กระดานสุขภาพ

กินยาคุมกำเนิดแผงแรก แล้วเกิดอาการท้องแข็ง (ช่วยไขข้อข้องใจทีT^T)
Anonymous

29 มิถุนายน 2558 17:05:56 #1

ตามหัวข้อเลยค่ะ - เราากินยาคุมกำเนิดแผงแรกแบบ 28เม็ด 21ตัวยา 7เม็ดแป้ง - เริ่มทานเม็ดแรกประมาณวันที่เป็นประจำเดือนวันที่ 3 (เพราะประจำเดือนมาไม่ค่อยปกติ) - พอเริ่มทานได้สัก 3-4วัน ก็เกิดอาการท้องแข็ง ในช่วงนั้นก็ยังเป็นประจำเดือนอยู่ - พอประจำเดือนหมดก็มีเพศสัมพันธุ์กับแฟน แต่สวมถุงยาง และมีแค่ครั้งเดียว (ตอนนั้นประจำเดือนหมดได้ 1-2วัน ซึ่งก็กินยาอยู่) - กินยาทุกวันตามปกติ ตรงเวลา - แต่ท้องแข็งขึ้น และหน้าอกขยายแต่ไม่มีการคัดเต้านม **อยากทราบสาเหตุค่ะ ว่าเป็นเพราะอะไร หรือว่าเป็นอาการของอะไรกันแน่ ** วันนี้เราก็ยังกินยาตามปกติค่ะ
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

2 กรกฎาคม 2558 08:31:23 #2

เรียน คุณ ab2ca,

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลมาว่าเป็นยาคุมกำเนิดยี่ห้อใด แต่โดยส่วนใหญ่ยาคุมกำเนิดจะประกอบด้วยฮอร์โมนเพศ 2 ชนิด คือ เอสโตรเจน (สังเกตได้จากชื่อ ethinylestradiol, estradiol เป็นต้น) กับฮอร์โมนโปรเจสติน ซึ่งโดยส่วนใหญ่อาการไม่พึงประสงค์ที่พบ คือ อาการปวดศีรษะ เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องอืด แน่นท้อง เลือดออกกะปริบกะปรอย เต้านมขยาย คัดตึงเต้านม เป็นต้น ซึ่งอาการดังกล่าวจะค่อย ๆดีขึ้นเองภายใน 1-2 เดือน เมื่อร่างกายสามารถปรับตัวเข้ากับฮอร์โมนเพศในยาคุมกำเนิด แต่หากยังคงมีอาการเพิ่มขึ้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อคัดเลือกยาที่เหมาะสมหรือตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์