กระดานสุขภาพ

ปัญหาเรื่องการสับสนทางเพศครับ ช่วยด้วยครับ
Popo*****t

29 สิงหาคม 2558 09:04:27 #1

คือกระผมตอนนี้เรียนอยู่ชั้นมัธยมปลายครับ ตอนนี้ผมกำลังคุยจีบกับผู้หญิงคนหนึ่งอยู่ครับ ผมมีความรู้สึกที่ดีกับเขา อยากดูเเลเขาในฐานะผู้ชายคนนึง อยากมีครอบครัวด้วยกัน คือผมวางแผนระยะยาวไว้ครับ ว่าอยากคบกับผู้หญิงคนนี้ แต่ก็ไม่ได้มีความสัมพันธ์อะไรกันครับ ผมเเค่คุยกันไปกันมาเฉยๆ ในเฟส มีความรู้สึกดีๆต่อกัน แต่ผมเวลาคุยกับใครแล้วก็ชอบคิดไปไกลครับ ประมาณว่า ถ้าได้คบกับผู้หญิงคนนี้อนาคตจะเป็นอย่างไร ประมาณนั้นครับ แต่ไม่ได้มีการคิดออกนอกลู่นอกทางแต่อย่างใด แต่ปัญหามันอยู่ตรงที่ว่า ตอนผมดูสื่อลามก ของผู้หญิงกับผู้ชาย ผมเกิดอารมณ์ครับ แต่ก็มีอยู่หน่อยๆ แต่พอผมดูสื่อลามก แบบ ชาย-ชาย ผมกลับมีอารมณ์ตรงนั้นมากกว่าครับ และเมื่อผมมีอารมณ์ ผมจะเปิดสื่อลามกแบบชาย-ชายดูครับ เพราะผมคิดว่ามันจะทำให้เกิดอารมณ์มากกว่า แต่ในชีวิตจริงผมก็ไม่ได้มีความรู้สึกว่าอยากคบกับผู้ชายคนไหนเลย ผมแค่มีความรู้สึกทางเพศอย่างเดียว ตอนดูสื่อลามกแบบ ชาย-ชาย และมีอารมณ์ตอนใกล้ชิดกับเพศชายอย่างเดียว แต่ถ้าพูดในเชิงของ การวางแผนอนาคต การดูแลเขาในฐานะคู่ครอง ผมไม่ได้มีความคิดตรงนั้นเลยครับ อาจไม่ชอบด้วยซ้ำ ผมจะมีความคิดลึกซึ้งในความรักกับผู้หญิงอย่างเดียว

ผมกับผู้หญิง - มีอารมณ์ทางเพศครับ รวมถึงการวางแผนชีวิต การดูเเล เทคแคร์ คิดถึงอนาคตในชีวิตคู่ มีการจีบผู้หญิงครับ เเละคบกับผู้หญิงด้วย แต่ก็ไม่ได้นอกลู่นอกทางครับ

ผมกับผู้ชาย- มีอารมณ์ทางเพศกับผู้ชาย มากกว่าผู้หญิง แต่ไม่ได้มีคิดไปถึงการวางแผนชีวิต การดูเเล เทคแคร์ และคิดถึงอนาคตในชีวิตคู่ ไม่มีความคิดว่าจะคบกับผู้ชายครับ อาจไม่ชอบด้วย เพราะผมอยากมีความสุข ความสัมพันธ์แบบ น่ารักๆ ลึกซึ้งกับผู้หญิงอย่างเดียว

 

ตอนนี้ผมมีความคิดแน่วแน่ครับว่าอยากคบกับผู้หญิง ถึงจะมีอารมณ์ทางเพศทั้งกับผู้หญิงและผู้ชาย อยากทราบว่า ผมอยู่ในขั้นสับสนทางเพศไหมครับ อยากทราบวิธีคิด แนวปฏิบัติ แนวทาง อยากจัดระเบียบความคิดของตนเองให้ดีครับ ไม่ให้เกิดความสับสน รบกวนช่วยด้วยครับ ขอบคุณครับ

 

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 72 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.91 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

