กระดานสุขภาพ

ขอคำปรึกษาอาการแท้งหรือไม่
Anonymous

14 มิถุนายน 2557 06:34:05 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ

รบกวนขอคำปรึกษาเกี่ยวกับอาการ คือไม่แน่ใจว่าตัวเองแท้งหรือไม่ค่ะ 

ก่อนหน้านี้ประจำเดือนมาช้ากว่ากำหนดประมาณ 1 สัปดาห์ ตอนนั้นไม่แน่ใจว่าตัวเองท้องหรือเปล่า จึงคอยระวัง และไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กับแฟนไประยะหนึ่ง

จนกระทั่งซื้อชุดทดสอบการตั้งครรภ์มาตรวจเอง ประมาณ 5 อันค่ะ เป็นแบบจุ่ม และ แบบกระปุก ซื้อมาต่างยี่ห้อกัน ผลปรากฏว่า 4 ชุดทดสอบขึ้น C 1 ขีด และอีก 1 ชุดทดสอบขึ้น C แต่ T ขึ้นจางตรงบริเวณขอบสองด้าน จึงเข้าใจว่าไม่น่าจะท้อง

จากนั้นได้มีเพศสัมพันธ์กับแฟน ปรากฏว่ามีเลือดออกหลังจากมีเพศสัมพันธ์ ตอนนั้นเข้าใจว่าเป็นประจำเดือน แต่ประจำเดือนรอบนี้มาไม่เยอะเหมือนปกติ (ปกติเป็นประจำเดือน 7 วัน จะมามากช่วง 1-5 วันแรก ต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยระหว่างวัน และช่วง 2 วันหลังก็จะมาน้อยลงจนหายไป) ครั้งนี้ประจำเดือนมาเยอะช่วง 1-3 วันแรก แต่ไม่เยอะถึงขนาดต้งเปลี่ยนผ้าอนามัยระหว่างวันนะคะ และช่วง 4 วันหลังก็จะเป็นเพียงเลือดหยดน้อยๆ ไม่มากค่ะ

ตอนนี้มีอาการอ่อนเพลีย เมื่อยหล้า และปวดหลังตรงช่วงก้นกบด้านขวา ไม่แน่ใจว่าเป็นอาการแท้งหรือเปล่าคะ

รบกวนคุณหมอด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

15 มิถุนายน 2557 07:30:53 #2

หากประวัติเรื่องประจำเดือนมีการเลื่อนออกไป และ ตรวจการตั้งครรภ์ซึ่งจากผลแล้วค่อนข้างสรุปได้ยาก แต่หากการตรวจนั้นได้แปลผลทันทีหลังจากจุ่มหรือหยดก็ตามแล้วผลออกมามีเพียงขีด C เท่านั้น หมอคิดว่า ไม่ตั้งครรภ์นะครับ ส่วนเลือดที่ออกนั้นน่าจะเป็นเลือดประจำเดือนที่มาล่าช้าออกไป แต่อย่างไรก็ตาม หากเลือดออกมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยมาก หรือ อาการต่างๆมีมากกว่าประจำเดือนปกติ ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจให้ละเอียดนะครับ