กระดานสุขภาพ

อาการแบบนี้คืออะไรคะ
Anonymous

6 เมษายน 2557 16:32:53 #1

สวัสดีคะ!

.

ตกขาวมีสีขาวขุ่นเป็นน้ำเหลวๆมีกลิ่นเหม็นคาว T__T

พอดีเป็นตกขาวคะ ตอนแรกก็เป็นตกขาวแบบปกตินะคะ แต่ทีนี้รำคาญคะว่ามันเลอะกกน. เพื่อนเลยแนะนำให้ไปซื้อยามาเหน็บเพื่อจะได้หายคะเพราะเพื่อนเหน็บแล้วหายจากตกขาวคะ เลยไปซื้อยากับเภสัชกรมาคะ ยาสอดขนาด5g. หลังจากนั้นประมาณ2วันคะ ตกขาวเริ่มผิดปกติคะ คือเริ่มไหลเป็นน้ำสีขาวขุ่นคะ แล้วก็มีกลิ่นเหม็นคาวคะ เลยไปที่ร้ายขายยาอีกทีคะเภสัชกรแนะนำให้ลองทานยาคะ ก็ทานยาจนหมดแต่ก็ยังไม่หายคะยังเป็นเหมือนเดิมคือ ตกขาวมีสีขาวขุ่นกลิ่นเหม็นคาว ตอนนี้เป็นมาได้ประมาณปีกว่าแล้วค่ะ แบบนี้คืออาการของโรคอะไรค่ะ แล้วทำยังไงคะถึงจะรักษาให้หายได้คะ ตอนนี้ยังเป็นอาการแบบนี้อยู่คะ

.

มีอีกข้อนึงคะ ^__^

คือ ตอนนี้คะประจำเดือนยังไม่มาคะ แต่ ก่อนหน้านี้คือเมื่อเดือน2มีเลือดไหลคะแล้วก็รู้สึกปวดๆท้องน้อยคะไหลอยู่ประมาณเกือบ1เดือนคะ หมดไปได้ประมาณอาทิตย์นึงพอมาเดือน3ปจด.ก็มาอีกคะแต่มาแบบไหลน้อยมากคะ เป็นอยู่ได้ประมาณ4วันคะ ไหลแค่เปื้อนผ้าอนามัยนิดหน่อย แล้วก็หมดไปคะ พอมาตอนนี้คะมีอาการหงุดหงิดมาได้อาทิตย์กว่าๆแล้ว แล้วก็รู้สึกอยากกินแต่น้ำพริกคะนั่งกินน้ำพริกได้ทั้งวันทุกวันไม่เบื่อคะ แล้วก็มีอาการท้องอืด เจ็บเต้านม อารมณ์แปรปรวนง่าย ปวดเมื่อยเนื้อตัว แล้วก็เพลียง่ายคะ อาการแบบนี้คืออะไรคะ 

ล่าสุดคะ เมื่อวันที่5เดือน4 มีอะไรกับแฟนคะ แล้วรู้สึกจุกที่ท้องน้อยมากขณะมีเพศสัมพันธ์อยู่คะ.

.

ขอบคุณคะ !

 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.75 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

9 เมษายน 2557 00:30:36 #2

ดูจากประวัติแล้ว หมอขอตอบเป็นประเด็นละกันนะครับ

1. เรื่องตกขาวนั้น หากตกขาวออกมามีลักษณะคล้ายกาว หรือ นมโยเกิต หรือ แป้ง นั้น ส่วนใหญ่แล้ว เป็นลักษณะของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และ มักจะมีอาการคันร่วมด้วย แต่หากยังไม่มีอาการอะไร อาจเป็นการติดเชื้อแรกๆได้ ซึ่งการรักษา จะต้องรักษาด้วยการใช้ยาเหน็บช่องคลอด อาจใช้ยาที่ชื่อสามัญว่า clotrimazole ซึีงเป็นยาเหน็บทางช่องคลอดครับ ระหว่างนี้ งดเพศสัมพันธ์ รักษาความสะอาด หลีกเลียงความอับชื้น ไม่สวนล้างช่องคลอด เป็นต้นครับ ส่วนหากตกขาวออกมามีลักษณะกลิ่นเหม็น สีออกเหลืองเขียว ก็อาจเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดได้ ซึ่งหากเป็นนานๆ หรือเป็นซ้ำบ่อยๆ ก็อาจทำให้ลุกลามเป็นการติดเชื้อในอุ้งเชิงกรานได้ครับดังนั้น หากการรักษาได้ทานยาแล้ว อาการไม่ดีขึ้น ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจร่างกายและตรวจภายในเพื่อให้การวินิจฉัยที่ชัดเจน และ จะได้รับการรักษาที่ถูกต้อง เพราะที่หมอกล่าวไป เป็นเพียงการคาดเดาจากอาการเท่านั้นครับ

2. เรื่องของเลือดออกผิดปกตินั้น จากประวัติหากตัวเลขที่เขียน 2 3 4 คือ ลำดับของเดือน แล้วนั้นมีลักษณะกะปริดกะปรอย ถือว่าผิดปกตินะครับ มีสาเหตุมากมายหลากอย่าง อาทิเช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ซึ่งอย่างไรก็ตามควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยอย่างย่ิงครับ

3. ในส่วนของอาการต่างๆนั้น อาจเป็นอาการของอาการก่อนมีประจำเดือนนะครับ ซึ่งอาจมีประจำเดือนในเร็วๆนี้ครับ และ หากอาการต่างๆนี้หายไป ก็ถือว่าเป็นอาการที่หมอกล่าวไปครับ