กระดานสุขภาพ

ปรึกษาเรื่องสารทัลคัมในแป้งเด็ก
Anonymous

16 กรกฎาคม 2561 07:24:32 #1

สารทัลคัมที่อยู่ในแป้งเด็ก ถ้าเราสูดดมเข้าไปบ่อยๆ จะทำให้เกิดภูมิแพ้ หรือ มะเร็งได้ใช่มั้ยคะ ตอนนี้เลยเปลี่ยนมาใช้แป้งเด็กเนื้อโลชั่นแทน แต่เห็นที่ฉลากก็มีทัลคัมเป็นส่วนประกอบเหมือนกัน เลยสงสัยว่า ทัลคัมที่จะเข้าสู่ร่างกายต้องเป็นฝุ่นละอองที่สูดดมเข้าไปใช่มั้ยคะ แล้วถ้าใช้เป็นแป้งเนื้อโลชั่น ที่มัทัลคัมเหมือนกันจะเป็นอะไรมั้ยคะ จะเข้าสู่ร่างกายได้มั้ยคะ พอดีไม่อยากใช้แป้งฝุ่นคะ มันฟุ้งและกลายเป็นฝุ่นสกปรกบ้านด้วยคะ

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 69 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.29 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

22 กรกฎาคม 2561 20:05:16 #2

เรียน คุณ efc5f,

เป็นตามที่คุณเข้าใจถูกต้องแล้วครับ เนื่องจากเป็นสารเฉี่อยที่ไม่ละลายน้ำ เมื่อสูดดมหรือได้รับเข้าสู่ภายในร่างกายจะไม่สามารถกำจัดออกได้ อาจเป็นปัจจัยหนึ่งในการกระตุ้นให้เกิดการระคายเคืองได้

ดังนั้นการที่ผสมกับโลชั่น ก็จะลดการฟุ้งกระจาย ลดโอกาสที่จะได้รับจากการสูดดม อย่างไรก็ตามแนะนำให้ทาเฉพาะภายนอกเท่านั้น ห้ามทาบริเวณจุดซ่อนเร้นหรือทาภายในอวัยวะเพศ เนื่องจากอาจกระตุ้นให้เกิดการระคายเคืองได้ ทั้งนี้จากในข่าวก็ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นสาเหตุที่แน่ชัดในการกระตุ้นให้เกิดมะเร็ง เพียงแต่ไม่มีคำเตือนบนฉลากบรรจุภัณฑ์เท่านั้น

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา/ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาลได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจต้องมีการสอบถามข้อมูลต่าง ๆเพิ่มเติม เพื่อประกอบการพิจารณาตอบคำถาม หรืออาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา/ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จนอาจช้าเกินไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

เอ๊ะเกี่ยวกันได้ไง ! แป้งฝุ่นกับมะเร็งรังไข่ (ตอนที่ 1)

โดย วันทนีย์ โลหะประกิตกุล

อย.ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีแป้งฝุ่นโรยตัว แนะใช้ถูกวิธีเพื่อความปลอดภัย

https://www.hfocus.org/content/2016/02/11785

https://www.theguardian.com/lifeandstyle/2016/feb/29/is-it-safe-to-use-talcum-baby-powder-ovarian-cancer-johnson-johnson