กระดานสุขภาพ

ช่วยตอบคำถามด้วยน่ะครับ:)
Anonymous

22 กุมภาพันธ์ 2557 11:22:14 #1

สวัสดีครับ ผมกังวลใจมากครับเลยอยากมาถาม คือผมกับแฟนมีเพศสัมพันธ์กันบ่อยครั้งแต่ผมไม่เคยใส่ถุงยาง แต่หลั่งนอกตลอดยกเว้นบางครั้งที่ไม่มั่นใจก็กินยาคุมฉุกเฉิน กินมา 4 ครั้งล่ะครับ ซึ้งเลือดที่ไหลครั้งสุดท้ายของแฟนผมคือหลังจากกินยาคุมฉุกเฉินเม็ดสุดท้ายหรือเม็ดล่าสุดซึ้งผมไม่แน่ใจว่าเป็นประจำเดือนกหรือเปล่า แล้วช่วงนี้แฟนผมก็ตกขาวมาประมาณ 2-4 อาทิตย์ล่ะครับ ซึ้งผมไม่แน่ใจว่ากี่อาทิตย์ แต่ประจำเดือนก็ไม่มาสักทีเลยรู้สึกกังวลว่าจะทำพลาดครับ ผมได้ไปอ่านดูตามเว็บไชต์ต่างๆก็กังวลครับเพราะเห็นว่าคนท้องก็มีตกขาวแต่ผมลองเปรียบเทียบดูอาการคนท้องกับของแฟนผม ตรงกันแค่ อารมณ์แปรปวน เจ็บเต้านมเวลากด ง่วงบ่อย(โดยเฉพาะเวลาเรียนอันนี้ไม่รู้เกี่ยวหรืือเปล่าน่ะครับ 555) และแฟนผมประจำเดือนมาไม่ปกติครับ เลยมาถามว่าอาการตกขาวมานานแต่ประจำเดือนยังไม่มาเป็นผลจากยาหรือมันคืออาการอะไรครับ แล้วอาการแบบนี้ท้องหรือเปล่าครับ ขอบคุณมากครับ

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

25 กุมภาพันธ์ 2557 04:01:57 #2

ปกติแล้วในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่การที่ทานติดกัน หรือ ซ้อนกัน อาจทำให้ประจำเดือนมาผิดปกติมากได้ อาจไม่มา และคาดเดาวันมาไม่ได้เลยครับ

ดังนั้น หมอแนะนำให้ตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะเสียก่อนครับ หากปกติ อาการต่างๆนั้น น่าจะเป็นอาการของอาการก่อนมีประจำเดือนครับ แต่หากประจำเดือนไม่มา หรือมาไม่เป็นรอบ กะปริดกะปรอยมาก ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อพิจารณาการปรับรอบประจำเดือนครับ