4 กันยายน 2558 14:12:15 #2

ก็น่าคิดอยู่นะครับ

การที่สื่อลามกชายกับชายกระตุ้นความรู้สึกทางเพศของคุณได้มากกว่าสื่อลามกหญิงกับชาย ค่อนข้างแสดงว่ารสนิยมทางเพศ(Sexual Orientation) ของคุณมันไปทางนั้น และตอนนี้คุณก็อายุ 17 ปี เข้าไปแล้ว โอกาสมันจึงสูง ดังนั้น การที่คุณยืนยันว่าคุณต้องการชีวิตคู่แบบชายจริงหญิงแท้ จึงน่าสงสัยว่ามันมีอิทธิพลด้านอื่นๆ เช่น สายตาของคนรอบข้างหรือทัศนคติของคนในครอบครัวต่อเรื่องนี้ เข้ามาเกี่ยวข้องหรือเปล่า

ลองหาตัวเองตัวเองให้เจอดีมั้ยครับ ว่าจริงๆ แล้วคุณชอบแบบไหนกันแน่

การมีรสนิยมทางเพศ(Sexual Orientation) ที่ต่างจากคนทั่วๆ ไปไม่ใช่เรื่องเสียหายครับ ยิ่งทุกวันนี้สังคมเปิดกว้างมากขึ้น ชายแต่งกับชาย หญิงแต่งกับหญิงมีให้เห็นอยู่เรื่อยๆ และพวกเขาก็มีความสุขกับชีวิตดี ตรงกันข้าม คนที่ฝืนตัวเองที่พบกับความผิดหวัง ความล้มเหลวในการใช้ชีวิต กลับมีให้เห็นบ่อยขึ้น คำตอบของคำถามนี้จึงอยู่ที่ตัวคุณครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร

Popo*****t

24 กันยายน 2558 14:05:16 #3

ครับ ค่านิยมของสังคมก็อาจมันผลส่วนหนึ่ง ผมเข้าใจสังคมยุคปัจจุบันครับว่าเปิดโอกาสให้มากขึ้นแล้ว แต่ที่ผมลองคิดๆ บวกกับข้อมูลบางส่วน ผมก็มองว่าการมีคู่ชีวิตเป็นผู้หญิงมันทำให้ผมรู้สึกแฮปปี้กว่าครับ มันมีครบทุกความรู้สึก หึง หวง ห่วง รัก งอน หยอกกัน แต่กับผู้ชาย ผมกลับไม่มีความรู้สึกตรงนั้น มันแค่มีความรู้สึกทางเพศเข้ามาอย่างเดียว ซึ่งมีกับผู้หญิงด้วยครับ ผมมองในเชิงอนาคตชีวิตคู่มากกว่าเรื่องอารมณ์ครับ 

อนึ่ง การที่ผมมีความรู้สึกทางเพศกับสื่อลามก ชายชาย มันเริ่มมาจาก ตอนแรกผมมีอารมณ์กับสื่อผู้หญิงครับ และก็มีมากด้วย อยู่ๆ ผมก็ไปเจอสื่อ ชาย-ชาย ก็เผลอกดดู และลองดูไปนานๆเข้า มันก็ติด ส่งผลมาถึงปัจจุบันครับ เลยสงสัยว่าการเสพติดสื่อลามกประเภทนั้นมันมีผลต่อรสนิยมหรือปล่าว เพราะผมก็เคยเสพติดสื่อลามก แบบ หญิง มาก่อน ถ้าผมจะเลิกดูสื่อลามกพวกชาย-ชาย และหันมาเสพสื่อเเบบหญิง-หญิง แทนแบบนี้มันจะส่งผลอย่างไรไหมครับ หมายถึงด้านจิตใจครับ ยังสับสนอยู่ครับ รบกวนตอบด้วยครับ ขอบคุณครับ

Popo*****t

26 กันยายน 2558 14:00:17 #4

อนึ่ง เมื่อไม่นานมานี้ ผมนอนหลับ แล้วก็ฝัน ในฝันรู้สึกจะเกิดเหตุการณ์บางอย่าง เรื่องราวเกี่ยวกับการรักร่วมเพศชาย-ชาย พอผมตื่นมา ผมมีความรู้สึกว่ามันหม่นๆ เคว้งคว้างมากครับ หลังจากที่ฝัน ผมกลับรู้สึกไม่ดีเมื่อได้ดูสื่อ แบบชาย-ชาย มันเหมือนว่าความรู้สึกทางเพศตรงนั้นมันไม่ลงตัวกับชีวิตครับ มันออกแนวความสุขแค่ชั่วคราว ตอนนี้ผมเลิกหมกหมุ่นกับสื่อพวกนั้นแล้วครับ ก็ดูบ้าง แต่จะดูแบบหญิงเเทนครับ คือยอมรับจริงๆครับว่าหลังจากตื่นขึ้นมา มันหม่นๆกับเรื่องนั้นมาก ผมไม่อยากจะหมกมุ่นกับอารมณ์ตรงนั้นเกินไป ผมหันมาใส่ใจเรื่องความคิดความอ่าน การคุยการสานสัมพันธ์ระหว่างกัน ตรงนั้นมากกว่าครับ

