กระดานสุขภาพ

ใช่โรคซึมเศร้าไหม หรืออะใร
Wass*****3

11 กันยายน 2561 08:26:38 #1

13/กย./61 มันจะใช่โรคประสาทไหม ตลอดเวลาที่ผ่านมา ชอบได้ยินเสียงเหมือนเสียงดังๆที่อยู่ในหัว เป็นไม่บ่อย แต่มันก็จับใจความไม้ได้ ว่าเสียงๆนั้นพูดว่าอะใร และคืออะใร มันเป็นเสียงที่อยู่ในหัว จนปวดหัวและหู ก็ปล่อยเพราะมันคงไม่เป็นอะใรมาก พอวันนี้ลองคิดดีดี คิดว่าหน้าจะเป็นเสียงพ่อ ตอนเด็กพ่อกับแม่ชอบทะเลาะกันรุนแรง และเสียงดัง เรามักจะห้ามและร้องให้ตลอดด และมันเข้าขั้นเป้นโรคซึมเศร้าไหม ก่อนหน้านี้ไม่เคยเป็นช่วงเวลาที่เรียนอยู่เจอเพื่อนชีวิตสนุกสนานร่าเริง มีความสุข พอมีครอบครัว ท้อง ไม่ได้เครียดที่มีลูกกลับมีความสุข แต่รู้สึกว่าชีวิตมันย่ำแย่ไปหมดตั้งแต่มีครอบครัว ✔ชอบนอนไม่หลับ บางที นอนตี2-3 ✔ชอบหลงๆลืมมๆ ✔เคยคิดว่าอยากตายอยู่บ่อยครั้ง ✔ร้องให้ง่าย เมื่อมีคนมาพูดตอกความรู้สึกนิดหน่อย ✔มีความเครียดสาระพัด ทุกวันนี้รู้สึกว่าชีวิตไม่มีความสุขเลย ✔ชอยคิดมาก เค้นความคิดแบบสุดๆ จนปวดหัว ✔ไม่ค่อยชอบพูดคุยกะใคร ถ้พูดก็แค่จ้ะ หรือ5555 เวลาพูดแล้วมันรู้สึกฝื่น ✔ชอบอยู่คนเดียวในห้อง มกตัวอยู่ในห้อง เลี้ยงลูกคนเดียว ✔เวลาเครียดไม่สามารถระบายให้ใครฟังได้ ได้แต่เก็บไว้คนเดียว เพราะไม่มีใครสามารถรับฟังได้จริงๆ ✔คิดว่าเพื่อนไม่สำคัญ ไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ ต่างจากเมื่อก่อนรักเพื่อนมาก และขาดเพื่อนไม่ได้ ✔เครียดง่ายหงุดหงิดบ่อย ✔เคยมีความรู้สึกเกลียด จนอยากจะฆ่าคน ทั้งที่เคยเกลียดใครแรงๆแต่ไม่คยคิดจะฆ่าใคร ตอนนี้อยากจะฆ่า เคยพยายามคิดแผนคนเดียวเพื่อฆ่ามัน แต่ก็ทำได้แค่สนุกกับความคิด และสะใจในความคิด แต่ก็ฆ่าไม่ได้ เพราะคิดถึงลูดว่าถ้าทำแบบนั้นไปลูกจะอยู่ยังใง เพราะเลี้ยงลูกคนเดียวมาตลอด
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.41 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Wass*****3

11 กันยายน 2561 16:26:27 #2

สาเหตุที่เกิดความรู้สึกเศร้า เพราะโดนครอบครัวแฟนโขกสับ ด่าทอสาระพัด ทั้งการกระทำ และวาจาร้ายแรง
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

12 กันยายน 2561 05:09:05 #3

คุณมีอาการซึมเศร้า และถ้าอาการแบบที่คุณเล่ามานี้มันเกิดขึ้นกับคุณมานานแล้ว(อย่างน้อย 2 สัปดาห็ขึ้นไป) ก็เข้าข่ายโรคซึมเศร้า

คุณต้องพบจิตแพทย์ครับ เพราะโรคซึมเศร้าเป็นโรคที่ต้องรักษาด้วยยาร่วมกับการทำจิตบำบัด จิตแพทย์เขาจะทำหน้าที่นี้เอง และโรคนี้สามารถรักษาให้หายได้

ส่วนในเรื่องการดูแลตัวเอง ผมดีใจที่คุณคิดถึงลูกก่อนที่จะทำอะไรลงไป เพราะคุณมีค่าต่อชีวิตของเขามาก ไม่มีคุณเขาอยู่ไม่ได้แน่

อย่าแยกตัวเองอยู่คนเดียวเพราะมันจะยิ่งทำให้คุณจมอยู่กับการเจ็บป่วย ออกจากห้องอุ้มลูกเดินออกกำลังกายบ้าง พูดคุยทักทายคนโน้นคนนี้บ้าง แม้มันจะรู้สึกฝืนใจก็ต้องทำ เพราะสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นกับคุณมันคืออาการของการเจ็บป่วยชนิดหนึ่ง มันไม่ใช่สถานการณ์ปรกติของชีวิตคุณ

อย่าปล่อยให้ตัวเองอยู่ว่าง ๆ หากิจกรรมที่เคยชอบมาทำ เพราะการอยู่เฉย ๆ (คนเดียว)จะยิ่งทำให้คุณใช้ควมคิดไปในทางที่เป็นลบมากขึ้น อาการเครียดและซึมเศร้าก็จะยิ่งมากขึ้น

นพ.อุดม เพชรสังหาร