กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มา 10 วัน
Moll*****z

20 มิถุนายน 2557 16:43:25 #1

สวัสดีค่ะ คุณหมอทุกท่าน ดิฉันมีปัญหาเรื่องประจำเดือนค่ะ คือประจำเดือน ณ ตอนนี้ ขาดไป 10 วันแล้ว ใช้ชุดทดสอบการตั้งครรภ์ ขึ้น 1 ขีด ไม่มีอาการเจ็บหน้าอก ไม่ปัสสะวะบ่อย ไม่อ่อนเพลีย ไม่ง่วง ไม่เจ็บท้องน้อย ไม่มีสาเหตุที่จะบ่งบอกได้เลยว่าตั้งครรภ์ นอกจากประจำเดือนขาด แบบนี้ มั่นใจได้รึยังค่ะ ว่าไม่ท้อง หรือว่า ต้องรออีกซัก 1 อาทิตย์ แล้วค่อยทดสอบการตั้งครรภ์ อีกครั้งนึง

ขอบพระคุณมากค่ะ 

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

22 มิถุนายน 2557 08:03:07 #2

หากมีประวัติประจำเดือนขาด และตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะในช่วงที่ขาดไปแล้ว ประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือมากๆครับว่าไม่ตั้งครรภ์ ส่วนสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ

ด้งนั้น หมอแนะนำ หากประจำเดือนยังไม่มาในอีก 1 สัปดาห์ และ ตรวจการตั้งครรภ์ซ้ำแล้วไม่ตั้งครรภ์ ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุครับ