กระดานสุขภาพ

ขอปรึกษาเรื่องโรคทางเพศครับ
Anonymous

21 สิงหาคม 2558 12:55:10 #1

สวัสดีครับ....

ผมขอปรึกษาหน่อยครับ พอดี ผมได้มีออรัลเซก กันกับ ผู้หญิงคนนึงครับ แต่ไม่มีอะไรกันนะครับ แค่ฝ่ายหญิงทำไห้ฝ่ายชาย แต่ ฝ่ายชายไม่ได้ออรัลเซกไห้ฝ่ายหญิงนะครับ 

1อยากถามว่าออรัลเซก แบบฝ่ายหญิงทำไห้ฝ่ายชาย ถ้าฝ่ายหญิงมีเชื้อ hiv แล้วฝ่ายชายจะติดไหมครับ เพราะเคยอ่านมาเค้าบอกว่าน้ำลายก็ทำไห้ติด hivได้

2ถ้าฝ่ายหญิงมีเลือดออกตามลายฟัน แต่ไม่ได้เยอะนะครับ เพราะ ก่อนหน้าออรัลเซก ไห้ผม เค้าแปลงฟันก่อน ผมจะติด hivไหมครับ

3อวัยยะเพศผมไม่มีแผลอะไรเลยนะครับ
ช่วยที่ครับเพราะอ่านตามเว๊ปแล้วบางคนมีบอกว่า ออรัลเซก ก้ติด hivได้

แต่ทั้งหมดที่กล่าวมา ผมเป็น ผู้ ถูก กระทำ นะครับ ไม่มีเพศสัมพันกันนะครับ แล้ว ผมก็ไม่ได้ออรัลเซก ไห้ผู้หญิงด้วย แบบนี้ผมจะเสี่ยงไหมครับ

ไม่ใช้ว่าฝ่ายหญิงจะมีเชื้อhivนะครับ แต่ อยากถามกันไว้ดีกว่าแก้ครับ

ขอบคุณครับ...

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.12 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

23 สิงหาคม 2558 14:42:47 #2

มีการศึกษาโอกาสของการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ครั้ง จากมากไปน้อยดังนี้ ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5% หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.1% ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065% ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05% ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.01% ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์0.005% อย่างไรก็ตามโอกาสจะเพิ่มขึนถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย ในกรณีของคุณที่เป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์ ถ้าฝ่ายหญิงติดเชื้อเอดส์ ก็อาจมีโอกาสเสี่ยงคือ 0.005% ซึ่งถือว่าน้อยมาก ในกรณีที่ไม่แน่ใจว่าฝ่ายหญิงติดเชื้อหรือไม่ คุณก็สามารถตรวจเลือดเอดส์ได้ โดยใช้สิทธิที่มี เช่น บัตรทอง ประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย การตรวจเลือดเพื่อดูว่ามีการติดเชื้อเอดส์หรือไม่ วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์