ่มที่ไม่ใช้ออกซิเจน การรักษาจะต้องใช้ยาต้านเชื้อแบคทีเรีย กลุ่มเมโทรนิดาโซลและควรสอดยาทางช่องคลอดร่วมด้วยเพื่อฆ่าเชื้อดังกล่าว การรักษาที่ดีที่สุดนั้นจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้นโดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางและเปลี่ยนทิ้งให้บ่อยทุก 2-3 ชั่วโมงถ้าไม่มีความอับชื้นการติดเชื้อภายในช่องคลอดก็จะดีขึ้นได้
________________________________________

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

3 มีนาคม 2561 19:30:51 #3

ในเรื่องของอาการตกขาวที่มากขึ้นนั้น ปกติแล้ว ในช่วงหลังกลางรอบเดือนจนถึงก่อนจะมีประจำเดือนรอบถัดไป หรือหลัง มีเพศสัมพันธ์อาจมีสารคัดหลั่งที่มากขึ้นได้นะครับ หากไม่มีอาการผิดปกติใด เช่น ตกขาวสีเขียวหรือเหลือง กลิ่นเหม็น หรือปวดท้องน้อย ก็ไม่ต้องกังวลครับ สามารถสังเกตอาการไปได้ก่อนครับ ส่วนหากตกขาวนั้น หากตกขาวผิดปกติที่เป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ การรักษาหลักนั้น หากมีอาการภายในช่องคลอด ยาที่ใช้โดยทั่วไปเป็นมาตรฐานจะเป็นยาในช่ือสามัญ clotrimazole ครับ เป็นลักษณะเม็ด ใช้เหน็บช่องคลอด เป็นเวลา 7 วันนะครับ หากมีอาการภายนอกด้วย ก็อาจลองใช้ยาที่มีช่ือสามัญ clotrimazole ชนิดทา ทาก็ได้ครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างย่ิง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีชึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือน อาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ งดเพศสัมพันธ์ก่อนนะครับ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