ผมอยากปรับเเนวทางใหม่ หันมาใส่ใจกับคนที่ผมสนใจ ที่เป็นผู้หญิง เอาเข้าจริง ผมกลับมีความสุขมากเมื่อได้คุยกับผู้หญิงคนนึงที่ผมชอบ อันนี้มันมาจากความรู้สึกจริงๆครับ กับผู้ชายคนอื่นตอนผมคุยด้วยผมกลับรู้สึกเฉยๆครับ ถ้าไม่นับเรื่องอารมณ์ที่ผมมีความรู้สึกว่าผมอารมณ์กับสื่อแบบชาย-ชาย มากกว่าแบบหญิง ทั้งที่มีทั้งสองแบบ (ผมไม่แน่ใจว่าผลพวงของมันมาจากการกดไปดูสื่อแบบชาย-ชายแล้วติดขึ้นมาหรือเปล่า) ผมรู้สึกว่าผมยังยืนยันที่จะมีคู่ชีวิตแบบหญิงแท้อยู่ ถ้าอยากปรับแนวทางใหม่ มันจะเป็นอย่างไรบ้างครับ แล้ววิธีคิดแบบนี้มันดีหรือปล่าว รบกวนแนะนำด้วยครับ ยินดีนำข้อเสนอแนะมาทบทวนครับ

นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

28 กันยายน 2558 14:42:52 #5

เรื่องชีวิตคู่ "ความรู้สึกผูกพัน" กับ "ความรู้สึกทางเพศ" แยกกันไม่ออก ความรู้สึกผูกพันนำมาซึ่งความสัมพันธ์ทางเพศที่ลึกซึ้ง และความสัมพันธ์ทางเพศที่ดีก็ช่วยเพิ่มพูนความผูกพันต่อกัน ถ้าเรื่องใดเรื่องหนึ่งแย่มันจะนำความเสียหายมาสู่อีกเรื่องทันที

ทั้งสองเรื่องต้องไปด้วยกัน ชีวิตคู่จึงจะราบรื่น แต่ตอนนี้ในใจของคุณกำลังมีความขัดแย้ง คุณอยากมีความผูกพันกับผู้หญิง แต่ทัศนะเรื่องเพศของคุณกลับเอนเอียงไปอีกทาง ถ้าคุณคิดว่าในอนาคตคุณต้องการจะใช้ชีวิตคู่ร่วมกับผู้หญิง คุณก็ต้องปรับทัศนะในเรื่องเพศของคุณให้ได้ การสนใจสื่อทางเพศแบบชายกับชาย หญิงกับหญิง มันแสดงว่าใจของคุณยังไม่เปลี่ยน ผมถึงได้ตั้งคำถามไว้ตั้งแต่แรกว่าจริงๆ แล้วใจของคุณเป็นอย่างไร

ถ้าคุณมีความต้องการที่จะเปลี่ยนจริงๆ ก็ต้องมุ่งมั่นไปที่ทัศนะทางเพศแบบชายจริงหญิงแท้ครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร

Popo*****t

30 กันยายน 2558 13:46:15 #6

ขออภัยด้วยครับที่ผม สื่อความไม่ชัดเจน สื่อแบบหญิงที่ผมพูดถึงคือสื่อแบบชายจริงหญิงแท้ครับ คือต้องการเสพสื่อแบบนี้คือเพื่อต้องการเปลี่ยนทัศนคติทางเพศให้มันตรงกับความต้องการของตัวเองมากยิ่งขึ้นครับ เพราะไหนๆ ผมก็มี ความรู้สึกสัมพันธ์ทางเพศกับผู้หญิงเป็นต้นทุนอยู่แล้ว ผมเลยพยายามหักดิบ สื่อแบบชาย-ชาย  พยายามหักดิบทัศนคติแบบชาย-ชาย ต่างๆครับ หันมาใช้ต้นทุนความรู้สึกสัมพันธ์ทางเพศกับผู้หญิงให้เป็นประโยชน์ โดยการดูสื่อแบบชายจริงหญิงแท้ ครับ

ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับที่สื่อความไม่ชัดเจน จนทำให้ความเข้าใจของคุณหมอคลาดเคลื่อนไป

นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

17 ตุลาคม 2558 05:08:05 #7

งั้นก็เดินหน้าต่อไปเลยครับ

Popo*****t

17 เมษายน 2559 12:21:34 #8

ตามที่คุณหมอบอกให้เดินหน้า ตอนนี้กระผมได้ทำมาได้สักพักแล้วครับ นั่นคือมุ่งมั่นไปที่ทัศนะทางเพศแบบชายจริงหญิงแท้ครับ ตอนนี้กระผมเลิกเสพสื่อแบบเพศเดียวกันแล้ว (แต่บางครั้งก็เห็นสื่อแบบนี้แบบไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งกระผมก็พยายามไม่เพ่งเล็งมัน มันก็มีอุปสรรคบ้างครับในระยะแรก มีความทุกข์บ้างที่ต้องหมกหมุ่นในการเปลี่ยนความคิดทัศนคติของตัวเอง ) กระผมหันมาเสพสื่อแบบชายจริงหญิงแท้เเทน ถึงแม้ความรู้สึกทางเพศหลังจากที่ได้ดูสื่อเหล่านั้น มันอาจไม่ได้มีมาก แต่กระผมก็เริ่มมีความรู้สึกดีๆกับรูปร่างสรีระของผู้หญิงมากขึ้นแล้วครับ ผมเสพสื่อแบบชายจริงหญิงแท้บ่อยมาก บ่อยจนช่วงหนึ่งกระผมคิดว่า กระผมไม่อยากหมกมุ่นเรื่องทางเพศตรงนี้เกินไป กลัวว่ากระผมจะหมกมุ่นไปซะก่อน จึงลดเวลาการดูสื่อน้อยลง , กระผมเรียนอยู่ และกระผมได้เห็นว่า เมื่อใดก็ตามที่กระผมโฟกัสเรื่องการเรียน ไม่พยายามไม่หมกมุ่นเรื่องพวกนั้น จิตใจของผมจะเป็นสุขมากขึ้น กระผมจะตั้งใจเรียนเพื่อครอบครัว และมองครอบครัวเป็นกำลังใจในการมุ่งมั่นไปที่ทัศนะทางเพศแบบชายจริงหญิงแท้ครับ กระผมวาดฝันไว้ว่าสักวันหนึ่งผมอยากจะมีลูก มีแม่ของลูก มีหลานให้แม่ผมเลี้ยง ตามทัศนะคติทางเพศที่ผมมุ่งมั่นครับ .

กระผมพยายามนั่งสมาธิ นึกย้อนถึงอดีตของผม ที่มีความรู้สึกทางเพศกับผู้หญิงมาก่อน กระผมพยายามบอกกับตัวเองว่า
กระผมไม่ได้ born to be มาเป็นแบบนี้ครับ กระผมจำได้ครับ ว่ากระผมเคยรู้สึกยังไงกับเพศหญิง เคยมีอารมณ์กับรูปร่างสรีระของผู้หญิงเป็นอย่างมาก กระผมเชื่อว่ากระผมสามารถมุ่งมั่นไปทางชายจริงหญิงแท้ได้ครับ (ไม่ทราบว่าพอเป็นไปได้ไหมครับ พอมีสถิติไหมว่ามีคนเปลี่ยนทัศนคติทางเพศแบบที่ผมเป็นอยู่นี้สำเร็จ?)

กระผมรู้สาเหตุที่ผมมีความรู้สึกทางเพศแบบชายกับชายครับว่าทำไมถึงเกิดขึ้น เพราะ กระผมเผลอเสพสื่อพวกผู้ชายแล้ว
เกิดการเห็นภาพ การอยากได้อยากมี อยากสัมผัส หรือติดพฤติกรรมเลียนแบบ พอไปสนใจมากๆเข้าสมองก็เริ่มชิน และจะค้นหา มุ่งสนใจเมื่อเจอสิ่งที่คุ้นเคยครับ จนเป็นสาเหตุให้ผมเป็นอย่างที่กล่าวมาต้นหัวกระทู้ครับตอนนี้กระผมอยากจะโฟกัสเรื่องเรียนก่อน ไม่โฟกัสเรื่องเพศ แต่กระผมก็ต้องคิดเผื่อไว้บ้างครับ วางแผนไว้บ้าง ว่ากระผมต้องเปลี่ยนทัศนคติให้ได้ คิดเผื่ออนาคตไว้ ว่าอยากมีแฟนเป็นผู้หญิง มีลูกสักคนครับ

กระผมพยายามฝึกจิตให้เห็นเค้าโทษของมัน ค่อยๆปรับเปลี่ยนวิธีคิด มองว่าเราต้องการอะไร ปรับเปลี่ยนที่ใจและวิธีคิดครับและมองว่าเรื่องเพศที่สามเป็นเรื่องที่เปิดกว้าง กระผมไม่มีอคติกับเพศที่สามครับ แต่สิ่งที่กระผมเป็นอยู่ตอนนี้มันทำให้ผมไม่มีความสุขครับ กระผมจึงพยายามเปลี่ยนมันให้เป็นไปตามทัศนคติที่มุ่งมั่นของผม ตามความฝันของผม ถึงแม้กระผมไม่อยากมีทัศนคติแบบร่วมเพศ แต่กระผมก็ไม่ได้รังเกียจอะไรเพศที่สามครับ

กระผมอยากอัปเดตสิ่งที่ผมคิดและได้กระทำมาครับ คุณหมอมีข้อชี้แนะอะไรสามารถบอกกล่าว แนะนำ ตักเตือนผมได้ครับ ยินดีรับฟัง และกระผมจะอัปเดตกระทู้นี้มาเรื่อยๆครับถ้ามีเรื่องราวหรือเวลาต่างๆ หากกระผมมีข้อสงสัยอะไรกระผมก็จะบอกผ่านกระทู้นี้มาเรื่อยๆครับ ขอบคุณคุณหมอมากครับ สำหรับการสละเวลามารับฟังพูดคุยกับผม ขอบคุณจริงๆครับ .

นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

30 เมษายน 2559 17:01:29 #9

ตามอ่านเรื่องของคุณอยู่นะครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร

Popo*****t

19 กรกฎาคม 2559 16:02:42 #10

ตอนนี้กระผมพยายามเปลี่ยนทัศนคติเรื่องเพศ ผมยอมรับว่าตอนนี้ ผมเริ่มมีความรู้สึกทางเพศกับผู้หญิงครับ มีบ้างบางครั้งที่ผมคิดถึงการได้มีเพศสัมพันธ์กับเพศหญิงบ่อยๆ ชอบรูปร่าง ทรวดทรงองค์เอว หน้าอกของเพศหญิง ผมเริ่มมีความรู้สึกกับสิ่งเหล่านี้ แต่สิ่งหนึ่งที่ผมไม่ค่อยได้มีความรู้สึกกับมันมากเท่าไหร่ คือ อวัยวะเพศหญิงครับ ด้วยความที่ เวลาเมื่อก่อน ผมมักไม่ได้เสพสื่อลามกแบบมีเพศหญิงมากมาย ไม่ได้จดจำภาพอวัยวะเพศหญิง เมื่อเห็นมัน ผมยังรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งใหม่ เป็นสิ่งแปลกประหลาด ซึ่งต่างกับทรวดทรงองค์เอว ที่ผมพบเจอทุกวัน จากการมองผู้หญิงอะครับ ซึ่งตอนนี้ผมก็พยายาม ทำความเข้าใจ ซึมซับให้เกิดความรู้สึกต่อสิ่งเหล่านี้อยู่ครับ ถึงแม้ ผมจะเริ่มรู้สึกมีอารมณ์กับผู้หญิงในภาพรวม แต่ผมคิดว่า ผมยังต้องพยายามอีกพอสมควรครับ 

ในส่วนของสื่อลามก ชาย-ชาย บางครั้งผมมีการไขว้เขว ไปเผลอเสพ พอเสพเสร็จ ผมมีความรู้สึกผิดกับตัวเอง ที่ได้ไปเสพครับ ผมไขว้เขวบ้างเป็นบางครั้ง แต่หลังจากรู้สึกผิด ผมก็พยายามกลับมามุ่งมั่น ทำตามความตั้งใจให้เสร็จครับ ผมมีความรู้สึกว่าผมกลายเป็นไบ ไปหรือเปล่าอันนี้ก็ไม่แน่ใจครับ

