กระดานสุขภาพ

ยาคุมกำเนิด
Anonymous

18 มิถุนายน 2558 16:07:02 #1

เมื่อวานดิฉันไม่สบายจึงรับประทานยาพาราเซตามอน และยาแก้แพ้คลอเฟนิรามีนไป ไม่ทราบว่ายา2ชนิดนี้จะลดประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดหรือไม่ค่ะ
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.05 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 มิถุนายน 2558 14:27:09 #2

เรียน คุณ 0d7c7,

ก่อนให้คำตอบกับคุณ ขอให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่า ไม่ควรใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆร่วมกับยาคุมกำเนิด โดยที่ยังไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" จนอาจเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรือยาที่ใช้รักษาโรคไม่ได้ผล เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

- รับประทานยาทุกชนิดด้วย "น้ำเปล่าสะอาด" เท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มบางชนิดจะทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมยาได้ เช่น ชา (รวมถึงชาเขียว) กาแฟ โกโก้ นม โยเกิร์ต น้ำเต้าหู้ โซดา น้ำอัดลม ฯ หรือน้ำผลไม้บางชนิดจะกระตุ้นให้ตับที่เป็นแหล่งในการกำจัดตัวยา สร้างเอนไซม์หรือน้ำย่อยเพิ่มมากขึ้น ทำให้ตัวยาถูกกำจัดได้มากและเร็วขึ้น จนไม่สามารถแสดงผลในการรักษาได้ เช่น น้ำส้มคั้น (ส้มโอด้วย) น้ำแอปเปิ้ล น้ำเกรปฟรุต น้ำแครนเบอร์รี ฯ 

กลับมาที่คำถามของคุณ ตัวยาพาราเซตามอล และคลอร์เฟนิรามีน ไม่พบว่ามีรายงานการเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" กับยาคุมกำเนิด ยกเว้นว่าอาจทำให้ง่วงซึม จนลืมรับประทานยาได้ กรณีของคุณ หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไม่ทันการ จนเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล