กระดานสุขภาพ

ถูกหมอมัดฟันไว้ อยากเอาออก
Anonymous

18 เมษายน 2562 06:01:21 #1

พอดีผมถูกรถชน ไปหาหมอตรวจแล้วว่า โหนกแก้มร้าวนิดหน่อย กับกรามล่างหัก หมอเลยผ่าตัดไส่เหล็กดามไห้ครับ แล้วก็ทำลวดมัดฟัน ตอนนี้ผมออกตากโรงพยาบาลแล้ว เพราะแผลที่บวมยุบหมอเลยไห้กลับได้ ตอนนี้ผ่านมา8วันแล้วครับแต่ผ่าได้แค่5วัน ผมอยุ่บ้านกินยาตามสั่งอาการปวดหายหมด ไม่มีอะไร มีแต่เหล็กที่มัดฟันมันบาดริมฝีปากเป็นแผลบวมบ่อยๆ แต่ไม่มีเลือด ตอนนี้เบื่ออาหารมากกินอะไรก็ไม่ได้ขนาดน้ำยังกินลำบากเลยครับเพราะแทบไม่มีช่อไห้น้ำเข้าเลย เบื่ออาหารมาก รุ้สึกตัวเองจะหงุดหงิดมากช่วงนี้เพร่ะกินอะไรไม่ได้เลยแต่อาการอย่างอื่นปกติครับ อาการตรงที่ไส่เหล็กยุบบวมหมดมีแค่แผลที่ปากเพราะลวดมันคอยบาด หมอนัดผม1เดือนค่อยมาเอาที่มัดฟันออก แต่ผมอยากจะเอาออกก่อน ผมอยากจะเอาไว้แค่10วันแล้วจะไปเอกซเรดูว่ากระดูกมันพอติดกันรึยัง แล้วจะขอไห้หมอเอาที่มัดฟันออกได้รึปล่าวครับ พอดีมีงานด้วย แบบนี้ไม่สดวกเลย อย่กทราบว่าถ้าไปขอตรวจแล้วผลออกมาดี ขอหมอเอาเหล็กมัดฟันออกก่อนจะได้รึปล่าวครับ
อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.84 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

20 เมษายน 2562 03:55:34 #2

  • 1.หนูสามารถไปพบหมอก่อนวันนัดได้ เช่นถ้าลวดบาดในปาก หมอจะแก้ไขให้
  • 2.ส่วนการกินอาหารไม่ได้เป็นเรื่องธรรมดา แนะนำใช้หลอดดูดอาหารเหลวตามที่หมอแนะนำ หรือใช้กระบอกฉีดยา ใส่อาหารเหลวค่อยๆฉีดเข้าปากข้างกระพุ้งแก้ม ให้แปรงฟันทำความสะอาดฟันและปาก บ้วนปากด้วยยาบ้วนปาก ใช้น้ำฉีดล้างในปาก เพราะจะมีฟันผุเหงือกอักเสบตามหลังเอาลวดออก
  • 3.การขอให้หมอเอาที่มัดฟันออก บอกได้ หมอต้องมีหลักฐานหรือมั่นใจว่ากระดูกต่อกันดีแล้วเท่านั้น ถ้าเอาออกแล้วกระดูกยังไม่ติดดี จะต้องมามัดใหม่ รวมทั้งการสบฟันไม่เข้าตำแหน่งเดิมจะเป็นผลเสียมากกว่า หมอจึงไม่ควรเสี่ยงด้วยเพราะไม่ถูกวิชาการ
  • 4.วันนี้กรามล่างหัก แม้จะทรมานต้องรักษาพักฟื้น หนูได้รับการรักษาถือว่า ดีแล้ว ที่ผ่านเคราะห์ร้ายมา แค่นี้ถือว่าโชคดีที่ไม่เป็นมากกว่านี้ ที่เป็นมากกว่านี้มีเยอะ อดทนหน่อยดีกว่า มีอะไรสงสัยไปหาหมอที่เดิม บอกไปตรงๆ ถ้าหมอแก้ไขได้ก็ทำให้ไม่ต้องกังวล งานพักไว้ก่อน

______________