กระดานสุขภาพ

ขอสอบถามค่ะ
Anonymous

28 กรกฎาคม 2558 05:58:12 #1

สวัสดีค่ะ เรียนคุณหมอ  หนูประจำเดือนไม่มาประมาณ 4 เดือนได้ค่ะ แล้วหนูซื้อที่ตวรจมาตรวจแล้วไม่ได้ตั้งครรภ์  แต่คราวนี้มีเลือดสีน้ำตาลออกมาครั้งแรกมา 1 หยด หายไป 2วัน แล้วมาใหม่เป็นสีน้ำตาลค่ะ ผสมสีแดงนิดหน่อย แต่มาเท่านิ้วหัวแม่โป่ง  ตกกลางคืนก็ไม่มี ตอนเช้าวันรุ่งขึ้นมาสีน้ำตาลประมาณปลายนิ้วชี้  กลางคืนไม่มีอีกตามเดิม หลังจากนั้นก็หายไป 1 วัน ก็มาเรื่อยๆ ค่ะ แต่วันนิด เท่าปลายนิ้วก้อยพอเปื้อนผ้าอนามัย หากหนูไม่ทำงานมาก็มานิดหน่อยค่ะ แต่หากวันไหนหนูทำงานมากหรือเคลื่อนย้ายตัวเองมากเลือดสีน้ำตาลก็จะมาเท่าหัวแม่โป่งแล้วหายไปอีกค่ะ ส่วนในตอนกลางคืนไม่มีเลยค่ะ หนูอยากทราบว่าหนูเป็นอะไรป่าวค่ะ ถ้านับแล้วตอนนี้มาประมาณ 8 วัน ได้แล้วค่ะนับจากเลือหยุดคั้งสุดท้ายนะค่ะ รบกวนคุณหมอหน่อยค่ะ  ขอบคุณค่ะ

อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 78 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 32.05 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

31 กรกฎาคม 2558 13:42:16 #2

จากอาการที่บอกมาเป้นลักษณะเลือดที่ออกกระปริบกระปรอยทางช่องคลอด สาเหตุเกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ เช่น ไม่มีไข่ตก หรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ ที่เรียกทางการแพทย์ว่า PCOS(polycystic obariamn syndrome) ภาวะนี้มักจะพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก ซึ่งจะทำให้ผิวรังไข่มีความหนาตัวมาก ไข่ตกไม่ได้ จึงทำให้ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนออกมาเพื่อเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้ลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะหนาตัวไปเรื่อยๆ จนถึงจุดหนึ่งเมื่อหนาตัวมากเกินไป ก็จะมีเลือดออกมาเป็นลักษณะกระปริบกระปรอย หลายวันได้ การรักษาจะต้องใช้ฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิดเพื่อควบคุมรอบเดือนให้เป็นปกติ ที่สำคัญจะต้องพยายามลดน้ำหนักตัวจะทำให้การตกไข่ดีขึ้นได้ค่ะ นอกจากนี้การที่รอบเดือนไม่มานานมากเกินไปหรือนานเกิน 3 เดือน อาจจะเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ด้วย ควรทานฮอร์โมนเพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติค่ะ

Anonymous

2 สิงหาคม 2558 16:31:49 #3

ค่ะคุณหมอ แล้วหนูไปหาหมอมาค่ะ แล้วหมอบอกหนูว่า50-50ค่ะ แล้วคุณหมอให้หนู้ตรวจฉี่อีกรอบ แต่ผลออกมาไม่ตั้งครรภ์ คราวนี้หมอได้ให้ยามาทาน. พอทานไปได้ 2 วันเลือดสีน้ตาลหนูก็หยุดไหลค่ะ หมอบอกว่าให้กินยาให้หมดหากหมดแล้วปจดหนูไม่มาควรตรวจภายใน. หากมาก็ไม่เป็นไร. ให้ลดความอ้วนต่อไป หนูทราบว่าหนูมีโอกาศตั้งครรภ์มั้ยค่ะแล้วหนูควรทำอย่างไรค่ะ

Anonymous

2 สิงหาคม 2558 16:36:53 #4

หนูลืมอีกอย่างค่ะตอนนี้หนูมีอาการเจ็บที่หัวนมด้วยค่ะมันจะเป็นอะไรที่เกี่ยวข้องกันมั้ยค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

6 สิงหาคม 2558 09:52:41 #5

ถ้าตรวจปัสสาวะแล้วไม่ตั้งครรภ์ ผลจะเชื่อถือได้แน่นอนค่ะ เพระาการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ปัจจุบันมีความไวสูงมาก เชื่อถือได้แน่นอน เข้าใจว่ายาที่คุณหมอให้มาก็คือโปรเจสโตรเจน ซึ่่งหลังจากทานยาเลือดจะหยุดและเมื่อทานยาหมด เลือดก็จะมาอีกแต่ไม่เกิน 7 วัน ลองสังเกตอาการดูก่อน ถ้ารอบเดือนคลาดเคลื่อนไปอีกก็อาจจะต้องทานยาให้นานมากขึ้น ส่วนอาการเจ็บที่หัวนมอาจจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายหรือการอักเสบที่หัวนมก็ได้ค่ะ