กระดานสุขภาพ

อยากสอบถามเรื่องเวลาในการทามยาคุมกำเนิดคับ
Anonymous

10 ธันวาคม 2557 15:39:44 #1

ปกติแฟนจะกินยาคุมตอนเวลา 3 ทุ่มแล้วมีอยู่วันหนึ่งลืมทานยาตอนสามทุ่มครับ แต่นึกขึ้นได้เลย กินประมาน 4 ทุ่มครึ่ง ไม่ทราบว่าเม็ดถัดไปควรจะกี่เวลาไหนดีครับ ตอน 3 ทุ่มหรือ 4ทุ่มครึ่งครับ ขอบคุณมากครับ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

12 ธันวาคม 2557 15:43:20 #2

เรียน คุณ aaa80,

หลักการการับประทานยาคุมกำเนิด คือให้รับประทานในช่วงเวลาเดียวกันของทุกวัน ดังนั้นต้องรับประทานตามเวลาเดิมนะครับ คือเวลา 21.00 น.

  • รับประทานยาอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ เวลาคลาดเคลื่อนไม่เกิน +/- 1 ชั่วโมง เพื่อให้ระดับยาในเลือดคงที่ ป้องกันการลืมรับประทานยา และ อาการเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือน
  • รับประทานยา "ทุกชนิด" ด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มอื่น ๆอาจทำให้ตัีวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมได้ เช่น ชา ชาเขียว กาแฟ โกโก้ นม น้ำเต้าหู้ น้ำอัดลม หรือน้ำแร่ หรือน้ำผลไม้บางชนิด จะทำให้ร่างกายกำจัดยาออกทางตับเร็วขึ้น เช่น น้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล น้ำเกรปฟรุต น้ำแครนเบอร์รี่ เป็นต้น
  • ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ มาใช้ร่วมกับยาคุมกำเนิด "ก่อน" การปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา หรือที่เรียกว่า "ยาตีกัน" จนทำให้ระดับยาคุมกำเนิดในเลือดลดต่ำลง จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรือทำให้ยาที่ใช้ในการรักษาลดระดับลง จนการรักษาไม่ได้ผล หรือเพิ่มระดับยาที่ใช้รักษาจนเกิดอาการพิษ เสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้

จากช่วงอายุที่คุณให้มานั้น ถ้ายังไม่ได้แต่งงาน แนะนำให้ใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัย จะช่วยทั้งคุมกำเนิดและป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ด้วย เช่น หนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน พยาธิในช่องคลอด เริม ไวรัสตับอักเสบ ชนิด บีหรือ ซี หรือโชคร้ายสุด คือเอชไอวี ที่ทำให้เกิดโรคเอดส์ ที่ปัจจุบันยังไม่มีทางรักษาให้หายขาด

นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันไวรัส เอชพีวี (HPV - human Papilloma Virus) ที่เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิง หรือ หูดหงอนไก่ / มะเร็งองคชาติในเพศชาย และแฟนคุณก็ไม่จำเป็นต้องได้รับฮอร์โมนเพศติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยไม่มีความจำเป็น

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

 

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่
ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

http://haamor.com/th/ยาเม็ดคุมกำเนิด/

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์