กระดานสุขภาพ

สอบถามคุณหมอ ใช่ความผิดปกติของเม็ดเลือดขาวหรือไม่คับ
Kasa*****9

10 กันยายน 2560 00:33:46 #1

คือผมรถล้มมาแล้วมีแผลเป็น แผลเป็นนั้นแปลกๆคับหลังจากแผลหาย แผลเป็นมีลักษณะ มีสีขาวที่แผลเป็น ถัดไปอีก5-7เดือนแผลเป็นสีขาวนั้นค่อยๆกลายเป็นสีคล้ำๆดำๆจนไม่เห็นสีขาวเรย ตอนมีเพศสัมพัน ใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งจะเกี่ยวกันไหมคับหรือเป็นโรคอะไรคับคุณหมอ
อายุ: 29 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.52 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

13 กันยายน 2560 09:31:55 #2

ผิวคล้ำที่ว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ค่ะ ไม่ได้เกิดจากเชื้อที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ด้วย

คุณไม่ได้บอกว่าผิวที่คล้ำเกิดบริเวณไหน มีผลต่อความดูดีหรือความหล่อของคุณหรือไม่ค่ะ

โดยปกติเมื่อผิวหนังมีบาดแผล หรือมีการอักเสบ หลังจากนั้นจะพบว่าผิวหนังบริเวณที่แผลหายนั้นอาจเปลี่ยนสีไป พบได้ทั้งที่เปลี่ยนไปเป็นสีขาว หรืออาจมีสีดำคล้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนที่ผิวคล้ำจะพบ ได้มากกว่าคนผิวขาว การเปลี่ยนสีของผิวนั้นเกี่ยวกับเม็ดสี ที่เรียกเมลานินที่ผิวหนัง

เมื่อมีการอักเสบหรือการบาดเจ็บของผิวหนัง ในกลุ่มที่เป็นสีขาว เกิดจากการหายไปของเมลานิน ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่เสียไปทั้งหมด เมื่อเวลาผ่านไปก็จะมีการสร้างสารนี้ได้ดีขึ้นผิวก็จะมีสีปกติขึ้น

ส่วนที่เป็นสีดำเนื่องจากสารเมลานินถูกกระตุ้นให้สร้างมากขึ้นและไปสะสมในเซลล์บริเวณผิวหนังบริเวณแผลที่ประสานดีแล้ว สีจะดำมากขึ้นเมื่อถูกแสงแดด หรือแสงยูวี

หากเป็นในส่วนที่มีเสื้อผ้าปิดอาจไม่ต้องทำอะไร แต่หากอยู่ในบริเวณ ที่ถูกแดดควรทายากันแดด หรือหากมีปัญหาปรึกษาแพทย์ผิวหนัง ซึ่งแพทย์อาจให้ยาทา แต่กว่าจะหายใช้เวลาค่ะ


ศาสตราจารย์แพทย์หญิงอรุณี เจตศรีสุภาพ