กระดานสุขภาพ

วิธีเก็บรักษายาคุมกำเนิดที่ถูกต้อง? ทำยังไง?
Jell*****x

17 เมษายน 2558 15:49:35 #1

ขอโทษนะคะ รบกวนตอบคำถามให้หน่อยค่ะ คือทานยาคุมกำเนิดยี่ห้อ R-Den มาประมาณ 1 ปีแล้วค่ะ ราคา 30.- อยากทราบวิธีเก็บรักษายาที่ถูกต้อง ทุกวันนี้เก็บไว้ในกระเป๋า เอาไว้ในห้องนอน ถึงเวลาก็เอาออกมาแกะทาน แล้วก็เก็บเข้าที่เดิม เพราะแอบคนที่บ้านกินค่ะ แต่ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา เอาแผงยาใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อ แล้วออกไปเล่นน้ำ เพราะกลัวว่าจะกลับมาทานไม่ตรงเวลาค่ะ อากาศก็ค่อนข้างเย็นและแผงยาก็เปียกน้ำด้วย แต่ตัวแผงยาไม่มีรอยรั่วหรือเป็นรูนะคะ สภาพดีทุกอย่าง แต่อยากทราบว่าจะมีผลอะไรต่อประสิทธิภาพของยาหรือเปล่าคะ?

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

22 เมษายน 2558 15:11:09 #2

เรียน คุณ jelliexx,

โดยหลักการเก็บรักษายาที่ถูกต้อง หากไม่มีการระบุเป็นพิเศษ คือ เก็บในที่แห้ง และเย็น ไม่ถูกแดด หรือใกล้ที่ร้อน
ทั้งนี้ต้องไม่ใช่ในตู้เย็น (เย็นแต่ชื้น) ในห้องน้ำ (เย็นแต่ชื้น) ในห้องนอนแต่แดดส่อง (ร้อน) ไม่ใช่ห้องใกล้ห้องครัว (ร้อน) ซึ่งที่ถูกต้องคือ ต้องอยู่ในอุณหภูมิ 15-25 องศาเซลเซียส (ห้องแอร์) การที่คุณพกติดตัว ก็อาจส่งผลให้อุณหภูมิสูงเกิน ทั้งจากถูกแสงแดด และ อุณหภูมิร่่างกาย (ประมาณ 37 องศาเซลเซียส) หรือการที่อุณหภูมิแตกต่างกันอย่างมาก ก็อาจทำให้เกิดไอน้ำในแผงยาได้ ดังนั้น จึงมีความเสี่ยงอย่างสูงที่ตัวยาจะเสีือมลง ดังนั้นควรซื้อยาแผงใหม่มาใช้รับประทานจะได้มั่นใจมากกว่า จากข้อมูลส่วนบุคคลที่คุณให้มานั้น หากยังไม่ได้แต่งงาน แนะนำให้ใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัยจะเหมาะสมกว่า ทั้งป้องกันการตั้งครรภ์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น หนองใน ซิฟิลิส
แผลริมอ่อน พยาธิในช่องคลอด ไวรัสตับอักเสบ บีหรือซี หรือโชคร้ายสุด คือ เอชไอวี ที่ทำให้เกิดโรคเอดส์ ที่ปัจจุบันยังไม่มีทางรักษาให้หายขาด นอกจากนั้นยังช่วยป้องกันไวรัส เอชพีวี (HPV-human papilloma virus) ที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูก หรือหูดหงอนไก่/มะเร็งองคชาติในเพศชาย

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล