กระดานสุขภาพ

เป็นแผลที่อวัยเพศครับ เครียดมากเลยครับ
Man *****d

7 พฤษภาคม 2557 10:41:54 #1

เรียนคุณหมอครับ ผมเป็นแผลที่อวัยเพศส่วนหัวตรงลอยยักด้านหลังไกล้กับท่อปัสวะครับ  เป็นมา4วันแล้วครับตอนแรกก่อนเกิดแผลรู้สึกเสียดสีกับขนเพรชครับ รู้สึกเจ็บแป๊ปๆแล้วก็เป็นแผลเล็กๆครับไม่มีอาการเจ็บหรือแสบเลยครับ ประวัติไม่เคยเสี่ยงครับมีเพศสำพันธป้องกันตลอดครับ ตอนนี้ใช้ยาทาBactrobanครับอยากว่าผมเป็นอะไรหรือครับ

อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.84 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

8 พฤษภาคม 2557 10:18:14 #2

ถ้าแน่ใจว่าไม่เคยมีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ รวมทั้งไม่มีประวัติว่าเป็นเริมมาก่อน แผลที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นจากการเสียดสี ร่วมกับเกิดจากการแพ้ ระคายเคือง สารที่สัมผัส แนะนำให้ใช้สบู่อ่อนๆ เช่น สบู่เด็ก ห้ามใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ เพราะจะบวมและแพ้ ในกรณีทีอักเสบเป็นหนองให้กินยาแก้อักเสบ เช่น roxithromycin ครังละ 100 มิลลิกรัม เช้าเย็น น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ถ้าไม่ดีขึ้นหรือไม่แน่ใจแนะนำหาหมอผิวหนังหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นมาใหม่ก็ได้ครับ

Man *****d

9 พฤษภาคม 2557 12:26:10 #3

ขอบคุณ คุณหมอมากเลยครับที่สละเวลาครับ ตอนนี้ดีขึ้นแล้วครับแผลเป็นสะเก็ดแล้วครับไมีมีหนองแบบนี้แสดงว่าไกล้หายแล้วใช่มั้ยครับ แล้วมีโอกาศเป็นอีกมั้ยครับผมเป็นกังวลมากเลยครับ รบกวนคุณหมออีกอย่างนะครับ เริมมีอาการอย่างไรครับ ขอบคุณมากครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

11 พฤษภาคม 2557 04:53:41 #4

ถ้าแผลตกสะเก็ด แสดงว่าใกล้หายแล้ว ส่วนจะเป็นอีกหรือไม่ ขึ้นกับสาเหตุ ถ้าเป็นการอักเสบทั่วไปก็ไม่เป็นอีก แต่ถ้าเป็นเริมก็มีโอกาสเป็นอีก ที่ถามเรื่องเริมขอตอบดังนี้

เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุดเกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย

นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง(วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆเพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไป แฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ
เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวดเสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง