กระดานสุขภาพ

ลืมทานยาคุมแผงต่อไปช้า5วัน
Anonymous

12 กุมภาพันธ์ 2558 12:12:15 #1

ขอปรึกษาเรื่องยาคุมหน่อยคะยาคุมแพงอะคะ
กินยาคุมมาตลอดอยุ่แล้วนะคะแบบ21เม็ดคะ แต่เมื่อเดือนที่ผ่านมานะคะ
เม้ดสุดท้ายหมดวันอาทิตคะก้ต้องเว้น7วันถึงเริ่มแพงใหม่ได้ในวันจันหลังครบ7วัน
แต่เลยวันซื้อยามาทน 5วัน ทานยาต่อได้ไหมค่ะ
ถ้าเกิดซื้อมาทานต่อจะเป้นไรไหมคะ
แล้วเมื่อคืนมีไรกับแฟนไปด้วยคะ ถ้ากินยาคุมฉุกเฉินกันไว้ก่อน
แล้วกินแผงใหม่พร้อมกันเลยได้ไหมคะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.81 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

13 กุมภาพันธ์ 2558 15:48:08 #2

ถึง คุณ e1264

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ e1264 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ e1264 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

15 กุมภาพันธ์ 2558 17:39:12 #3

Dear Khun e1264,

จากข้อมูลที่คุณให้มานั้น ไม่ควรรับประทานยาคุมกำเนิดต่อ เนื่องจากเลยช่วงที่ตัวยาจะยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้แล้ว การรับประทานยาในช่วงดังกล่าว อาจส่งผลให้ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อน ที่ไม่ทราบว่าเกิดจากการตั้งครรภ์หรือไม่ หรือหากเกิดการผสมของไข่กับอสุจิไปแล้ว ฮอร์โมนในตัวยาอาจทำให้ตัวอ่อนหรือทารกพิการได้ ดังนั้นไม่ควรเสียดายยา ไม่จำเป็นต้องทิ้งยาแผงนั้น อาจเก็บไว้สำรองกรณีเกิดการทำยาหล่นหาย หรือมีอาเจียนหรือท้องเสีย ต้องรับประทานยาเพิ่ม

ส่วนยาคุมกำเนิดฉุกเฉินที่คุณสอบถามมานั้น สามารถรับประทานได้ แต่ต้องไม่เกิน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ เนื่องจากหากเกินกว่านั้น อัตราเสี่ยงในการตั้งครรภ์จะใกล้เคียงกับผู้ที่ไม่ได้รับประทานยาคุมกำเนิด ซึ่ง ณ วันที่ตอบคำถามนี้ ก็เลยช่วงเวลาที่เหมาะสมมาแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องไปซื้อยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมาใช้อีก แนะนำให้รอจนกว่าประจำเดือนจะมา แล้วเริ่มต้นรับประทานยาคุมกำเนิดแผงใหม่ ณ วันแรกที่มีประจำเดือน เพื่อให้ตัวยาคุมกำเนิดออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาคุมกำเนิดครบ 24 ชั่วโมง
ขอแนะนำเพิ่มเติม ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ใช้ต่อเมื่อมีความจำเป็นทางการแพทย์เท่านั้น คือเมื่อถูกข่มขืน หรือถุงยางอนามัยฉีกขาด เนื่องจากมีปริมาณฮอร์โมนค่อนข้างสูง คือ 1500 ไมโครกรัม เทียบกับชนิดปกติ 50-75 ไมโครกรัม และมีอัตราเสี่ยงในการตั้งครรภ์ค่อนข้างสูง คือ 8-15 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับยาคุมกำเนิดปกติ คือ 1-8 เปอร์เซ็นต์ (แต่หากรับประทานยาถูกต้อง รับประทานยาสม่ำเสมอ ไม่เคยลืมรับประทานยา ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ร่วมกันก่อนปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร อัตราเสี่ยงในการตั้งครรภ์ จะน้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ครับ) ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินนี้ข้อมูลยา ห้ามรับประทานยาเกิน 2 กล่องต่อเดือน เนื่องจากอาจทำให้เสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากการตกเลือดในช่องท้อง สาเหตุจากการตั้งครรภ์นอกมดลูกได้ แต่จากข้อมูลการศึกษาย้อนหลังพบว่าสตรีที่ได้รับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน "มากเกินกว่า 3 ครั้ง ตลอดชีวิต" จะมีอัตราเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งต่ออวัยวะต่าง ๆสูงมากกว่าสตรีที่ไม่เคยได้รับยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมาก่อนอย่างมากครับ เช่น มะเร็งสมอง มะเร็งเต้านม มะเร็งมดลูก/รังไข่ หรือมะเร็งตับ เป็นต้น

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามข้อสงสัยได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่ออันตรายถึงแก่ชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล