กระดานสุขภาพ

น้อง 3 ขวบตรวจสายตาครั้งแรก
Anonymous

5 พฤศจิกายน 2560 09:04:04 #1

ตรวจสายตาน้อง 3 ขวบโดยจักษุแพทย์ หมอตรวจโดยให้น้องใส่แว่นตรวจตา เปลี่ยนเลนไปมา แล้วส่องไฟใส่ตา โดยมีเครื่องตรวจจับแสงสะท้อน ตรวจวัดด้วยวิธีนี้วิธีเดียว แล้วหมอบอกเด็กสายตาสั้นให้ตัดแว่น โดยส่วนตัว น้องมีพฤติกรรมชอบดูโทรศัพท์ และชอบมองแบบเอียงหน้า ในบางครั้ง ขอถามครับผมลังเลว่าจะให้น้องใส่แว่นดีมั้ย เพราะไม่แน่ใจว่าน้องสั้นจริงๆ หรือ เป็นอาการสั้นชั่วคราว
อายุ: 3 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 14 กก. ส่วนสูง: 90ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.28 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.มณฑากร อภิญญาณกุล

จักษุแพทย์

6 พฤศจิกายน 2560 19:28:59 #2

สวัสดีค่ะ

การตรวจวัดสายตาในเด็กจะไม่เหมือนในผู้ใหญ่ค่ะ ดังนั้นอาจต้องใช้เครื่องตรวจด้วยมือแทนเครื่องตรวจอัตโนมัติ เนื่องจากในเด็กอาจไม่ให้ความร่วมมือในการตรวจด้วยเครื่องอัตโนมัติเท่าในผู้ใหญ่ค่ะ และในเด็กในการตรวจวัดค่าสายตาให้มีความแม่นยำยังจำเป็นต้องหยอดตาด้วยยาหยอดยาเพื่อลดการเกร็งของกล้ามเนื้อตาค่ะ เรียกว่า cycloplegic refraction ค่ะ การตรวจด้วยมือ อาศัยเครื่องตรวจ เรียกว่า retinoscope ซึ่งให้ความแม่นยำในการตรวจวัดค่าสายตาเช่นกันค่ะ

ในเด็กส่วนมากจะมีค่าสายตายาวค่ะ เนื่องจากลูกตายังมีขนาดเล็กกว่าผู้ใหญ่ ลูกตาในเด็กจะมีการเพิ่มขนาดจนเท่าๆ กับในผู้ใหญ่ที่อายุประมาณ 16 ปีค่ะ ดังนั้นหากพบว่าเด็กมีภาวะสายตาสั้น จึงถือเป็นเรื่องไม่ปกติ จำเป็นต้องแก้ไขค่าสายตา เช่น การใส่แว่นค่ะ ส่วนการที่เด็กมีพฤติกรรมชอบดูโทรทัศน์ใกล้ๆ หรือ มือถือใกล้ๆ ก็สามารถกระตุ้นให้เกิดสายตาสั้นได้ ดังนั้น จึงควรให้เด็กทำกิจกรรมนอกบ้าน เพื่อลดกล้ามเนื้อตาเกร็งตัวทำให้เกิดสายตาสั้น และมีการพักสายตาหลังจากดูโทรทัศน์ หรือมือถือ ทุก 20 นาที เป็นต้นค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พญ.มณฑากร อภิญญาณกุล