กระดานสุขภาพ

อาการตกขาวในช่วงตกไข่
Pipi*****a

30 พฤษภาคม 2559 17:00:10 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ อยากขอปรึกษาอาการตกขาวในช่วงตกไข่ค่ะ ประจำเดือนที่ผ่านมาคือ วันที่ 11/4 และ 12/5 ซึ่งถ้าคำนวณจากโปรแกรม วันตกไข่คือวันที่ 28,29 ช่วงสิ้นเดือนเมษายนมีอาการตกขาวใสๆเหมือนไข่ขาวดิบเหมือนทุกทีหนูพอเข้าใจได้ว่าเปนการไข่ตก แต่สำหรับเดือนพฤษภาคมนี้ช่วงวันที่28,29,30 มีการตกขาวสีขาวข้น เหนียวและมีใสๆเหมือนไข่ขาวดิบออกมาพร้อมๆกัน แต่ใสๆน้อย ต่างจากเดือนอื่นที่เยอะจนเปียกกางเกงชั้นใน  ข้อสงสัยของหนูมีดังนี้ค่ะ

1.อาการตกขาวของเดือนพฤษภานี้ มันใช่อาการของช่วงตกไข่มั้ยคะ คือหนูเข้าใจว่าช่วงตกไข่ต้องตกขาวใสๆเหนียวๆ อย่างเดียว แต่เดือนพฤษภานี้ของหนูมันต่างออกไป

2.ถ้าหนูมีเพศสัมพันแบบไม่ได้สอดใส่ ไม่ได้หลั่งใกล้อวัยวะเพศในวันที่ 23 พฤษภาคม จะมีโอกาสท้องได้มั้ยคะ

ขอบคุณคุณหมอที่อ่านเรื่องราวและให้ความรู้ล่วงหน้านะคะ 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 100 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 36.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

31 พฤษภาคม 2559 09:31:58 #2

โดยทั่วไปสตรีจะมีสิ่งคัดหลั่งออกมาทางช่องคลอดได้ โดยจะออกมามากในช่วงก่อนและหลังมีประจำเดือน และในช่วงกลางรอบเดือน ซึ่งตกขาวในช่วงก่อนและหลังมีประจำเดือนจะมีลักษณะเป็นมูกข้นขาวคล้ายแป้งเปียก แต่ในช่วงกลางรอบเดือนจะมีลักษณะเป็นมูกใสยืดยาวออกได้มาก ซึ่งตรงกับช่วงไข่ตกพอดี โดยตกขาวที่พบจะต้องไม่มีกลิ่น ไม่มีอาการคัน แต่ถ้ามีกลิ่นหรืมีอาากรคันแสดงว่าอาจจะมีการติดเชื้อ เช่น ราหรือแบคทีเรีย ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการรักษา อย่างไรก็ตาม อาการตกขาวในแต่ละเดือนอาจจะไม่เหมือนกัน ซึ้งขึ้นกับปัจจัยอื่นด้วย เช่น การดื่มน้ำ อาหารการกิน การติดเชื้อ โภชนาการในแต่ละเดือน ตอนนี้คงไม่สามารถตอบได้ว่าตกขาวที่พบนั้นตรงกับช่วงไข่ตกหรือไม่ ถ้าคุณมีเพศสัมพันะ์โดยไม่ได้สอดใส่ ไม่มีการหลั่งภายในก็ไม่ควรกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ ไม่ตั้งครรภ์แน่นอนค่ะ ถ้ารอบเดือนไม่มาหรือมีความคลาดเคลื่อนออกไปมากและมีความวิตกกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ก็ควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครภร์ด้วยจะได้สบายใจว่าไม่ตั้งครรภ์แน่นอน ถ้ารอบเดือนเลยกำหนดไปนานก็ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนมาทานเพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติค่ะ แต่คุณมีน้ำหนักตัวมากจะมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่หรือ PCOS ซึ่งจะทำให้รอบเดือนมาไม่ปกติได้เช่นกัน การลดน้ำหนักตัวลงจะช่วยรักษาเรื่องประจำเดือนผิดปกติได้เพราะจะทำให้ไข่ตกตามปกติได้ค่ะ