กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มา
Aaen*****a

3 กรกฎาคม 2557 09:52:34 #1

คุณหมอค่ะอยากทราบว่า ประจำเดือนขาดมา8วันๆนี้แล้ว มีอาการหิวๆ เวียนหัวเหมือนอยากอาเจียนแต่ไม่มาก หายใจไม่ค่อยสะดวก ปัสวะวันละประมาณ10รอบ ปวดหน่วงๆตรงท้องน้อย ตอนกลางคืนนอนตะแคงแล้วเหมือนปวดหน่วงไม่สบายท้องเลย ต้องนอนหงาย มีเหมือนตกขาวนิดหนึ่ง เมื่อเช้าลองใช้ที่ตรวจครรภ์ตรวจดู ผลเป็นลบ แสดงว่าไม่ท้องจริงหรือเปล่าค่ะ แล้วถ้ายังไม่มา อีกกี่วันถึงตรวจซ้ำได้ค่ะ อยากมีน้องมากๆค่ะ

 

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

4 กรกฎาคม 2557 09:46:27 #2

การตรวจการตั้งครรภ์นั้น หากตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ ซึ่งจะแม่นยำมากในผู้ที่มีประจำเดือนมาค่อนข้างสม่ำเสมอครับ อาจลองตรวจซ้ำอีกใน 1 สัปดาห์ก็ได้ครับ ส่วนอาการปัสสาวะบ่อยนั้น อาจเกิดจากกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ ดังนั้น ควรมาตรวจปัสสาวะด้วยนะครับ

ส่วนในเรื่องตกขาวนั้น หากตกขาวมีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