กระดานสุขภาพ

ผลข้างเคียงของยา PREDNISOLONE 5MG.
Anonymous

22 กันยายน 2559 14:44:16 #1

PREDNISOLONE 5MG.

ยาตัวนี้ ผลข้างเคียง ทำให้เกิดสิวได้มั้ยคะ?

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.42 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

26 กันยายน 2559 08:03:35 #2

ไม่ทราบว่าคุณเป็นผู้ใช้ยานี้เองหรือไม่ วัตถุประสงค์ใด ขนาดและจำนวน วิธีการรับประทานยาเป็นอย่างใด ยาอื่นที่ใช้ร่วมกัน โรคร่วมอื่นใด ฯ

จากข้อมูลของตัวยา หากใช้ในขนาดสูง ๆ ติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ อาจทำให้เกิดความผิดปกติของระบบฮอร์โมนร่างกายได้ รวมถึงระบบภูมิคุ้มกันโรค ซึ่งความผิดปกติของระบบฮอร์โมนนี้ อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุของการเกิดสิวได้ ยิ่งมีปัจจัยอื่นร่วมด้วย เช่น อยู่ในภาวะหนุ่มสาว การรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลปริมาณสูง ๆ (โดยที่คุณอาจไม่รู้สึกว่าหวานจัดก็ได้) การรักษาความสะอาดไม่ถูกต้อง (ล้างหน้าไม่สะอาด หรืออาจใช้ผลิตภัณฑ์ที่ระคายเคืองผิว หรือขัดถูอย่างรุนแรง) เป็นต้น

แนะนำให้สอบถามจากแพทย์ที่ทำการรักษาคุณจะดีกว่านะครับ จะได้คำตอบที่ตรงกับข้อสงสัยและวัตถุประสงค์ของการใช้ยามากกว่า การรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งไม่มีข้อมูลที่จำเป็นต่อการให้คำตอบที่เหมาะสมกับคุณ

ทั้งนี้แพทย์กับคุณต้องตัดสินใจร่วมกันว่าภาวะสิวที่เกิดเกี่ยวข้องกับยาหรือไม่ การลดขนาดยาจะช่วยได้ไหม แต่จะทำให้อาการโรคที่รักษาอยู่รุนแรงขึ้นหรือไม่ เช่น ภาวะหืดหอบรุนแรง การใช้ยาในขนาดต่ำ ๆ อาจไม่ทำให้เกิดสิว แต่อาจทำให้อาการโรครุนแรงขึ้นจนถึงกับเสียชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

ยาเพรดนิโซโลน (Prednisolone)

เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร