กระดานสุขภาพ

Clotrimazole กับ Acyclovir ใช้ยาชนิดทาร่วมกันได้ไหมครับ
SARU*****

30 สิงหาคม 2561 22:08:17 #1

Clotrimazole กับ Acyclovir สามารถใช้ทาร่วมกันได้ไหมครับ มีผลทำให้ยาด้อยประสิทธิภาพหรือเปล่าครับ หรือว่าให้ทาตัวนึงก่อน แล้วเว้นระยะค่อยทาอีกตัวนึงครับ หรือ ทาพร้อมๆกันได้เลยครับ

อายุ: 34 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.77 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

2 กันยายน 2561 18:27:24 #2

เรียน คุณ SARUNYU,

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลมาว่าเป็นที่บริเวณอวัยวะส่วนใด อาการที่จำเป็นต้องใช้ acyclovir cream นั้น เป็นจากโรคเริม หรือ งูสวัด อาการเชื้อราที่เป็นอยู่นั้น เป็นมานานเพียงใด มีอาการอื่นใดร่วมด้วยหรือไม่

หากเป็นบริเวณเดียวกัน ควรตรวจหาสาเหตุอื่น ๆร่วมด้วยนะครับ เพราะโดยส่วนใหญ่ เชื้อทั้งสองมักไม่ค่อยเป็นในที่เดียวกัน กรณีที่เป็นบริเวณกว้าง การทายาอาจไม่เพียงพอ อาจจำเป็นต้องรักษาด้วยยารับประทาน

หากเป็นยาที่แพทย์สั่งจ่าย หากจำเป็นต้องใช้ยาทั้งสองชนิด ควรรักษาโรคติดเชื้อไวรัสก่อน เนื่องจากมักมีระยะเวลารักษาที่สั้นกว่า เช่น 5-7 วัน จากนั้นจึงค่อยรักษาโรคติดเชื้อราต่อเนื่อง (ส่วนใหญ่ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 4-8 สัปดาห์ หรือในบางการติดเชื้ออาจต้องรักษาอย่างน้อย 6 เดือน เพื่อป้องกันการกลับมาเป็นซ้ำอีก) ร่วมกับการดูแลรักษาความสะอาด หลีกเลี่ยงการใช้สิ่งของร่วมกันกับผู้อื่น (เพื่อป้องกันการติดเชื้อกลับซ้ำไปมา) ดูแลบริเวณที่อับชื้น เปลี่ยนกางเกงในหรือเสื้อด้านในบ่อย ๆ เพื่อลดการกลับเป็นซ้ำ และปฏิบัติตามหลักพฤติกรรมสุขภาพ

- การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นโปรตีนที่ย่อยง่าย ไขมันต่ำ เพื่อให้ร่างกายได้นำไปสร้างภูมิต้านทานโรค
- นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย วันละ 6-8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ
ต่อมใต้สมองมีการหลั่ง Growth hormone เมื่อหลับสนิท (ช่วงเที่ยงคืนถึงตีสอง)

- ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 30 นาที และ 5 วันต่อสัปดาห์ การออกกำลังกายช่วยกำจัดของเสียออกทางเหงื่อ เพิ่มการหลั่งสารเอนดอร์ฟีน ต้านฤทธิ์กับฮอร์โมนเครียด คอร์ติซอล ซึ่งเป็นสเตียรอยด์ที่ส่งผลให้ร่างกายเกิดภาวะความดันโลหิตสูง เสี่ยงเบาหวาน กระดูกพรุน ภูมิต้านทานลดต่ำลง ฯ

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา/ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจขาดข้อมูลสำคัญ หรือบางครั้งอาจช้าเกินไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพจนถึงขั้นพิการหรือเสียชีวิตได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • เชื้อรา โรคเชื้อรา (Fungal infection)
  • ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์
  • วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์
  • เริม (Herpes simplex)
  • ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์
  • วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์
  • ยาโคลไตรมาโซล (Clotrimazole)
  • เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร
  • อะไซโคลเวียร์ (Aciclovir)
  • เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร