กระดานสุขภาพ

มีอาการคันที่อวัยวะเพศ ต้องซื้อยาอะไรทาครับ
Anonymous

1 พฤษภาคม 2559 11:22:20 #1

สวัสดีครับ พอดีทางผมมีอาการคันที่อวัยะเพศครับ คืออาการเกิดมาจากตอนที่ผมเล่นกับของเล่นซิลิโคน แล้วเจลหล่อลื่นตัวที่ใช้นั้นเปฺ็นแบบไม่หนืด ไหลเหมือนนํ้า ทำให้อวัยวะเพศตอนเสียดสีกับของเล่นซิลิโคนนั้นมันเสียดไปเสียดมาจนทำให้หนังหุ้มอวัยวะเพศมีอาการคัน

โดยปกติ ตอนเวลาปกติจะไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเกิดอวัยวะเพศไปเสียดสี เช่น ตามเนื้อผ้า หรือตอนแข็งตัว มันจะออกอาการคันเล็กน้อย เนื่องจากจุดที่คันนั้นเป็นจุดกระตุ้นความรู้สึกพอดี โดยจุดที่คันนั้นจะเป็นตรงหนังหุ้มเท่านั้น แต่ตรงปลายองคชาติไม่มีอะไร และอาการคันไม่ได้มีตุ่ม ลักษณะคล้ายกับมันระคายเคืองและแดงๆ นะครับ ซึ่งตอนปัสสะวะก็ไม่มีปัญหาอะไร สามารถทำได้ตามปกติ

จริงๆ อยากโพสภาพให่้ดูว่าเป็นยังไง แต่ไม่รู้ว่าจะผิดกฎเว็บบอร์ดไหม จึงได้ฝากรูปแทนนะครับ เป็นรูปตามลิ้งนี้ (เป็นภาพอวัยวะเพศของผมตรงจุดที่มีอาการคันนะครับ ซึ่งถ่่ายหลังจากทายาคารามายแล้ว)

http://haamor.com/media/images/webboardpics/ad62c-28206.jpg

ปัจจุบันผมซื้อยาคารามายมาทา แต่ก็อยากรู้ว่า อาการลักษณะนี้ร้ายแรงรึไม่ และนอกจากคารามายแล้ว มียาตัวไหนเอามาใช้ทาได้อีกบ้างครับ

ขอบคุณครับ

ปล. หากการโพสลิ้งรูปผิดกฎเวบบอร์ด ลบออกได้เลยนะครับ ต้องขออภัยด้วยครับ แต่อยากให้เห็นภาพ เพื่อให้วินิจฉัยได้ดีขึ้นนะครับ

อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.07 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

5 พฤษภาคม 2559 14:20:48 #2

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นผื่นและผิวแห้งเป็นขุยๆ ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่น ใช้ถุงยางทุกครั้ง หรือมีแฟนคนเดียวและแฟนก็ไม่มีความเสี่ยง อาจจะมีสาเหตุุจากการแพ้ ระคายเคืองสารที่ใช้หรือมาสัมผัสบริเวณนี้ ทำให้เกิดอาการคัน เมื่อเกาหรือถูแรงๆ ก็จะทำให้มีอาการบวมแดง และเมื่อเกามากขึ้น ก็จะยิ่งบวมและหนังจะหนาขึ้นด้วย และมักจะเป็นๆหาย คงต้องงดใช้สิ่งที่สงสัยว่าจะแพ้ รวมทั้งงดใส่ชุดชั้นในที่รัดมากๆหรืออับมากๆ ให้กินยาแก้แพ้ เช่น atarax ครั้งละ 10 ทิลลิกรัม เช้า เย็น ทายาแก้แพ้ เช่น betamethasone น่าจะดีขึ้นใน 1-2 อาทิตย์ เมื่อดีขึ้นล้วต้องระวังอย่าให้สัมผัสของที่แพ้อีก เพราะจะเป็นมากขึ้น สำหรับยาที่ใช้ทายาอยู่จะช่วยลดอาการคันได้แต่จะไม่หาย อีกโรคที่ต้องระวัง คือเชื้อรา ซึ่งมักจะพบในคนที่มีเหงื่ออกมา เช่น นักกีฬา หรือทำงานนอกบ้าน กรรมกร หรือใช้แรงงาน ทำให้มีเหงื่ออก ชุดที่ใส่อับชื้น ในกรณีนี้ ต้องใช้ยาเชื้อรา เช่น clotromazole ทาหรือกินด้วย หรืออาจจะเป็นทั้งเชื้อราและแพ้ร่วมกัน หรืออาจจะเป็นโรคผิวหนังชนิดอื่นๆ แต่ถ้ามีความเสี่ยง เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง ก็อาจจะเป็นโรคติดต่อโดยสรุป ขึ้นอยู่กับลักษณะของผื่นที่เป็น การรักษาขึ้นอยู่กับสาเหตุ แนะนำหาหมอครับ