กระดานสุขภาพ

อายุ 15 แล้วครับ แต่ฮอร์โมนส์มาน้อยมาก...
Anonymous

21 พฤศจิกายน 2558 12:13:42 #1

ตามหัวข้อเลยครับ คือผมอายุ 15 แล้ว..

แต่ฮอร์โมนส์มาน้อยมากๆ ถ้าให้พูดจริงๆ ตอนนี้ผมตัวค่อนข้างเตี้ยกว่าเพื่อนๆ ครับ สูง 156 ซม. ครับ (ประมาณ) 

เสียงก็ยังไม่แตก ขนตามตัวนี่น้อยมากครับ ร่างกายผอมแห้งเป็นอันมากครับผม ผอมจนเนื้อติดกระดูก (บริเวณหน้าอก) เรียกได้ว่าถ้าดูภายนอกแล้ว ก็คงดูไม่ออกว่าอายุ 15 แล้วแน่นอน 

ด้วยความที่ผมเป็นโรคหอบหืดแต่กำเนิดครับ ทำให้เวลาออกกำลังกายก็เหนื่อย เล่นบาสเล่นบอลแบบคนอื่นก็ยาก จะให้ขาสูงขายาวโดยการเล่นบาสก็ยากครับ เพราะแค่วิ่งนิดเดียวก็หอบ

อีกอย่างครับ รู้สึกว่าผมเป็นคนที่ขนบริเวณส่วนนั้นน้อยมาก น้อยจนดูผิดปกติครับ หัวนมก็ไม่เคยแตกพาน

ก็โดยรวมเลยครับ เลยอยากขอคำแนะนำหน่อยครับ ว่าทำไมฮอร์โมนส์ผมถึงมาน้อยมากจนดูเหมือนผิดปกติ ขอบคุณครับ

อายุ: 15 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 39 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

29 พฤศจิกายน 2558 03:53:06 #2

การเจริญเติบโตของร่างกายขึ้นอยู่กับสาเหตุหลายอย่าง เช่น กรรมพันธ์ การโภชนาการ โรคประจำตัว ในกรณีของคุณ ถ้ามีโรคประจำตัวคือเป็นหอบหืด ก็อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ตัวเล็กกว่าเพื่อน และถ้าพ่อแม่เป็นคนตัวเล็ก คุณก็อาจจะได้กรรมันธ์มาด้วย รวมทั้งเรื่องการกิน ถ้ากินนมหรือสารอาหารที่มีแคลเซียม โปรตีน วิตามินต่างๆครบถ้วน ก็จะมีรูปร่างสูงใหญ่ได้ ส่วเรื่องฮอร์โมนเพศ นั้น เมื่อเข้าสู่วัยรุ่น ก็จะมีการสร้างจากบริเวณลูกอัณฑะที่เรียกว่า เทสโตสเตอรโรน ทำให้เสียงห้าว มีขนขึ้นตามหน้าแข้ง หน้าอก อวัยวะเพศ มีหนวด อวัยวะเพศมีขนาดใหญ่ขึ้นและแข็งตัวเมื่อมีการกระตุ้นทางเพศ ซึ่งในแต่ละคนจะมีปริมาณการสร้างฮอร์โมนแตกต่างกันไป แต่ถ้ามีความผิดปกติที่ชัดเจนเช่นในกรณีของคุณ อาจจะต้องหาหมอระบบต่อมไร้ท่อ ซึ่งสามารถที่จะหาสาเหตุและรักษาได้ แนะนำหาหมอครับ