กระดานสุขภาพ

ยาคุมฉุกเฉินมีผลกับยาปรับฮอร์โมนไหมคะ
Anonymous

8 พฤศจิกายน 2560 13:31:35 #1

คือหนูหยุดฉีดยาคุมแล้วประจำเดือนไม่มา5เดือนเลยไปตรวจครรภ์ที่คลีนิคหมอบอกไม่ท้องแต่ก่อนไปตรวจครรภ์1วันได้มีเพศสัมพันธ์กับแฟนแบบไม่ได้ป้องกันและหลั่งในและหนูกินยาคุมแบบฉุกเฉินพอวันรุ่งขึ้นถึงได้มาตรวจครรภ์สาเหตุหนึ่งเพราะประจำเดือนไม่มานาน5เดือนแล้วทีนี้หมอได้ฉีดยาปรับฮอร์โมนและให้ยาปรับฮอโมนส์กับยาบำรุงเลือดมากินแต่หนูยากรู้ว่ายาคุมฉุกเฉินที่หนูกินไปเมื่อวานก่อนจะมีเอฟเฟคกะยาปรับฮอร์โมนที่พึ่งฉีดไปไหมและมีเปร์เซ็นท้องมากไหมคะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 90 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 33.06 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

11 พฤศจิกายน 2560 17:27:43 #2

เรียน คุณ 8564f,

จากข้อมูลที่คุณให้มานั้น ขอแยกตอบตามประเด็นนะครับ

1. ยาคุมฉุกเฉินมีผลต่อฮอร์โมนเพศหรือไม่ ตอบว่ามีผลแน่นอนครับ เนื่องจากตัวยาคุมกำเนิดฉุกเฉินเป็นฮอร์โมนขนาดสูง คือ 1500 ไมโครกรัม เทียบกับยาคุมกำเนิดปกติ คือ 50-75 ไมโครกรัม

อาการไม่พึงประสงค์ที่อาจพบหลังจากรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน คือ เวียนศีรษะ มึนงง คัดตึงเต้านม คลื่นไส้ อาเจียน ประจำเดือนผิดปกติ (มาช้า หรือ อาจไม่มา) มีเลือดออกกะปริบกะปรอยหลังจากรับประทานยาประมาณ 1-2 สัปดาห์ ทั้งนี้ขึ้นกับประเภทของยาฉีดเพื่อปรับฮอร์โมนของแพทย์ว่าประกอบด้วยตัวยาใด และมีระยะเวลาการออกฤทธิ์นานเท่าใด หากต้องการทราบข้อมูลที่แน่นอน

แนะนำให้กลับไปสอบถามจากแพทย์ที่ทำการรักษาคุณ พร้อมทั้งแจ้งข้อมูลทั้งหมดให้ทราบ
เพื่อประเมินความเสี่ยงต่อไป

2. โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์ในกรณีของคุณ อาจจะมีแต่น่าจะน้อย เนื่องจากเพิ่งรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน และไม่มีประจำเดือนมาเป็นเวลานาน

หากไม่ต้องการฉีดยาคุมกำเนิด ก็สามารถปรับเปลี่ยนเป็นยาคุมกำเนิดได้ทันที เมื่อครบกำหนด

ในทางการแพทย์ ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจะใช้ก็ต่อเมื่อไม่สามารถวางแผนการคุมกำเนิดปกติได้เท่านั้น ไม่ใช้แทนการคุม

กำเนิดปกติ เนื่องจากฮอร์โมนเพศค่อนข้างสูง และมีโอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์สูง คือ 8-15 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับชนิดปกติ น้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ (หากรับประทานยาได้อย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ)

ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น ไม่ควรใช้เกิน 2 กล่องต่อเดือน เนื่องจากส่งผลต่อระบบฮอร์โมนเพศและประจำเดือน นอกจากนั้นยังเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากการตกเลือดภายในช่องท้องจากการตั้งครรภ์นอกมดลูกอีกด้วย

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามจากแพทย์หรือเภสัชกร "ก่อน" การใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยและสวัสดิภาพของตัวคุณเอง

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

 

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์