กระดานสุขภาพ

เลือดออกจากช่องคลอด
Anonymous

14 กรกฎาคม 2557 08:15:17 #1

ค่ะ รบกวนอีกรอบนะค่ะหนูสับสนเเละกังวล คือประจำเดือนหนูมาวันที่ 14มิ.ย หมดวันที่ 20 มิย มีเพศสัมพันธ์วันที่ 21 อยากทราบว่ามีความเสี่ยงมากน้อยเเค่ไหนค่ะ กับการตั้งครรภ์ เเล้วพอ วันที่ 2ก.ค มีเลือดออกมาจากช่องคลอด กระปริบกระปอย มาเป็นสีเเดงๆ มีเมือกๆด้วยค่ะ เป็นเเบบนี้มาประมาณ 8 วัน ใช่ประจำเดือนไหมค่ะ หรือเป็นเลือดล้างหน้าเด็กค่ะ ถ้าไม่ใช่ทั้ง2อย่าง มีโอกาสเป็นมะเร็งไหมค่ะ ปกติ ประจำเดือนมาค่อนข้างสม่ำเสมอค่ะ มา7-8วันเลย

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.42 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

17 กรกฎาคม 2557 04:28:57 #2

รบกวนตอบด้วยค่ะ คุณหมอ กังวลมาก

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

17 กรกฎาคม 2557 17:15:58 #3

หากเดิมเป็นคนที่ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ ตรงรอบดี วันที่มีเพศสัมพันธ์นั้นอยู่ในช่วงหลัง 7 วันหลังจากมีประจำเดือนวันแรก ซึ่งช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ไม่มีการตกไข่ หากมีเพศสัมพันธ์ช่วงนี้ จะไม่ทำให้ตั้งครรภ์ครับ

ส่วนคำว่า เลือดล้างหน้าเด็กนั้น (Implantation bleeding) ในทางการแพทย์คือ เลือดที่ออกจากการฝังตัวของตัวอ่อนที่เกิดจากการปฎิสนธิของอสุจิและไข่ บริเวณเยื่อบุโพรงมดลูก ในช่วงหลังตกไข่ประมาณ 1 สัปดาห์ หรือ หลังประจำเดือนรอบสุดท้ายประมาณ 3 สัปดาห์ ซึ่งจะเป็นเลือดออกจางๆ ปริมาณเล็กน้อย อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ผิดปกติอะไรครับ แต่ปัญหาอาจทำให้สับสนว่า เป็นเลือดประจำเดือนที่มาผิดปกติหรือไม่ ซึ่งการแยกอาจดูจากลักษณเลือดออก หรือ อาจตรวจปัสสวะในช่วงวันที่ประจำเดือนขาดไปประมาณข่วง 4 สัปดาห์หลังประจำเดือนรอบสุดท้าย หากเป็นผลบวกหรือตั้งครรภ์ ก็ถือว่าเป็น เลือดล้างหน้าเด็กครับ

สาเหตุของเลือดที่อาจเป็นไปได้ เช่น มีภาวะบางประการที่รบกวนการตกไข่ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ส่วนในกรณีของมะเร็งปากมดลุกนั้น หากอายุน้อยเช่นนี้ โอกาสที่จะเป็นมะเร็งน้อยมากๆครับ และ ส่วนใหญ่จะมีลักษณะเลือดออกหลังจากมีเพศสัมพันธ์ทันทีและมีตกขาวร่วมด้วยครับ ดังนั้น หากกังวล หรือ เลือดออกกะปริดกะปรอยบ่อยๆ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายในนะครับ

Anonymous

18 กรกฎาคม 2557 05:31:08 #4

ขอบคุณคุณหมอมากๆค่ะ ถามเพิ่มเติมอีกนิดนะค่ะ

1.ถ้าเป็นมะเร็งปากมดลูกส่วนใหญ่จะมีเลือดออกทันทีหลังมีเพศสัมพันธ์ใช่ไหมค่ะ

2.เเล้วเชื้อHPV ที่เกิดขึ้น คือต้องเกิดจากการมีเพศสัมพันเท่านั้นหรือเปล่า ถ้าผู้ชายไม่มีเชื้อผู้หญิงก็ไม่เสี่ยงเป็นมะเร็งใช่ไหมค่ะ

 

ตอนนี้เลือดออกจากช่องคลอดหายไปเเล้วค่ะ เเล้วช่วงอาทิตย์นี้ประจำเดือนต้องมาเเต่ยังไม่มาเลยค่ะ จะเกี่ยวกับเรื่องเลือดที่ออกไหมค่ะ 

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

19 กรกฎาคม 2557 16:05:44 #5

ปัจจุบันสาหตุของมะเร็งปากมดลูกนั้น เกิดจากการติดเชื้อไวรัส HPV ประมาณ 90% ครับ แต่ในผู้ชายนั้น จะไม่มีอาการอะไรที่บ่งบอกว่ามีเชื้อนี้อยู่ครับ ส่วนอาการเกี่ยวกับเลือดออกนั้น มักจะมีเลือดออกมาเล็กน้อย หลังมีเพศสัมพันธ์ทันที หรือ ติดกับอวัยวะเพศชายออกมา และ มักจะมีตกขาวบ่อยๆ ร่วมด้วยเสมอครับ