กระดานสุขภาพ

อุจจาระออกทางช่องคลอด
Ayay*****e

16 มกราคม 2562 18:15:57 #1

สวัสดีค่ะ หนูอายุ 25 ปี แต่งงานแล้วแต่ยังไม่มีลูกค่ะ.. หนูมีปัญหาเกียวกับ ช่องคลอดด้านใน ฉีกขาดค่ะ และ อุจจาระ ออกมาจากช่องคลอด... หนูได้ทำ รีแพร์กระชับช่องคลอดมาค่ะ ผ่านไป 1 เดือน มีอาการท้องผูก หนักพอสมควร ไม่ถ่ายประมาณ 7-8 วันได้ พอกินยาถ่าย แล้วปวดท้อง แต่ถ่ายไม่ออก เพราะอุจจาระใหญ่มาก แข็งมาก ตอนนั้นหมดแรงและเจ็บทวารหนักมาก พยายามหายใจลึกๆ แล้วค่อยๆเบ่ง เกือบ 2 ชม. ถึงถ่ายออกมาค่ะ พอถ่ายเสร็จ จะมีเลือดตามมา เลือดสีสดเลยค่ะ แต่ไม่มีอาการเจ็บใดๆ แต่หลังจากนั้น เวลาปวดตด ตดจะออกมาทางช่องคลอดค่ะ กลิ่นเหมือนตดเลยค่ะ ตอนนั้นยังไม่แน่ใจอีกว่าช่องคลอดด้านในฉีดขาด จนผ่านไป 2-3 วัน ปวดท้อง แต่พอไปถ่าย ปรากฎว่า อุจจาระ ออกมาทางช่องคลอด และออกมาทางทวารหนักด้วย ก้อเลยกลับไปหาหมอที่ทำรีแพร์มา หมอตรวจดูแล้ว บอกว่า กลางๆช่องคลอดฉีกขาดเป็นลักษณะยาว ประมาณ 2 เซน . อยากจะปรึกษาคุณหมอและอาจารย์หมอให้แน่ใจอีกที่กับเรื่องนี้ค่ะ คือ ช่องคลอดฉีกขาดนี้ อันตรายระยะยาวไหมค่ะ? ถ้าเย็บตรงที่ฉีดขาดนั้น จะเย็บติดไหมค่ะ? หลังจากเย็บ ต้องใช้เวลานานแค่ไหนถึงจะหาย 100% ค่ะ? รบกวนช่วยตอบหนูทีน่ะค่ะ เพราะกังวลใจมากๆเลยค่ะตอนนี้ ... ขอคุณค่ะ
อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.48 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

17 มกราคม 2562 05:24:35 #2

การเย็บซ่อมแซมช่องคลอด อาจจะทำให้เกิด อาการข้างเคียงดังที่กล่าวมาได้ค่ะในกรณีที่ การเย็บ ครั้งที่สองไม่ประสบความสำเร็จ คือยังมีอุจจาระไหลออกมาทางช่องคลอดอีกแสดงว่าน่าจะเกิดรูรั่วที่เชื่อมกันระหว่างทางเดินอุจจาระและช่องคลอด อาจจะต้องมาพบแพทย์ที่โรงเรียนแพทย์เพื่อทำการเย็บซ่อมให้ดีขึ้นต่อไปค่ะ มิเช่นนั้นอาจจะเกิดการไหลของอุจจาระออกมาทางช่องคลอดอย่างต่อเนื่อง หรือภาวะแทรกซ้อนอื่นตามมาได้ค่ะ

Ayay*****e

17 มกราคม 2562 07:22:44 #3

โดยปกติ ทั่วไปแล้ว การเย็บครั้งที่สอง จะได้ผลไหมค่ะหมอ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

17 มกราคม 2562 18:16:05 #4

ตอนนี้ไม่สามารถตอบได้ คงต้องรอผลการรักษาครั้งที่ 2 ถ้ายังไม่ดีขึ้นหมอแนะนำว่าควรย้ายไปโรงเรียนแพทย์น่าจะพบผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในการเย็บซ่อมแผลที่ยากหรือมีภาวะแทรกซ้อนได้ดีมากกว่าค่ะ

________________________________