กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาเร็วผิดปกติ
Kimk*****y

11 กันยายน 2561 10:50:10 #1

สวัสดีค่ะ ปกติเป็นคนประจำเดือนมาค่อนข้างตรงกันทุกเดือนค่ะ เมื่อเดือนที่แล้วมาวันที่25 จากนั้นวันที่ 31 มีเพศสัมพันธ์กับแฟน(ใส่ถุงป้องกัน) แต่เมื่อประมาน4 วันก่อน เริ่มประมานวันที่ 7 กันยา มีตกขาวที่มีลักษณะสีน้ำตาลเหมือนมีเลือดผสมค่ะ เป็นมาประมาน4วัน จนเมื่อวาน(10 กันยา) เมื่อตอนดึกๆ มีเลือดออกมา เป็นสีแดง พอมาวันนี้ เลือดกลับกลายเป็นสีน้ำตาลค่ะ เลือดที่ออกมานี่คือประจำเดือนไหมคะ หรือว่าเลือกค้าง แต่ถ้าเป็นประจำเดือนคือมันมาเร็วมากเกินไหมคะ เพราะเดือนที่แล้วเพิ่งมาวันที่25 แต่เดือนนี้มาวันที่11 ขอบคุณค่ะ
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

12 กันยายน 2561 05:18:07 #2

ถ้าคุณมีการป้องกันการตั้งครรภ์โดยสวมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ค่ะ จากประวัติที่คุณให้มานั้น คุณมีรอบเดือนมาค่อนข้างจะเร็ว ซึ่งไม่น่าจะเป็นรอบเดือนแต่น่าจะเป็นลักษณะเลือดที่ออกผิดปกติทางช่องคลอด ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มักจะเกิดจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ มีภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ค่ะ ตอนนี้ถ้าเลือดออกผิดปกติกระปิดกระปอยนานเกิน 7 วัน หมอแนะนำว่าคุณควรรับประทานฮอร์โมนเพื่อให้เลือดหยุดค่ะ แต่ทางที่ดีก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยโดยการตรวจอัลตราซาวด์และตรวจภายในเพื่อดูว่ามีความผิดปกติที่บริเวณปากมดลูก ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกด้านใน หรือรังไข่หรือไม่ค่ะ เพราะรอบเดือนของคนปกติทั่วไปจะมาได้ทุก 21 ถึง 35 วันต่อครั้งมาครั้งละไม่เกิน 7 วันและมีปริมาณที่มากเกินไปถ้ารอบเดือนผิดไปจากนี้ก็ถือว่าผิดปกติ มีความไม่สม่ำเสมอ ซึ่งควรจะต้องหาสาเหตุ คุณอายุยังน้อยโอกาสที่จะมีความผิดปกติที่รุนแรงนั้นมีน้อยมาก การรักษาส่วนใหญ่จะเป็นการรักษาโดยการรับประทานฮอร์โมนเพื่อควบคุมให้รอบเดือนเป็นปกติ โดยการทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิดค่ะ

Kimk*****y

12 กันยายน 2561 06:05:38 #3

สวัดีค่ะคุณหมอ ตอนนี้เลือดที่ออกมาจะเป็นสีน้ำตาลแล้วค่ะ แต่ออกมาไม่เยอะ คาดว่าไม่น่าจะใช่ประจำเดือนเหมือนกันเพราะไม่มีอาการปวดท้องเลย แต่เลือดที่ออกมาเป็นสีน้ำตาลอ่อนๆ ผสมกับบางครั้งเป็นลิ่มเลือดสีดำๆค่ะ สอบถามเพิ่มเติมนะคะ ถ้าเกิดจากการที่ไข่ไม่ตก แสดงประจำเดือนที่ควรจะมาเดือนนี้มันจะไม่มาหรอคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

12 กันยายน 2561 16:14:32 #4

ในกรณีที่คุณมีเลือดสีน้ำตาลออกมาแต่มีปริมาณไม่มากและออกมานานกระปริบกระปรอยเกิน 7 วัน น่าจะเป็นผลมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติค่ะ อาจจะเกิดจากภาวะฮอร์โมนที่ผิดปกติ เพราะไข่ไม่ตกหรือการขาดฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน การรักษาควรรับประทานฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเพื่อให้เลือดหยุด รอบเดือนถัดไปนั้นจะมีความคลาดเคลื่อนได้แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าจะมาเมื่อใดค่ะ