ผมจะรู้สึกไม่ดีบ้างบางครั้งที่นึกย้อนไปถึงอดีตของตัวเอง ที่มีเคยเสพสื่อเเบบชาย-ชาย แต่พอรู้สึกไม่ดี ผมก็พยายามคิดว่า มันก็คือตัวเรา เราเคยเป็นแบบนั้น ผมพยายามเมตตาตัวเองในตอนนั้น ให้อภัยตัวเองในตอนนั้น เป็นต้นครับ ในตอนนั้นเหมือนผมลุ่มหลงไถลไป หลังจากได้เผลอเสพสื่อพวกผู้ชายแล้วครั้งแรก และด้วยความที่ตอนนั้นผมยังเด็ก ทำให้ผมไม่กล้าเสพสื่อผู้หญิง เพราะค่านิยมของสังคม มองว่าเด็กเสพสื่อลามกเป็นสิ่งไม่ดี เพราะผมถูกปิดกั้นการเสพสื่อผู้หญิงมาโดยตลอด ดูนิตยสารที่มีผู้หญิงเซ็กซี่ก็ไม่ได้ ตอนนั้นได้แต่แอบมองเล็กน้อย ไม่รู้ว่าปัจจัยตรงนี้มันจะส่งผลต่อการถลำไปหาสื่อผู้ชายได้ง่ายกว่าผู้หญิงหรือเปล่าผมก็ไม่ทราบครับ แต่ผมเชื่อว่า นี่คือปัจจัยหลัก เป็นสภาพแวดล้อมหลักที่ทำให้ผมเผลอไปเสพสื่อผู้ชายและทำให้ผมเกิดความรู้สึกทางเพศกับเพศชายครับ ทำให้เมมโมรี่ความทรงจำในตอนนั้น มันอัดแน่นด้วยสื่อลามกผู้ชายในหัวมาโดยตลอด (ทั้งทีในวัยเด็ก ผมมีความรู้สึกทางเพศกับเพศหญิงมาโดยตลอด แต่มาหันเหตั้งแต่ถลำไปเผลอเสพสื่อชาย-ชาย เสพนานเข้าก็ติด)

เมื่อเกิดอยากเปลี่ยนความคิด การที่จะดึงความทรงจำทางเพศในเชิงลุ่มลึกที่มีกับเพศหญิงมาฉายให้เห็นภาพเลยน้อยมากๆ เพราะถูกกลบด้วยช่วงเวลาเหล่านั้นที่เสพสื่อผู้ชาย (และช่วงนั้นเป็นช่วงวัยรุ่นด้วย เวลานั้นเลยมีอิทธิพลมากในความคิดผม ทำให้ผมรู้สึกแย่ตลอด ที่ความทรงจำที่อัดแน่นในหัวมีแต่เพศชายครับ)

 

ผมพยายามมองผู้หญิงให้มากขึ้น ตอนนี้ผมมีผู้หญิงที่ผมสนใจ เก็บเอาไปคิดบ้างถึงเรื่องพวกนั้น แต่ไม่ถึงกับหมกมุ่น เพราะผมมีหลายเรื่องต้องคิดครับ ทั้งการเรียน ต่างๆมากมาย แต่พออยู่เงียบๆ เรื่องการเปลี่ยนทัศนคติทางเพศมันวกเข้ามาทุกที เหมือนนี่คือภารกิจหลักที่ผมต้องทำ ผมก็พยายามทำไปเรื่อยๆ แต่เหมือนผมจะปล่อยวางกับเรื่องนี้ไม่ได้มาก ผมมองเรื่องนี้ในแบบค่อยเป็นค่อยไปไม่ค่อยได้ ผมออกจะจริงจังกับเรื่องนี้

ตรงส่วนนี้รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำผมด้วยครับ ว่าผมควรทำอย่างไรให้มองเรื่องนี้ในแง่ของการค่อยเป็นค่อยไปครับ ไม่ยึดถือกับเรื่องนี้มาก เพราะบางเวลาผมอยากให้ความคิดผมได้พักผ่อนจริงๆ ไม่ใช่ว่าหลังจากวุ่นกับเรื่องเรียนเสร็จ เรื่องนี้ก็วกเข้ามา ผมรู้สึกไม่ดีครับ

ขอบคุณคุณหมอมา ณ ที่นี้ครับ ผมยังมีเรื่องเล่ามาให้คุณหมอบ่อยๆนะครับ

ขอบคุณคุณหมอมากครับที่ติดตาม และให้คำแนะนำเสมอมา ขอบคุณอย่างสุดซึ้งครับ